Jaguar Land Rover gián đoạn sản xuất toàn cầu do tấn công mạng
(VietQ.vn) - Hãng xe sang Jaguar Land Rover (JLR), thuộc sở hữu của tập đoàn Tata Motors (Ấn Độ), vừa xác nhận hoạt động sản xuất và bán hàng trên toàn cầu bị “ảnh hưởng nghiêm trọng” bởi một vụ tấn công mạng quy mô lớn.
Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN
Microsoft cảnh báo: Ứng dụng ChatGPT giả mạo phát tán mã độc tấn công người dùng
Aflac bị tấn công mạng, nguy cơ rò rỉ thông tin bảo hiểm và số an sinh xã hội của khách hàng
Tin tặc Scattered Spider tấn công mạng vào M&S và Co-op, gây thiệt hại gần 600 triệu USD
Theo trang The Independent, JLR đã phải chủ động tạm dừng nhiều hệ thống sau khi phát hiện sự cố an ninh mạng làm gián đoạn chuỗi hoạt động toàn cầu. Hãng cho biết đang “khẩn trương” khôi phục các ứng dụng và đưa dây chuyền sản xuất cũng như hệ thống bán lẻ trở lại hoạt động bình thường.
Hoạt động sản xuất của Jaguar Land Rover bị gián đoạn nghiêm trọng do tấn công mạng. Ảnh: JLR/PA
“Chúng tôi đã thực hiện hành động ngay lập tức để giảm thiểu tác động, bao gồm việc tạm dừng hệ thống một cách chủ động. Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy dữ liệu khách hàng bị đánh cắp, song hoạt động sản xuất và bán lẻ đã bị gián đoạn nghiêm trọng”, người phát ngôn JLR nhấn mạnh.
Tại nhà máy Halewood (Merseyside, Anh), công nhân được thông báo không đến làm việc vào đầu tuần này do sự cố. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh JLR vốn đã gặp nhiều thách thức từ trước, bao gồm ảnh hưởng từ chính sách áp thuế của Mỹ và tâm lý tiêu dùng suy yếu.
Đáng chú ý, vụ tấn công mạng này diễn ra chỉ ít lâu sau hàng loạt sự cố an ninh mạng nghiêm trọng tại Anh. Một số thương hiệu bán lẻ lớn như Marks & Spencer, Co-op và Harrods cũng đã trở thành nạn nhân. Marks & Spencer từng phải ngừng bán hàng trực tuyến trong khoảng sáu tuần sau khi bị ransomware tấn công, với thiệt hại ước tính lên tới 300 triệu bảng Anh.
Hiện Jaguar Land Rover vẫn tiếp tục đánh giá mức độ ảnh hưởng, đồng thời phối hợp với các chuyên gia an ninh mạng để xử lý sự cố.
Jaguar và Land Rover hiện được phân phối chính hãng tại Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu và hệ thống đại lý. Việc JLR tạm dừng hệ thống toàn cầu, bao gồm sản xuất và bán hàng, có thể khiến quá trình nhập khẩu xe về Việt Nam bị chậm trễ, đặc biệt với những mẫu xe đặt hàng theo cấu hình riêng. Ngoài xe mới, JLR còn quản lý kho phụ tùng, linh kiện và các dịch vụ hậu mãi qua hệ thống toàn cầu. Việc hệ thống bị gián đoạn có thể khiến việc đặt hàng phụ tùng, bảo hành, cập nhật phần mềm xe tại Việt Nam gặp khó khăn tạm thời.
Duy Trinh









