ISO tập trung xây dựng tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về Net Zero

author 10:56 03/07/2024

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO về Net Zero dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 11/2025 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 30 (COP30).

Sự kiện: DẤU CHÂN CARBON

Việc xây dựng tiêu chuẩn đang được tiến hành nhằm phát triển tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên của ISO về Net Zero. Ngoài ra, việc xây dựng tiêu chuẩn Net Zero cũng đề ra các yêu cầu mạnh mẽ, tạo hành lang pháp lý đối với các hoạt động đối với khí hậu được xác minh, độc lập và toàn diện, thúc đẩy quá trình hướng tới một thế giới không phát thải bền vững.

Tiêu chuẩn Net Zero được ISO dự kiếm ra mắt tại tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 30 (COP30) được tổ chức vào tháng 11 năm 2025, nhằm cung cấp giải pháp toàn cầu, hướng dẫn chi tiết các tổ chức khi mới bắt tay vào quá trình chuyển đổi Net Zero.

Tiêu chuẩn Net Zero được ISO xây dựng dựa trên sự phát triển của Nguyên tắc ISO Net Zero, được đề ra tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2022 (COP27), tạo thành một tiêu chuẩn quốc tế hoàn chỉnh có thể kiểm chứng độc lập. Mục đích của Nguyên tắc ISO là tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tạo ra các chiến lược Net Zero bằng cách cung cấp cho họ phương thức thực hành. Tiêu chuẩn này ra đời còn mang lại cho công chúng sự tin cậy về hành động cụ thể chống lại các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Ảnh minh họa

Theo bà Noelia Garcia Nebra, người đứng đầu bộ phận Phát triển bền vững tại ISO cho biết: “ISO thực hiện nghiêm túc vai trò của chúng tôi trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi Net Zero. Là một phần trong Cam kết Khí hậu của chúng tôi, chúng tôi mong muốn cung cấp một tiêu chuẩn quốc tế mà thị trường đang yêu cầu và quan trọng là phù hợp với các tổ chức thuộc mọi quy mô, lĩnh vực và khu vực địa lý.”

Quá trình phát triển tiêu chuẩn Net Zero mới đang được tổ chức bởi cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của Vương quốc Anh, Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), phối hợp với cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của Colombia ICONTEC, với sự tham gia dự kiến của hàng nghìn chuyên gia thông qua các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia trên hơn 170 quốc gia và một cuộc tham vấn cộng đồng dự kiến sẽ mở vào cuối năm 2025.

Theo Giám đốc điều hành BSI - bà Susan Taylor Martin, quy trình mới nhằm giải quyết sự phức tạp của bối cảnh Net Zero, với các ngành đang đạt được tiến bộ trong quá trình khử cacbon, nhưng trong khi “sự thiếu rõ ràng có nguy cơ làm chậm nỗ lực biến tham vọng thành hành động”.

Taylor Martin nói thêm: “Sự hợp tác quan trọng này, với việc BSI tập hợp các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia và các chuyên gia của họ từ khắp nơi trên thế giới, thể hiện một cơ hội mang tính bước ngoặt nhằm mang lại sự rõ ràng, độ tin cậy và sự tin cậy cho quá trình chuyển đổi Net Zero và cuối cùng là giúp đẩy nhanh tiến trình chung của chúng ta hướng tới một thế giới bền vững".

Khánh Mai (Theo iso.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang