iOS 14.5.1 khiến iPhone 12 và iPhone 11 chạy chậm hơn cả iPhone XR?

author 05:51 11/05/2021

(VietQ.vn) - Trong thử nghiệm về việc sử dụng iOS 14.5.1 của một chuyên gia đánh giá sản phẩm, iPhone 12 và iPhone 11 hoạt động chậm hơn so với iPhone XR.

Cụ thể, Nick Ackerman (một chuyên gia đánh giá sản phẩm) đã tiến hành một thử nghiệm để đánh giá hiệu suất của iPhone XR, iPhone 11 và iPhone 12 ở bản cập nhật iOS 14.5.1. Bài đánh giá hiệu suất bao gồm kiểm tra thời gian khởi động, thời gian mở ứng dụng, thời gian lưu trữ video…Kết quả là chiếc iPhone XR có điểm đánh giá khi kiểm tra đa lõi tốt hơn hai chiếc điện thoại còn lại.

Điều tương tự cũng diễn ra trong 3DMark (một công cụ đánh giá hiệu năng) khi iPhone XR tiếp tục đánh bại 2 chiếc smartphone mới hơn của Apple. Chiếc iPhone 11 có vẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi iOS 14.5.1. Đây cũng có thể là ý đồ của Apple nhằm tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên hành động này lại ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hiệu năng của iPhone.

iOS 14.5 là bản cập nhật iOS giữa chu kỳ được chờ đợi nhất do có nhiều tính năng mới, đặc biệt là App Tracking Transparency (ATT) nhằm nâng cao quyền riêng tư. ATT cho phép người dùng quyết định có cho phép ứng dụng theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng và trang web của các công ty khác cho mục đích quảng cáo hay không.

Giờ đây, một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện bất cứ khi nào các ứng dụng được thiết kế để chia sẻ hoạt động của người dùng theo cách này. Facebook đã chỉ trích nặng nề Apple về ATT, tuyên bố rằng nó thể hiện “sự đánh đổi sai lầm giữa quảng cáo được cá nhân hóa và quyền riêng tư”. Rõ ràng tùy chọn mới có thể có tác động bất lợi đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook.

Thông số của iPhone XR ở bài kiểm tra đa lõi cao hơn so với iPhone 11 và iPhone 12. 

iOS 14.5 còn bao gồm thủ thuật mới rất hữu ích và kịp thời. Đó là nếu người dùng sở hữu Apple Watch, họ có thể đặt iPhone của mình tự động mở khóa mà không yêu cầu khớp hoặc mật mã Face ID miễn là Apple Watch nằm trên cổ tay của người dùng. Điều này được thiết kế giúp việc truy cập vào điện thoại nhanh hơn nhiều trong khi tất cả chúng ta vẫn đeo khẩu trang thường xuyên suốt cả ngày. Nhưng người dùng Apple Watch cần cài đặt watchOS 7.4 để tính năng này hoạt động; bản cập nhật đó cũng có sẵn.

Phiên bản iOS 14.5 cũng hỗ trợ phụ kiện tìm đồ AirTag, bổ sung hơn 200 biểu tượng cảm xúc (emoji) cùng loạt tính năng mới cho Apple Music, Podcast...

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, thời gian gần đây, hệ điều hành iOS 14.5.1 đã nhận nhiều lời phàn nàn về việc liên tục xảy ra sự cố. Không chỉ làm cho một số iPhone có hiệu năng kém đi, iOS 14.5.1 còn dính lỗi bảo mật nghiêm trọng khiến người dùng iPhone có thể bị chiếm quyền kiểm soát máy.

Trước tình hình trên, Apple vừa phát hành bản vá lỗi bảo mật nghiêm trọng của iOS 14.5. Cụ thể, bản cập nhật mà Apple đưa ra dùng để vá 2 lỗ hổng liên quan đến bộ dựng WebKit trong Safari, có thể giúp kẻ xấu chiếm quyền điều khiển iPhone, iPad của người dùng.

Đối với lỗ hổng đầu tiên, Apple cho rằng tin tặc có thể lợi dụng các website độc hại để chạy mã gây lỗi bộ nhớ RAM. Lỗ hổng thứ 2 cũng có cách khai thác tương tự, cho phép chạy mã khiến thiết bị gặp tình trạng tràn số nguyên (integer overflow).

Bên cạnh iOS 14.5.1 cho iPhone, iPod touch và iPadOS 14.5.1 cho iPad, lỗ hổng WebKit cũng được Apple khắc phục trên macOS và Apple Watch thông qua bản cập nhật macOS 11.3.1 và watchOS 7.4.1. Apple còn phát hành iOS 12.5.3 để vá lỗi cho iPhone đời cũ.

Theo Apple, 2 lỗ hổng WebKit đã được các tin tặc "tích cực khai thác", do đó người dùng nên cập nhật thiết bị càng sớm càng tốt để tránh gặp nguy hiểm. Lỗi không thể bật App Tracking Transparency cũng được sửa trong bản cập nhật mới.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang