Iran phát triển tên lửa 5.000km có thể tấn công căn cứ quân sự Mỹ

author 18:24 02/01/2016

(VietQ.vn) - Iran cảnh báo nước này sẽ triển khai tên lửa có tầm bắn 5.000 km, đồng nghĩa với việc có thể tấn công căn cứ quân sự của Mỹ ở Ấn Độ Dương.

Theo báo VOV, phản ứng trước việc Mỹ có ý định áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào chương trình tên lửa của Iran, Tehran ngay lập tức có câu trả lời thách thức. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan tuyên bố, Tehran sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phát triển tên lửa, tiếp tục tiến trình thiết kế và chế tạo tên lửa đạn đạo phòng vệ, tận dụng tất cả các khả năng và trang thiết bị, nhằm củng cố quyền lực quốc phòng.

Trước đó, ngày 31/12/2015, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ra lệnh đẩy mạnh hoạt động chế tạo và sản xuất tên lửa để đáp trả những đòn trừng phạt mới sắp tới của Mỹ. Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Iran, ông Rouhani tuyên bố, Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ hạn chế nào trong chương trình phát triển tên lửa của họ. Theo ông, chính phủ Mỹ đang cân nhắc việc đưa thêm các cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt. Vì thế, Iran “cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tốc độ triển khai kế hoạch chế tạo, sản xuất tên lửa".

Theo Tổng thống Rouhani, “việc phát triển và chế tạo tên lửa đạn đạo không mang đầu đạn hạt nhân của Iran là công cụ thông thường quan trọng để bảo vệ đất nước. Hoạt động này sẽ được tiếp tục”. Tehran cảnh báo sẽ triển khai tên lửa có tầm bắn 5.000 km. Tên lửa tối tân này của Iran có thể bắn tới Trại Thunder Cove, một căn cứ không quân biệt lập của Mỹ ở Ấn Độ Dương.

Iran phát triển tên lửa 5.000km có thể tấn công căn cứ quân sự MỹIran liên tiếp đưa ra tuyên bố cứng rắn với Mỹ

Báo Dân Trí trích thư của ông Mohsen Rezaei, Thư ký Hội đồng Điều phối Iran - cơ quan tư vấn cho lãnh tụ tối cao Ali Khamenei gửi Tổng thống Hassan Rouhani cho biết: “Iran đã dỡ bỏ hàng nghìn máy ly tâm để chứng minh quyền hợp pháp được làm giàu uranium. Lệnh trừng phạt mới không khác gì một cú tát vào đất nước chúng ta”. “Mỹ sẽ phải hối tiếc về hành động của mình và nhận ra rằng trừng phạt không mang lại lợi ích gì”, ông Rezaei nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Jaber Ansari cảnh báo, Iran sẽ đáp trả bất cứ động thái trừng phạt mới nào từ phía Mỹ đối với chương trình tên lửa phòng thủ của Iran: “Việc Iran phát triển tên lửa không mang đầu đạn hạt nhân không liên quan đến Thỏa thuận hạt nhân và Iran đã ký với nhóm P5+1 vào tháng 7/2015. Không gì có thể ngăn cản các quyền hợp pháp và chính đáng của Iran củng cố nền tảng phòng thủ và an ninh quốc gia của mình. Chúng tôi  kiên quyết phản đối bất kỳ hành động can thiệp nào của Mỹ đối với chương trình phòng thủ Iran”.

Tuyên bố của Iran được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo đang chuẩn bị biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty và cá nhân ở Iran, Hong Kong (Trung Quốc) và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), do liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. Quyết định của Mỹ bắt nguồn từ việc Iran thử tên lửa vào tháng 10 và tháng 11/2015. Mỹ cho rằng, quốc gia Trung Đông đã vi phạm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc về hạn chế phát triển tên lửa hạt nhân.

Tuy nhiên, đến ngày 31/12/2015, Nhà Trắng thông báo hoãn lệnh trừng phạt đã được thông qua mà không đưa ra lý do cụ thể.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang