ISIS không đơn độc: Nhóm Khorasan là mối đe dọa lớn hơn với Mỹ

author 14:14 24/09/2014

(VietQ.vn) - Rất ít người biết về những chiến binh có tên “nhóm Khorasan” nhưng trong tuần qua kể từ lúc tên nhóm được quốc tế biết đến, nhóm Khorasan đã được cho là mối đe dọa với Mỹ lớn hơn cả ISIS.

Khi Mỹ thực hiện không kích ở Syria đêm qua, Mỹ cũng thực hiện 1 nhiệm vụ tách biệt nhắm mục tiêu vào “những cựu chiến binh Al Qaeda dày dạn” từng tham gia vào cuộc tấn công nước Mỹ.  Sau đây là sơ lược những gì chúng ta cần biết về sự tồn tại của nhóm khủng bố không được thừa nhận công khai cho đến tận tuần trước.

Nhóm Khorasan đến từ đâu?

Các nhà phân tích tình báo cho biết Khorasan liên quan đến chiến binh Al Qaeda từ chiến trường dầu sôi lửa bỏng ở Afghanistan, Pakistan và nhiều nơi ở Syria
Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết nhóm này đang sử dụng chiến tranh dân sự tàn phá Syria như là nơi trú ẩn để âm mưu tấn công, xây dựng, thử nghiệm bom và vận động người phương Tây thực hiện các hoạt động.Trong lúc hoạt động tại Syria trong hơn một năm, Khorasan đã tập trung chú ý tới ngoài biên giới của quốc gia.

Cùng với ISIS, Khorasan đang gây chiến tranh dân sự trên địa bàn hoạt động ở Syria

Cùng với ISIS, Khorasan đang gây chiến tranh dân sự trên địa bàn hoạt động ở Syria. Ảnh minh họa

Ông Michael Leiter, cựu giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia và hiện đang một nhà phân tích của NBC News cho biết "Họ đang ở Syria nhưng họ không thực sự chiến đấu ở Syria. Họ đang coi Syria như là nơi để tìm kiếm các tân binh phương Tây." 

Theo ông Leiter các nhóm nòng cốt khá nhỏ không quá 100 người với nhiệm vụ chính: Tấn công các mục tiêu phương Tây

Thực không có một nhóm thành viên Al Quaeda ở Syria?

Nhóm thành viên Al Qaeda được biết ở Syria là Jabhat al-Nusra nhưng điều đó không có nghĩa là không có mặt của Khorasan. Động cơ thúc đẩy Khorasan với "rất nhiều đường lối" mang truyền thống al Qaeda và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nusra.

Các nhà phân tích tình báo thừa nhận sự bất đồng về việc Nusra chia rẽ hay liên kết Khorasan như thế nào. Tuy nhiên, quan hệ giữa 2 bên có thể là mối quan hệ cộng sinh - Nusra tập trung vào các hoạt động trong nội bộ Syria, trong khi đó Khorasan tập trung vào các hoạt động bên ngoài.

Tại sao Mỹ lại lo lắng?

Theo hãng thông tấn AP, tuần trước, giám đốc Cục tình báo Quốc gia ông James Klapper cho biết Khorasan đang đặt ra mối đe dọa mới cho Mỹ giống như ISIS.

Ông Leiter cũng cho biết “Khorasan ít đe dọa cho khu vực nhưng lại đe dọa đất nước Mỹ nhiều hơn ISIS. Không giống ISIS, nhóm Khorasan không tập trung nhóm để lật đổ chính quyền Assad, mục tiêu chính của nhóm là tận dụng cuộc xung đột ở Syria để tấn công vào phương Tây”

Vậy chúng đã làm như thế nào?

Các quan chức tình báo cho biết Khorasan đã tích cực tuyển người phương Tây tham gia chống lại Mỹ và châu Âu Leiter giải thích họ muốn có những tân binh phương Tây với hộ chiếu phương Tây để tấn công phương Tây.

Lo ngại lớn bây giờ là nhóm này có thể khai thác và tận dụng mối quan hệ với al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) - và các nhà sản xuất bom liên kết tinh vi

Nhóm Khorasan đe dọa Mỹ hơn ISIS có thể khai thác và tận dụng mối quan hệ với al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) - và các nhà sản xuất bom liên kết tinh vi.Ảnh min họa

Hãng thông tấn AP trích dẫn từ báo cáo đánh giá phân loại của tình báo Mỹ “các chiến binh Khorasan đã làm việc với các nhà sản xuất bom liên kết với Al-Qaeda ở Yemen kiểm tra cách thức mới làm sao “lọt” thuốc nổ qua an ninh sân bay. AP cũng cho biết gần đây ban quản lý An ninh vận tải cấm không được bật nguồn điện thoại di động vì thông tin al-Qaeda đã liên kết với Khorasan.

Ai là kẻ đứng đầu?

Một số chiến binh “tầm cỡ” của Al Qaeda được cho là đã di cư đến Syria và là gốc rễ của Khorasan - nhưng có một cái tên nổi bật gây chú ý: Muhsin al-Fadhli – kẻ được chỉ đích danh trong vụ tấn công 11/9.

Mỹ treo thưởng 7.000.000 USD cho đầu của Al-Fadhli – trong khi chỉ dám chi 10.000.000 USD cho việc bắt giữ lãnh đạo của ISIS Abu Bakr al-Baghadi. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ Al-Fadhli "là một trong số ít những tên trùm đáng tin cậy của al-Qaeda đã nhận được thông báo trước rằng những kẻ khủng bố sẽ tấn công Hoa Kỳ vào ngày 11/9/2001".

Al-Fadhli - lãnh đạo có tầm cỡ của Al-quaeda được cho là kẻ đứng đầu nhóm Khorasan

Al-Fadhli - lãnh đạo có tầm cỡ của Al-quaeda được cho là kẻ đứng đầu nhóm Khorasan đe dọa Mỹ hơn ISIS. Ảnh minh họa

Theo mô tả Al-Fadhli là một cựu chiến binh Al-Qaeda " đã hoạt động trong nhiều năm." Al-Fadhli là kẻ bị truy nã ở Kuwait và nằm trong danh sách kẻ bị truy nã nguy hiểm nhất của Ả Rập Xê-út với một loạt các cuộc tấn công khủng bố. Sinh ra ở Kuwait, Al-Fadhli lần đầu tiên được chỉ định là một tên khủng bố bởi Bộ Tài chính Mỹ vào năm 2005 – hắn được coi là một nhà lãnh đạo của Al-Qaeda ở vùng Vịnh và bị buộc tội hỗ trợ máy bay chiến đấu Iraq trong các cuộc tấn công chống lại quân đội Mỹ ở Iraq.

Bộ Ngoại giao sau này đã xác định Al-Fadhli là "nhà hỗ trợ và nhà tài chính" cho al-Qaeda, thay mặt cho các tổ chức khủng bố chuyển máy bay chiến đấu và các quỹ thông qua Iran. Cụ thể, Bộ Ngoại giao cho biết hắn đã làm việc để di chuyển máy bay chiến đấu và các quỹ thông qua Thổ Nhĩ Kỳ để nhóm al-Qaeda trở lại ở Syria - cộng với thúc đẩy "mạng lưới rộng lớn của các nhà tài trợ thánh chiến Kuwait" để gửi tiền đến Syria. Al-Fadhli cũng bị cáo buộc đã giúp các chiến binh di chuyển đến Bắc Phi và châu Âu.

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang