Kẻ giết người khiến ông Nén ngồi tù oan đối mặt án tử

authorLan Ninh 10:17 25/08/2016

(VietQ.vn) - Theo các luật sư, hành vi giết bà Bông khiến ông Nén ngồi tù oan của Nguyễn Thọ dù áp dụng bộ luật nào thì cũng đều đối mặt với mức án tử hình

Báo Dân Trí đưa tin, các luật sư cho biết, hành vi giết bà Bông của Nguyễn Thọ (sau đó cơ quan điều tra bắt nhầm ông Huỳnh Văn Nén) thực hiện vào năm 1998 nên sẽ áp dụng bộ luật Hình sự năm 1985 chứ không phải bộ luật Hình sự năm 1999. Tuy nhiên, với hành vi phạm tội nghiêm trọng của Thọ, áp dụng bộ luật nào thì cũng đều đối mặt với mức án tử hình.

Nguyễn Thọ tại cơ quan điều tra. Ảnh: Dân Trí 

Theo tờ Phapluatplus, ngày 23/4/1998, Thọ và Hồ Thanh Việt ngồi nhậu với nhau và bàn kế hoạch đột nhập vào nhà Lê Thị Bông ở cùng thôn để cướp dây chuyền vàng của con gái bà này. Hai thanh niên chuẩn bị dây với ý định khống chế, trói người trong nhà.

Tuy nhiên, do ở cùng thôn, sợ bà Bông cùng con gái nhìn được mặt nên Thọ và Việt chuyển ý định trộm đầu đọc đĩa của chủ nhà. Rạng sáng hôm sau, khi 2 thanh niên đang cạy tủ lấy đồ đọc đĩa thì bị bà Bông phát hiện, Thọ và Việt đã dùng dây siết cổ nạn nhân tử vong.

Từ vụ người ngồi tù oan hai thế kỷSáng qua (28/11), tại Hàm Tâm, tỉnh Bình Thuận, người tù oan thế kỷ Huỳnh Văn Nén chính thức được giải oan. Tuần tới, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận sẽ đứng ra công khai xin lỗi ông Nén và gia đình.

Sau khi gây án, 2 hung thủ lấy nhẫn vàng của bà Bông rồi đến nhà bạn cùng thôn là Nguyễn Phúc Thành. Việt và Thọ khoe vừa trộm được nhẫn vàng, tuy nhiên lúc này thi thể bà Bông bị giết đã được phát hiện nên anh Thọ sinh nghi hỏi và 2 người này đã thừa nhận tội ác.

Tuy nhiên, thay vì ra đầu thú, 2 hung thủ đem bán nhẫn vàng rồi bỏ trốn. Thọ trốn qua nhiều địa phương, thay tên đổi họ rồi lập gia đình, chuyển đến Đồng Tháp sinh sống. Còn Việt đã chết trong thời gian bỏ trốn.

Còn anh Thành liên quan vụ án khác và lĩnh hình phạt 18 tháng tù. Năm 2000, khi đang thụ án 18 tháng tù tại trại giam Sông Cái (Bình Thuận), nghe tin ông Nén bị bắt vì nghi giết bà Bông, anh Thành đã gửi đơn tố cáo Thọ và Việt đến cơ quan chức năng nhưng không được xem xét.

Gia đình ông Nén mất hơn 17 năm kêu oan nhưng đến năm 2015 ông Nén mới được giải oan khi Thọ ra công an đầu thú.

Cũng theo báo Dân Trí, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận cho biết, Nguyễn Thọ bị truy tố về 2 tội tội “giết người" theo điểm e, khoản 1, điều 101 BLHS năm 1985, có khung hình phạt cao nhất là tử hình; và tội "cướp tài sản của công dân" theo khoản 1, điều 151 BLHS năm 1985, có khung hình phạt cao nhất đến 7 năm tù. Tổng hình phạt Thọ phải đối mặt là mức án tử hình.

Luật sư Phương Văn Thêm (Đoàn luật sư TPHCM) cho biết: “Pháp luật Việt Nam không có hồi tố nên sự việc xảy ra vào thời gian nào thì áp luật có hiệu lực tại thời điểm vụ án xảy ra. Trong vụ án này xảy ra vào năm 1998, vì vậy cần áp dụng bộ luật Hình sự năm 1985, không thể áp dụng khoản 1 điều 93 bộ luật Hình sự năm 1999”.

Đồng quan điểm của luật sư Thêm, luật sư Thái Văn Chung (hãng luật Nguyên Giáp) cho biết thêm, thời điểm xảy ra vụ án vào thời gian nào thì áp dụng điều luật có hiệu lực tại thời điểm đó. Tuy nhiên nếu trong bộ luật Hình sự mới có lợi cho bị cáo thì cần phải áp dụng.

Theo ông, trong vụ án này bị cáo Thọ bị truy tố bởi 2 tội giết người và cướp tài sản, nếu áp dụng bộ luật 1985 hay 1999 thì mức án bị cáo Thọ phải đối mặt cũng là tử hình. Với hành vi nguy hiểm một lúc phạm liên tiếp nhiều tội. Sau khi phạm tội, bị cáo lẩn trốn suốt thời gian dài gây cản trở tới việc thực thi pháp luật, đây là những tình tiết tăng nặng hình phạt đối với bị can Thọ.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang