Kết nối cung cầu, đảm bảo phân phối hàng hoá giữa các vùng miền

author 17:08 04/09/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền.

Theo Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước tính đạt 279,8 nghìn tỷ đồng, giảm 10,5% so với tháng trước; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 249,9 nghìn tỷ đồng, giảm 8% và giảm 25,3%.

Bởi vậy, tính chung 8 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.044,5 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 6,2%.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2021 ước tính đạt 2.499,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 82,1% tổng mức và giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

 Các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh Duy Khương/TTXVN

Một số địa phương thực hiện chỉ thị số 16/CT-TTg còn xuất hiện tình trạng lúng túng và thực hiện thiếu thống nhất trong việc cho phép lưu thông hàng hóa khi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị. Tại một số địa phương, một số hàng hóa là nguyên liệu đầu vào của sản xuất hoặc phục vụ nhu cầu thiết yếu cho đời sống của người dân gặp khó khăn. Thậm chí, ách tắc khi lưu thông trên địa bàn, địa phương hoặc giữa các địa phương với nhau.

Thời gian vừa qua, để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, Bộ Công Thương đã có các văn bản đề nghị các địa phương rà soát, tuân thủ và thực hiện thống nhất, xuyên suốt theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ không được đặt ra bất kỳ điều kiện nào riêng làm cản trở lưu thông vật tư, hàng hóa, nguyên liệu sản xuất và các hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Đồng thời, Bộ Công Thương còn đẩy mạnh các giải pháp kết nối cung cầu để vừa tiêu thụ nông sản cho các địa phương, vừa cung ứng kịp thời hàng hóa đến các vùng khó khăn, vùng dịch bệnh…

Đơn cử, nông sản của 18 tỉnh, thành phía Nam được Viettel Post thu mua tiêu thụ qua các bưu cục và sàn thương mại điện tử Vỏ Sò thông qua sự hỗ trợ kết nối của Tổ công tác đặc biệt phía Nam, Bộ Công Thương với các Sở Công Thương địa phương.

Ngoài ra, Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương còn kết hợp với Vincommerce, Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ và các cơ quan chức năng của Bình Dương tạo ra các gói an sinh xã hội, nhằm chia sẻ vất vả cùng người dân Bình Dương cũng như các hợp tác xã, nông dân sản xuất. Theo đó, sẽ có trên 700.000 gói an sinh được cung ứng cho người dân vùng dịch khó khăn của Bình Dương, gồm hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực thực phẩm, nông sản miền Tây…

Bộ Công thương sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp nhằm đảm bảo phân phối hàng hoá giữa các vùng miền, đặc biệt là vùng có dịch.

Thứ nhất, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Thứ hai, chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn các địa phương khẩn trương thực hiện quyết định số 194/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025 định hướng đếm năm 2030”. Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thứ ba, tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở các địa phương.

Thứ tư, xây dựng kế hoạch triển khai Đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030.

Thứ năm, hướng dẫn các sàn giao dịch thương mại điện tử tạo điều kiện cho người bán, thương nhân kinh doanh nông sản tham gia sàn, đào tạo kỹ năng và vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến; hỗ trợ vận chuyển, thanh toán trực tuyến.

Thứ sáu, ưu tiên các thương nhân kinh doanh nông sản tham gia các Chương trình ngày mua sắm trực tuyến, gian hàng Việt trực tuyến quốc gia; quảng bá sản phẩm nông sản trên các kênh thương mại điện tử.

Thuỳ Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang