Lạnh gáy trước câu hỏi của ông Donald Trump về vũ khí hạt nhân

author 18:28 04/08/2016

Trao đổi với một chuyên gia chính sách đối ngoại, ba lần Donald Trump, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, đều hỏi một câu hỏi khiến ai cũng phải lạnh gáy.

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump 

Hôm 3/8, người dẫn chương trình Joe Scarborough của MSNBC cho biết, trong một cuộc gặp với một chuyên gia chính sách đối ngoại, ba lần ông Trump đều hỏi cùng một câu hỏi là tại sao chúng ta có vũ khí hạt nhân mà không dùng?

Và đây là lý do: Toàn thế giới hiện nay có khoảng 15.000 đầu đạn hạt nhân, nếu 100 đầu đạn trong số đó phát nổ có thể giết chết 2 tỷ người, theo Hiệp hội Y sĩ Quốc tế Phòng ngừa Chiến tranh Hạt nhân.

Tại đại hội đảng Dân chủ ở Philadelphia hôm 28/7, đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton khích bác ông Trump, cho rằng ông Trump “không phải là người chúng ta có thể tin tưởng để giao phó vũ khí hạt nhân”. Trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 6, bà Hillary cũng từng nói: “Ông (Trump) không được đặt tay vào nút hạt nhân”.

Trên thực tế, không hề có nút hạt nhân nào cả mà chỉ có một chiếc vali. Chiếc vali này sẽ theo tổng thống Mỹ tới bất cứ đâu, trên chuyên cơ Air Force One, trên sân golf hay trong thang máy… Bên trong vali là hướng dẫn tiến hành chiến tranh hạt nhân và danh sách các thành phố hoặc cơ sở quân sự mục tiêu.

Chiếc vali này được 5 phụ tá quân đội của tổng thống xách đi cùng, mỗi phụ tá thuộc một lực lượng vũ trang Mỹ.

Chiếc vali hạt nhân màu đen luôn được 1 trong 5 phụ tá quân đội xách theo cạnh tổng thống Mỹ  

Trên phim ảnh, người ta có thể thấy tổng thống chỉ cần ấn nút để kích hoạt vũ khí hạt nhân nhưng trên thực tế. Quá trình không đơn giản như vậy. 

Tổng thống cần phải sử dụng đến một chiếc thẻ có mã xác nhận. Chiếc thẻ này luôn bên người tổng thống. Chiếc vali còn được gọi là “The Football” (Bóng đá) trong khi chiếc thẻ có tên thân mật là “The Biscuit” (Bánh quy).

Cựu Tổng thống Jimmy Carter từng để quên chiếc thẻ trong túi áo và mang đến tiệm giặt là.

Cựu Tổng thống Ronald Reagan khi bị bắn và được đưa vào bệnh viện, các bác sỹ đã cắt bỏ chiếc áo của ông khiến chiếc Bánh quy rơi xuống đất. Chiếc Bánh quy rơi vào tay FBI, ban đầu FBI từ chối trao trả lại nó cho quân đội.

Theo Washington Post, hiện Mỹ có khoảng 2.000 đầu đạn hạt nhân được triển khai trên nhiều “phương tiện vận chuyển” trên khắp hành tinh. Một số nằm trên đầu tên lửa chôn dưới lòng đất ở Montana, North Dakota, Wyoming, Nebraska và Colorado.  

Một số nằm trong các tàu ngầm đang làm nhiệm vụ ở Bắc Đại Tây Dương và Tây Thái Bình Dương, số khác đang sẵn sàng đưa lên máy bay ở Missouri, North Dakota, Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số đầu đạn hạt nhân có thể được phóng trong vòng vài phút sau khi Tổng thống ra lệnh, chạm đến bất cứ mục tiêu nào trên trái đất trong vòng nửa giờ với sức hủy diệt gấp 20 lần quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật năm 1945. 

Tổng thống có thể ra lệnh kích hoạt vũ khí hạt nhân mà không cần thông qua Quốc hội, cũng không bị Tòa án Tối cao cản trở.

Nielsen lạc quan về triển vọng tiêu dùng Tết Nguyên đán 2017Mới ở giai đoạn giữa năm nhưng Công ty Nielsen Việt Nam đã sớm đưa ra những dự báo lạc quan cho thị trường Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo Tiền phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang