Một số quốc gia EU cảnh báo vi phạm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm quế, ớt Việt Nam

author 20:05 27/06/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo một số sản phẩm có nguồn gốc thực vật xuất khẩu của Việt Nam vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đã nhận được thông báo từ Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU đối với sản phẩm có nguồn gốc thực vật xuất khẩu của Việt Nam vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Theo danh sách, các sản phẩm nhận cảnh báo gồm quế, quế xay, bột quế hữu cơ và ớt. Các quốc gia cảnh báo gồm Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan và Pháp.

Danh sách các mặt hàng bị EU cảnh báo

Trước động thái trên của EU, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam khuyến nghị các sản phẩm nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào châu Âu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm của EU. Điều này bao gồm việc kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản, và các chất phụ gia khác trong sản phẩm.

Đồng thời, doanh nghiệp cần thực hiện các phân tích và kiểm tra định kỳ trên sản phẩm để đảm bảo không có dư lượng thuốc trừ sâu hoặc các chất hóa học khác vượt mức quy định.

Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và mở rộng thị trường quốc tế. Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam thông báo các doanh nghiệp cần lưu ý kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi xuất khẩu.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng công báo về rà soát áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra bổ sung, biện pháp khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm từ các nước thứ 3 vào EU.

Mới đây, EU quyết định tăng tần suất, siết chặt kiểm tra đối với mặt hàng ớt, thanh long xuất khẩu từ Việt Nam. Đây là thông tin không vui cho 2 mặt hàng trên cũng như nông sản Việt Nam tại thị trường giàu có này.

Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho hay, EU áp dụng tăng tần suất kiểm tra tại biên giới đối với thanh long từ 20% lên 30%, đồng thời kèm theo các lô hàng là Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong sản phẩm (Thanh long vẫn nằm trong phụ lục II của Quy định và tăng tần suất kiểm tra từ 20% lên 30%).

Mặt hàng ớt đang bị EU áp dụng tại Phụ lục I (tần suất kiểm tra là 50%) chuyển sang Phụ lục II của Quy định 2019/1973 tần suất kiểm tra 50% đồng thời kèm theo các lô hàng là Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong sản phẩm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang