Kết luận sơ bộ vụ kiện bán phá giá thép không gỉ

author 06:59 06/11/2013

Bộ Công Thương đang hoàn tất quá trình điều tra sơ bộ vụ kiện chống bán phá giá thép không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia... Đến ngày 2-12, Cục sẽ công bố kết luận điều tra sơ bộ.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), việc một số doanh nghiệp trong nước phản đối việc áp thuế chống bán phá giá với inox nhập khẩu và đã gửi đơn đến Cục Quản lý cạnh tranh

“Có nghe dư luận phản ánh, nhưng Cục chưa nhận được đơn. Đây là vấn đề liên quan đến nhiều bên, sẽ làm theo quy trình của pháp luật, công khai minh bạch”, ông Nam nói.

Thep khong gi

Tháng 12 kết luận sơ bộ vụ kiện thép không gỉ. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 3-6, hai công ty là Posco VST (100% vốn Hàn Quốc) và Inox Hòa Bình đã nộp đơn kiện chống bán phá giá mặt hàng thép không gỉ cán nguội của Trung Quốc và Indonesia nhập khẩu vào Việt Nam.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Công Thương quyết định mở cuộc điều tra theo đơn kiện (ngày 2-7). Đến ngày 30-9, Cục Quản lý cạnh tranh thông báo gia hạn thời hạn quyết định sơ bộ chậm nhất tới ngày 2-12-2013.

Tuy nhiên, hiện có khoảng gần 20 doanh nghiệp trong ngành thép lại đưa ra ý kiến trái ngược vì cho rằng áp thuế chống bán phá giá khoảng 20% đến 40% sẽ đẩy nhiều đơn vị đến bờ vực phá sản.

Theo lập luận của các doanh nghiệp, với việc áp thuế chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội 20% đến 40% theo yêu cầu của Posco VST và Hòa Bình Inox, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp khó khăn rất lớn, thậm chí buộc phải đóng cửa hoặc phá sản.

Ông Lê Tấn Quốc, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty CP Minh Hữu Liên cho rằng, việc áp thuế chống bán phá giá như trên sẽ khiến cho công ty không tránh khỏi việc tăng giá sản phẩm. Bởi lẽ, trong trường hợp đánh thuế 20% đến 40% thì giá bán các sản phẩm inox và vật liệu xây dựng làm từ thép không gỉ cán nguội sẽ phải tăng tương ứng từ 15% đến 30%.

Còn một khi mức thuế chống bán phá giá được áp 20% đến 40%, thì các doanh nghiệp trong ngành khi mua thép của Posco VST sẽ phải mua cao hơn 20% đến 21% so với giá hiện tại.

Theo HQ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang