Những hư hỏng hay gặp nhất trên két nước ô tô cần biết để xử lý nhanh, tránh mất tiền 'oan'

author 08:10 28/03/2021

(VietQ.vn) - Két nước là bộ phận quan trọng trên ô tô giúp xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, tuy nhiên trong quá trình vận hành bộ phận này cũng gặp nhiều trục trặc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong ô tô, mỗi bộ phận đều có mối liên hệ trực tiếp và chặt chẽ với nhau. Nếu động cơ được ví như trái tim thì két nước lại được coi như cơ chế giúp ô tô tỏa nhiệt tốt. Vậy két nước ô tô là gì? Cấu tạo và cách hoạt động của nó ra sao?

Két nước ô tô là bộ phận trong hệ thống làm mát động cơ bên trong ô tô. Đây là bộ phận có tác dụng làm mát động cơ thông qua việc sử dụng các môi chất; tránh cho động cơ quá nóng dẫn đến chập cháy động cơ. Ngoài ô tô có thể tìm thấy bộ phận này ở nhiều phương tiện khác như xe máy, máy bay, tàu hỏa.

Lõi là phần chính và lớn nhất trong két nước. Bộ phận này gồm 1 khối kim loại lớn với các cánh tản nhiệt cho phép chất làm mát thoát nhiệt ra không khí quanh két nước; không khí này sẽ được thải ra tại vỉ trước xe. Hiện có nhiều loại lõi khác nhau như 1 lõi, 2 lõi hay 3 lõi.

Nắp két nước là bộ phận chịu áp lực khiến chất làm mát trở nên nóng hơn. Bộ phận này tạo nên áp suất bằng cách dùng lò xo để tạo áp lực lên tới 20 PSI. Ống dẫn nước là ống dẫn ở 2 đầu ra – vào của két nước. Khoang chứa để chứa chất làm mát.

Do là bộ phận giúp ô tô hoạt động trơn tru, ổn định thường xuyên nên đây là bộ phận rất dễ bị hư hỏng. Nguyên nhân dẫn đến két nước xe ô tô gặp vấn đề có thể do quá trình sử dụng đã lâu, oxy hóa, các ống dẫn bị tắc, không sạch,... Việc phát hiện sớm các dấu hiệu sẽ giúp bộ phận này luôn ở trạng thái tốt nhất, đảm bảo cho quá trình vận hành động cơ ổn định.

 Két nước ô tô rất hay gặp trục trặc. Ảnh minh họa

Bục két nước ô tô

Hiện tượng bục két nước có thể do một số nguyên nhân như rỉ sét tạo ra các vết nứt; ống dẫn bị lỗi hoặc nứt; gioăng bị hỏng; nhiệt độ thời tiết nóng làm bộ tản nhiệt khó làm mát hơn; chất làm mát không được duy trì. Ngoài ra, van hằng nhiệt bị kẹt, bơm nước hỏng cũng khiến két nước bục thủng. Trường hợp két nước bị bục thì cần phải sửa lại hoặc hàn. Nếu thủng quá to không thể hàn được thì phải thay két nước mới.

Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng

Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng cũng là một trong những trục trặc thường gặp ở két nước. Thông thường, bộ điều chỉnh hỏng sẽ khiến động cơ nóng quá mức. Chính vì vậy, khi gặp tình trạng này cần mang xe đến garage ngay lập tức để sửa chữa. 

Những dòng xe ô tô bị lỗi chốt cửa gây mất an toàn buộc Ford phải triệu hồi(VietQ.vn) - Chốt cửa là bộ phận vô cùng quan trọng trên ô tô bởi liên quan tới tính an toàn của người ngồi trong xe. Tuy nhiên thời gian qua hãng sản xuất ô tô Ford đã gặp rắc rối rất nhiều vì lỗi này buộc hãng phải triệu hồi hàng loạt xe.

Rò rỉ

Nguyên nhân rò rỉ két nước là do sự ăn mòn trong bộ tản nhiệt, các đoạn kết nối, ống bị phồng, nứt, thủng, chất làm mát chất lượng kém, thợ sửa chữa tay nghề kém. Hiện tượng rò rỉ sẽ khiến cho nước làm mát quá thấp và không có đủ chất làm cho xe. Nếu thấy chất lỏng bên dưới xe khi đang đỗ thì cần phải kiểm tra, phát hiện được vấn đề nên mang ô tô bảo dưỡng ngay.

Tắc két nước

Ngoài những vấn đề trên, két nước xe còn có thể bị tắc đường ống dẫn do bị đóng cặn, tạp chất dính bám vào, nước không sạch, sử dụng nước máy,... Lúc này cần biết cách thông két nước ô tô, vệ sinh két nước ô tô, tiến hành súc két nước xe ôtô bằng dung dịch tẩy cặn két nước ô tô.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang