ISIS huấn luyện phi công Iraq lái máy bay phản lực

author 07:30 18/10/2014

(VietQ.vn) - Hôm thứ 6, một nhóm giám sát cuộc giáo tranh cho biết ISIS hiện đang huấn luyện các phi công Iraq gia nhập nhà nước Hồi giáo ở Syria lái 3 máy bay phản lực – chiến lợi phẩm lần đầu tiên thu được từ cuộc giao tranh.

Ông Rami Abdulrahman, người điều hành Đài Quan sát nhân quyền Syria cho biết, nhóm này đã bị đẩy lùi ở Syria và Iraq và máy bay hiện đang bay trên khu vực phía đông sân bay Aleppo.Báo Reuters đã không thể xác minh ngay tin tức này, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết không nhận thấy dấu hiệu của máy bay phản lực trên bầu trời Syria.

Liên minh do Mỹ đứng đầu đang tập trung ném bom vào vùng hoạt động của ISIS ở Syria và Iraq. ISIS thường xuyên sử dụng vũ khí quân sự thu được từ quân đội Syria và nhiều căn cứ của chúng bị phá hủy nhưng đây là lần đầu tiên ISIS thử nghiệm máy bay chiến đấu.

ISIS hiện đang huấn luyện các phi công Iraq gia nhập nhà nước Hồi giáo ở Syria lái 3 máy bay phản lực

ISIS lần đầu tiên huấn luyện các phi công Iraq gia nhập nhà nước Hồi giáo ở Syria lái máy bay phản lực. Ảnh minh họa

Ông Abdulrahman cho biết chúng có người huấn luyện từng là những phi công Iraq thời cựu Tổng thống ‘chống lại loài người” Saddam Hussein. Nhiều nhân chứng là người dân thị trấn phía bắc sân bay Aleppo cách phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ 70km đã thấy những máy bay cất cánh và bay khỏi sân bay rồi trở lại.”

Hiện chưa rõ liệu các máy bay phản lực có được trang bị vũ khí hay phi công có thể bay ở khoảng cách xa hơn không. Các nhân chứng cho biết họ thấy những chiếc MIG21 và MIG23 mà ISIS thu được từ quân đội Syria.

Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ ông Colonel Patrick Ryder cho biết “chúng tôi không nhận thấy bất cứ hoạt động nào của máy bay ISIS ở Syria hay những nơi khác.”

Theo các nhà phân tích và ngoại giao, tài khoản Twitter phe thân ISIS trước đó đã đăng tải hình ảnh máy bay phản lực thu được ở Syria, nhưng máy bay không sử dụng được. Khu vực phía đông thành phố Aleppo là một trong những căn cứ chính của Nhà nước Hồi giáo ở Syria, al-Qaeda cũng đã kiểm soát 1/3 lãnh thổ vùng này.

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang