IS chính thức hành quyết nhân viên cứu trợ người Anh thứ hai Alan Henning

author 14:10 04/10/2014

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung đoạn video hành quyết nhân viên cứu trợ người Anh thứ hai Alan Henning.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết con tin người Anh

IS hành quyết con tin người Anh. Ảnh minh họa

Trong đoạn video được đưa lên Youtube và Twitter, Henning mặc bộ quần áo màu cam quỳ gối bên cạnh một chiến binh IS mặc quần áo màu đen, tương tự vụ IS hành quyềt hai nhà báo Mỹ, một công dân Anh và một công dân Pháp trước đó.

Cũng như các video trước, ông Henning phải đọc một đoạn văn trước khi bị hành quyết. Nội dung đoạn văn là: “Do Quốc hội Anh quyết định tấn công IS nên tôi, một công dân Anh, phải trả giá cho quyết định đó”.

Sau đó, một giọng đàn ông nói tiếng Anh lên tiếng: “Bàn tay Cameron (Thủ tướng Anh David Cameron) đẫm máu của David Haines (công dân Anh bị IS hành quyết trước đó), tên Alan Henning cũng sẽ bị sát hại nhưng lần này bàn tay của các nghị sĩ Anh sẽ dính máu của hắn”.

Đáp lại nội dung đoạn video trên, Thủ tướng Anh Cameron nhấn mạnh vụ sát hại dã man ông Henning cho thấy những tên khủng bố IS dã man và đáng kinh tởm như thế nào. “Henning đã đến Syria để giúp đỡ người dân thuộc mọi tôn giáo tại đây khi họ cần. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để săn đuổi những kẻ giết người và buộc chúng phải đối mặt với công lý” - ông Cameron nói.

Các quan chức Mỹ cho biết không có lý do để nghi ngờ tính chính xác của đoạn video nói trên. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Mỹ cực lực lên án vụ giết hại dã man công dân Anh Alan Henning. Cùng với những người dân Anh và các đồng minh, chúng tôi sẽ nỗ lực để đưa những kẻ giết hại Alan, cũng như những kẻ đã hành quyết Jim Foley, Steven Sotloff và David Haines ra trước công lý” - ông Obama nói.

Gần cuối của đoạn video trên, người đàn ông mặc bộ đồ đen cho biết IS còn bắt giữ một công dân Mỹ tên Peter Edward Kassig. Ngay sau đó, bố mẹ của anh Kassig, 26 tuổi, tuyên bố con trai họ bị bắt cóc khi đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo tại Syria. Người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cũng xác nhận Kassig đang nằm trong tay IS và nói: “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện sẵn có như quân đội, ngoại giao, lực lượng thực thi pháp luật và cả tình báo để đưa Peter về với gia đình”.

Theo TBKTSG


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang