Kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cốt lõi thành công trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc

author 16:14 27/08/2022

(VietQ.vn) - Hiện Hàn Quốc đang giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất, và là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Tuy nhiên, để quan hệ Việt – Hàn phát triển tương xứng với tiềm năng hai nước, cần kết nối để cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trở thành các nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc

Tiềm năng lớn hợp tác kinh tế Việt – Hàn

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã và đang trở thành một trong những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và quan trọng nhất tại khu vực Châu Á nói chung và Đông Á nói riêng.

Hiện nay, Hàn Quốc đang giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba (sau Mỹ và Trung Quốc) với kim ngạch thương mại song phương đạt 78,1 tỉ USD trong năm 2021. Hàn Quốc dự kiến nâng kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 100 tỉ USD vào năm 2023.

Các chuyên gia đánh giá cao hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: H. Anh 

Ngược lại, Việt Nam là trọng tâm trong chính sách hướng nam của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN khi kim ngạch thương mại của hai nước chiếm hơn 40% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc với các nước ASEAN.

Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ của Ủy ban hỗ trợ kinh tế Hàn - Việt (KVECC), các doanh nghiệp của 2 nước đã có được các cơ hội kinh doanh mới. KVECC đã giúp liên kết, phát triển và khám phá tiềm năng hợp tác giữa 2 thị trường thông qua hợp tác với các bộ ban ngành của chính quyền địa phương, cũng như chính phủ Việt Nam và các công ty có kỹ năng và công nghệ vượt trội của Hàn Quốc.

Ông Kwon Jae Heang- Chủ tịch KVECC kiêm Trưởng đại diện Tổ chức Đa văn hóa Hàn Quốc- nhấn mạnh: “Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm giống nhau. Thông qua Đại sứ quán, chúng tôi đã tìm hiểu những chính sách ở cả hai nước, sau đó, đưa lên những đề án tới cơ quan liên quan để xem xét có chính sách nào thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam vào Hàn Quốc và chúng tôi trao đổi vấn đề này rất nhiều”.

DNNVV phải trở thành xương sống trong quan hệ hợp tác Việt- Hàn

Tại toạ đàm kinh tế “Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc" do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập phối hợp cùng Ủy ban hỗ trợ kinh tế Hàn- Việt (KVECC) tổ chức sáng 27/8/2022, TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC)- nhấn mạnh: Điều cốt lõi có thể quyết định thành công trong hợp tác Việt-Hàn thời gian tới, không phải là các doanh nghiệp lớn mà chính là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

DNNVV là xương sống trong phát triển kinh tế mọi nước trên thế giới, kể cả các nước lớn như Mỹ, Nhật hay châu Âu và đương nhiên là cả ở Việt Nam. Như vậy, trong quan hệ họp tác kinh tế Việt-Hàn, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng phải trở thành xương sống chứ không phải chỉ là các tập đoàn hàng đầu.

Trong quan hệ họp tác kinh tế Việt-Hàn, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng phải trở thành xương sống 

Làm thế nào để trong hợp tác giữa hai nước, các DNNVV nội địa không bị đứng ngoài. Làm sao để các doanh nghiệp của Hàn Quốc có thể kết nối được với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam để họ có thể trở thành các nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc, chứ không phải là tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc mang cả hệ sinh thái của họ vào Việt Nam, điều này sẽ không mang lại cơ hội phát triển cho các DNNVV nội địa- TS Vũ Tiến Lộc trăn trở.

Khi mà FDI vào Việt Nam không kết nối được với cộng đồng DNNVV địa phương có nghĩa là sẽ không thể bám rễ được vào thị trường Việt Nam, chúng ta sẽ không thể xây dựng được một mối quan hệ bền vững, đó là một yêu cầu rất quan trọng.

"Hiện nay, có những vấn đề về pháp lý, thủ tục hành chính, chính sách hỗ trợ, đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho DNNVV của Hàn Quốc có thể về Việt Nam, và đặc biệt là các chính sách hỗ trợ các DNNVV Việt Nam có thể kết nối với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Đấy chính là hướng đi vô cùng quan trọng" - TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Tại Tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng chia sẻ mong muốn mở rộng nguồn vốn đầu tư tại Việt Nam và hợp tác với các DNNVV Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn  hợp tác đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam, cùng với đó là chuyển giao kỹ thuật cho doanh nghiệp Việt Nam. Nếu chúng ta chỉ tập trung vào doanh nghiệp lớn thì sức bật phổ quát không nhiều- doanh nghiệp Hàn Quốc khẳng định.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang