Iran ra mắt tàu hai thân tàng hình hiện đại bậc nhất

author 10:59 15/09/2016

(VietQ.vn) - Ngày 13/9, Hải quân Iran đã chạy thử thành công chiến hạm tàu hai thân tàng hình trước sự chứng kiến của nhiều tướng lĩnh cấp cao.

Chiến hạm Shahid Nazeri. Ảnh: Đất Việt

Tin tức trên báo Đất Việt, Hải quân Iran tiết lộ, chiến hạm tàng hình Shahid Nazeri có thể hoạt động trong vịnh hẹp và chở được 100 quân nhân cùng hàng chục trực thăng quân sự.

Trước khi công khai chiến hạm Shahid Nazeri, Tư lệnh Hải quân Iran-Đô đốc Ali Fadavi từng tuyên bố: "Chúng ta có thể tăng tốc tàu chiến trang bị tên lửa và ngư lôi hiện đại lên đến 148 km/h, và vận tốc này đã được kiểm nghiệm thực tế và bây giờ, chúng ta bắt đầu đóng nhiều tàu chiến mới".

Tuy nhiên, theo tuyên bố của ông Ali Razmjou trong lần ra mắt, chiến hạm tàng hình Shahid Nazeri đạt tốc độ cực ấn tượng khi nó có thể lướt trên mặt nước với 222 km/h, được trang bị tên lửa, ngư lôi có khả năng tấn công tàu địch ở khoảng cách đến 100 km.

Được biết, chiến hạm Shahid Nazeri là thành tựu quốc phòng mới nhất của Iran trong thời gian qua sau khi nước này đạt được bước tiến lớn trong việc sản xuất tên lửa. Vụ thử tên lửa chiến lược gần đây nhất mà Tehran thực hiện là hồi đầu tháng 5/2016.

Theo Anthony Cordesman, một nhà nghiên cứu ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, tên lửa mới thử nghiệm của Iran có tên Emad, thuộc loại tên lửa tầm trung, có tầm phóng khoảng 1.700km, độ chính xác trong vòng bán kính 500m và có đầu đạn nặng 750 kg.

Mỹ tự tin có phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35A sẵn sàng ra trận(VietQ.vn) - Trước khả năng cực đỉnh của F-35, người Mỹ rất tự tin vào sức mạnh của dòng tiêm kích thế hệ 5 này. Những phi đội F-35 đầu tiên đã sẵn sàng chiến đấu.

Đây được cho là một biến thể của tên lửa Shahab-3 sử dụng nhiên liệu lỏng, đã từng được biên chế hồi năm 2003 và có tầm bắn tương đương.

Hiện tuy Tehran chưa đạt đến trình độ phát triển được tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhưng công nghệ chế tạo tên lửa của Iran trong những năm gần đây đã tiến bộ rất nhanh.

Đặt nền móng vững chắc cho thành tựu quốc phòng của minh, trước đó VnExpress đưa tin, vào ngày 21/8 Iran cũng đã công bố hình ảnh hệ thống tên lửa tầm xa đầu tiên do nước này tự sản xuất.

Theo tìm hiểu, tên lửa Bavar 373 được thiết kế để có thể sánh ngang hệ thống S-300 của Nga. Iran đặt mua S-300 từ Nga nhưng việc chuyển giao bị tạm hoãn năm 2010 vì các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Năm 2015, ngay sau khi đạt được thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Tehran, Nga tiếp tục quá trình chuyển giao S-300 cho Iran, động thái bị Mỹ và Israel phản đối.

Tổng thống Rouhani đã công bố động cơ dành cho máy bay chiến đấu đầu tiên do Iran tự sản xuất, nói nó có thể đạt được độ cao hơn 15 km. "Cộng hòa Hồi giáo Iran là một trong 8 quốc gia trên thế giới làm chủ công nghệ chế tạo những động cơ như thế này", ông nói.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang