Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia cần kết nối với khu vực và toàn cầu

author 12:17 08/11/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị cần có hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia kết nối với khu vực và toàn cầu. Sự kết nối này dựa trên mối quan hệ truyền thống trong kinh tế, thương mại, KH&CN giữa các nền kinh tế thành viên APEC.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang là xu thế tất yếu và cũng không nằm ngoài mối quan tâm của các nền kinh tế tham gia Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). 

Theo đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2017 (VBS) là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tham gia thảo luận tại nhóm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo. Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã có bài tham luận với tiêu đề: "Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp hướng tới một nền kinh tế đổi mới sáng tạo năng động".

Trong đó, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đề nghị cần có hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia kết nối với khu vực và toàn cầu. Sự kết nối này dựa trên mối quan hệ truyền thống trong kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ giữa các nền kinh tế thành viên APEC - tiền đề thuận lợi cho sự hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp APEC.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2017

Để thực hiện việc kết nối này có hiệu quả, Bộ KH&CN kiến nghị: Thiết lập và vận hành một nền tảng trực tuyến kỹ thuật số để kết nối các hệ sinh thái khởi nghiệp của các quốc gia thanh viên APEC; Hình thành Quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc Chương trình hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ các nền kinh tế thành viên APEC; Tổ chức các chương trình tăng tốc đào tạo, huấn luyện kỹ năng khởi nghiệp dành cho các nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các nền kinh tế thành viên APEC.

Đồng thời có cơ chế ưu tiên, ưu đãi cho các nhóm khởi nghiệp đến từ các nền kinh tế chậm phát triển hơn trong khối; Định kỳ tổ chức các sự kiện Ngày hội kết nối cộng đồng khởi nghiệp APEC; Tổ chức các chương trình tăng tốc đào tạo, huấn luyện kỹ năng khởi nghiệp dành cho các nhóm khởi nghiệp sáng tạo của các nền kinh tế thành viên APEC; Có cơ chế ưu tiên, ưu đãi cho các nhóm khởi nghiệp đến từ các nền kinh tế chậm phát triển hơn trong khối.

Liên quan đến chính sách cho từng nhón khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, Việt Nam đang trong giai đoạn thiết kế hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc đầu tiên là tạo hành lang pháp lý, các vấn đề của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã dần được đưa vào nội dung của Luật Đầu tư, Luật hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ ...

Hiện nay, có thể nói, chính sách cho từng nhóm đối tượng khởi nghiệp cũng đã có. Đối với thanh niên, có Chương trình Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp. Với người nông dân có Chương trình Nông thôn miền núi. Bộ KH&CN luôn đồng hành cùng những nhà khởi nghiệp như hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tài sản trí tuệ, hỗ trợ hình doanh nghiệp KH&CN...

"Có thể nói, chính sách đang đi từng bước và dần hoàn thiện trong thời gian tới cho từng nhóm đối tượng. Cơ hội khởi nghiệp đến với tất cả mọi người miễn có đam mê, dám đối mặt với rủi ro, đam mê. Nhà nước luôn bên cạnh các bạn" - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang