Kazakhstan: Tìm thấy cả kho vàng trong ngôi mộ cổ niên đại 2.800 năm

authorĐỗ Thu Thoan 05:30 03/08/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khảo cổ học Kazakhstan đã tìm thấy một ngôi mộ cổ có niên đại 2.800 năm, bên trong chứa cả một kho vàng “khủng” với những đôi khuyên tai, đĩa vàng, thẻ bài, chuỗi xích và vòng cổ gắn đá quý...

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo báo Dân Trí, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy ngôi mộ cổ niên đại 2.800 năm ở vùng núi Tarbagatai xa xôi. Tại đây, nhóm khảo cổ tìm thấy khoảng 3000 đồ chế tác bằng vàng quý hiếm. “Kho báu” vô giá này được cho là thuộc về các thành viên Hoàng gia cao quý của người Saka ở Trung Á vào khoảng thế kỷ thứ 8 trước công nguyên.

Trong số những món đồ chế tác, có những đôi khuyên tai hình quả chuông, đĩa vàng, thẻ bài, chuỗi xích và vòng cổ gắn đá quý. Các hạt vàng trang trí quần áo được làm bằng kỹ thuật tinh xảo, tất cả cho thấy kỹ năng đặc biệt, trình độ sản xuất trang sức xuất sắc của những người thợ ở giai đoạn đó.

kazakhstan-tim-thay-ca-kho-vang-trong-ngoi-mo-co-nien-dai-2800-nam
 
kazakhstan-tim-thay-ca-kho-vang-trong-ngoi-mo-co-nien-dai-2800-nam

Những món đồ được chế tác tinh xảo. Nguồn: DM

Theo báo Dân Trí, các nhà khảo cổ Kazakhstan vẫn hi vọng sớm tìm được hài cốt của chủ nhân kho báu này, nhưng họ chưa mở hầm mộ.

Giáo sư Zainolla Samashev, người phụ trách nhóm khai quật cho biết: “Vẫn còn số lượng lớn những món đồ có giá trị nằm tại hầm mộ. Chúng tôi tin rằng có hài cốt của một cặp vợ chồng chôn tại đây. Họ có thể là người trị vì hoặc có địa vị xã hội của người Saka”.

kazakhstan-tim-thay-ca-kho-vang-trong-ngoi-mo-co-nien-dai-2800-nam
 
kazakhstan-tim-thay-ca-kho-vang-trong-ngoi-mo-co-nien-dai-2800-nam

c nhà khảo cổ tìm được khoảng 3000 món đồ chế tác bằng vàng quý hiếm. Nguồn: MT

Trước phát hiện quan trọng này, theo báo Kiến Thức, tỉnh trưởng tỉnh East-Kazakhstan, Danial Akhmetov nhận định người xưa đã nắm trong tay những kỹ năng xuất chúng trong khai thác, mua bán và chế tác trang sức.

Các chuyên gia cho hay có khoảng 200 khu mộ tọa lạc ở cao nguyên Eleke Sazy, khu vực tìm thấy kho báu của người Saka. Tuy nhiên, nhiều khu mộ có dấu vết bị cướp phá vào thời cổ đại, nhưng các chuyên gia tin rằng, họ vẫn tìm thấy rất nhiều vàng trong tương lai.

Cao nguyên này được bao quanh là những đồng cỏ trù phú nên được các vị vua Saka xem như "thiên đường". Người Saka là một nhánh nhỏ của người Scythia – một nền văn minh du mục sống trải dài từ Trung Á tới Siberia.

Bất ngờ tìm thấy xác tàu chiến Nga nghi chở 200 tấn vàng bị đắm hơn 1 thế kỷ trước(VietQ.vn) - Mới đây, một đội tìm kiếm của Hàn Quốc đã phát hiện xác một tàu chiến của Nga nghi chở 200 tấn vàng bị đắm cách đây hơn 1 thế kỷ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang