Indonesia và Malaysia giải cứu hơn 1.400 người di cư lênh đênh trên biển

author 16:31 12/05/2015

(VietQ.vn) - Indonesia và Malaysia đã phát hiện khoảng 4 chiếc tàu trở gần 1.400 người di cư bị bỏ lại tại vùng biển thuộc hai nước này. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang đi cứu những người di cư khác ở những khu vực xung quanh.

Báo Thanh Niên cho hay, hàng ngàn người di cư Bangladesh và Rohingya (nhóm Hồi giáo thiểu số ở Myanmar) bị bọn đưa người nhập cư lậu bỏ rơi tại một vùng biển nước nông; tàu chở họ dạt vào một hòn đảo thuộc quần đảo Langkawi (Malaysia).

“Có ba chiếc tàu chở 1.018 người tị nạn, nhưng con số này sẽ cao hơn vì còn nhiều người chưa được tìm thấy”, Jamil Ahmed, chỉ huy phó cảnh sát Langkawi cho biết.

Trước đó không lâu, các đội tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cũng phát hiện một chiếc tàu trôi dạt trên vùng biển phía đông tỉnh Aceh. Đội trưởng đội tìm kiếm Budiawan cho AFP biết trên tàu có 400 người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em từ Myanmar và Bangladesh.

Vấn nạn người di cư bị các băng đảng buôn người bỏ rơi trên biển không còn xa lạ

Vấn nạn người di cư bị các băng đảng buôn người bỏ rơi trên biển không còn xa lạ. Ảnh Reuters

Hiện nhà chức trách đang chuẩn bị cho khả năng sẽ tìm thấy nhiều chiếc tàu chở người di cư khác và đã tuyển các ngư dân để hỗ trợ tuần tra ở khu vực, theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ. "Chúng tôi đang trực chiến và sẵn sàng giải cứu họ khi nhận được cảnh báo", Budiawan nói.

Trước đó, ngày 10/5, một chiếc tàu khác chở 573 người tị nạn cũng dạt vào tỉnh Aceh, phần lớn người trên tàu đều trong tình trạng kiệt quệ, thiếu ăn.

Tại Myanmar, khoảng 800.000 người Rohingya bị phân biệt đối xử và bị xem là dân nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh. Vì thế, nhiều người trong số này vượt biển tìm đường tị nạn tại Malaysia và trở thành “món mồi béo bở” của bọn buôn người.

Theo Cơ quan người tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR), trong ba tháng đầu năm nay ước tính có 25.000 người Hồi giáo Rohingya và người Bangladesh đã lên các con tàu của bọn buôn người, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang