Đánh giá sơ tuyển doanh nghiệp Đà Nẵng tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021

author 09:47 21/09/2021

(VietQ.vn) - Sở KH&CN TP.Đà Nẵng vừa có thông báo về kết quả đánh giá, xét tuyển doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021 vòng sơ tuyển của TP Đà Nẵng.

Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng cho biết, năm 2021, thành phố Đà Nẵng có hai doanh nghiệp đăng ký và nộp hồ sơ tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG). Đó là Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng và Công ty Xăng dầu Khu vực V-TNHH Một thành viên.

Căn cứ quy định đánh giá GTCLQG do Bộ KH&CN ban hành, Hội đồng sơ tuyển GTCLQG năm 2021 của TP.Đà Nẵng đã tiến hành đánh giá, xét tuyển với kết quả cả hai doanh nghiệp nêu trên đều được Hội đồng sơ tuyển đề xuất Sở KH&CN trình Hội đồng quốc gia thẩm định hồ sơ, trình Bộ KH&CN đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2021.

Về phía Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, đây là công ty thành lập từ năm 1975, tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe của quân đội Mỹ, đến nay Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) đã có quá trình xây dựng và phát triển liên tục hơn 45 năm. Dựa vào thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất các loại săm lốp phương tiện giao thông đường bộ và cao su kỹ thuật, DRC thiết lập tầm nhìn là nhà sản xuất hàng đầu về lốp ô tô tải, ô tô khách tại Việt Nam và lốp ô tô đặc chủng - chuyên dùng hàng đầu Đông Nam Á cùng sứ mệnh tiên phong đóng góp vào sự phát triển ngành sản xuất săm lốp Việt Nam, không ngừng nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu DRC vươn lên tầm quốc tế với số lượng nhà phân phối và đơn vị sử dụng sản phẩm ngày càng tăng.

Trụ sở Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng tại KCN Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Đến nay công ty có trên 100 nhà phân phối chính thức, trong đó có các công ty lớn trong nước như Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, BECAMEX, Nhà máy ô tô VEAM; sản phẩm mang thương hiệu DRC đã vươn đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tốc độ tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều năm, DRC đã chiếm thị phần về lốp ô tô tải hàng đầu tại Việt Nam, thương hiệu DRC được bình chọn, trao tặng nhiều danh hiệu như Sao Vàng Đất Việt, Hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Thương hiệu quốc gia.

Với sự đóng góp của mình trong hơn 45 năm qua, DRC đã vinh dự được Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương khen thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể và cá nhân. Một số thành tích tiêu biểu của DRC như: Huân chương Độc lập hạng ba năm 2010; Huân chương Lao động hạng nhất năm 2015; Cờ Thi đua của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2020; Cờ Thi đua của Tập đoàn Hóa chất năm 2020; Cờ Thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 3 năm liên tiếp (2018, 2019, 2020);

Đơn vị thành viên được Tập đoàn Hoá chất Việt Nam khen thưởng vì có doanh thu, lợi nhuận cao nhất 3 năm liên tiếp (2018, 2019, 2020); Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn 2018-2020 và 2020-2022 do Hội đồng Thương hiệu quốc gia của Bộ Công Thương chứng nhận; Doanh nghiệp được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” năm 2020.

Đối với Công ty Xăng dầu Khu vực V- Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (sau đây viết tắt là Công ty), trực thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, tiền thân là Công ty Xăng dầu Đà Nẵng được thành lập ngày 10/11/1975. Những ngày đầu sau giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, Công ty tiếp quản cơ sở vật chất manh mún, hư hỏng sau chiến tranh nằm rải rác từ Đà Nẵng đến Phú Khánh (Phú Yên, Khánh Hòa ngày nay), song với nỗ lực sáng tạo của đội ngũ kỹ sư, công nhân xăng dầu của Công ty đã hồi sinh những cơ sở sản xuất, xây dựng nhà xưởng, kho tàng, cảng biển.

Sau hơn một thập niên không ngừng vượt khó (1975-1985), Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đó là tiếp nhận, bảo quản, cung ứng xăng dầu phục vụ công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc trên địa bàn từ Bình Trị Thiên đến Bắc Thuận Hải (cũ); đồng thời cung ứng, tiếp nhận và bảo quản xăng dầu cho các nước bạn Lào, Campuchia và dự trữ Nhà nước.

Trong giai đoạn đổi mới từ năm 1986 đến 2000, với nhiệm vụ ban đầu là tiếp nhận, bảo quản và cấp phát theo lệnh, Công ty trở thành doanh nghiệp hạch toán kinh doanh, giữ vai trò chủ đạo cung ứng nhiên liệu bảo đảm an ninh năng lượng tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ mới, Công ty đã tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với nền kinh tế đa thành phần trên nền tảng hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật.

Trụ sở Công ty Xăng dầu Khu vực V.

Ở giai đoạn này, nhiều đơn vị trực thuộc đã tách ra và trực thuộc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn xăng dầu Việt Nam) và địa bàn hoạt động của Công ty tập trung chính tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Từ năm 2005, để phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của thành phố Đà Nẵng, từ 5 kho chứa xăng dầu ban đầu, Công ty đã đầu tư thành một Tổng kho xăng dầu Khuê Mỹ quy mô và hiện đại với tổng sức chứa là 76.200 m3.

Đồng thời, Công ty đầu tư xây dựng tu bổ cảng biển Mỹ Khê, là cảng phao, có thể tiếp nhận tàu đến 40.000 DWT, mục đích là tiếp nhận tàu nhập xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước (Dung Quốc, Nghi Sơn) và các tàu nhập xăng dầu từ nước ngoài, nhập vào kho Khuê Mỹ.

Ngày 28/8/2010, Công ty chính thức được chuyển đổi sang mô hình sang Công ty TNHH Một thành viên, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Tháng 12/2012, trụ sở Công ty chuyển về địa điểm mới tại số 122 Đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng để giao trả mặt bằng theo quy hoạch của thành phố.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, 45 năm qua, từ 19 cửa hàng bán lẻ cũ kỹ ban đầu, Công ty đã đầu tư và phát triển lên hơn 76 cửa hàng và điểm bán xăng dầu, 6 cửa hàng chuyên doanh GAS, dầu mỡ nhờn khang trang, hiện đại đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam với tổng số 371 cột bơm xăng dầu; Phòng thử nghiệm xăng dầu của Công ty được công nhận cấp quốc gia có mã số VILAS 027. Đây là những yếu tố thuận lợi hàng đầu trong việc gia tăng mức bán lẻ, mở rộng thị phần, kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm kinh doanh chính hiện nay của Công ty là các sản phẩm xăng, dầu phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gồm: xăng sinh học E5 RON92-II và xăng không chì RON 95-III (tiêu chuẩn công bố áp dụng TCCS 01:2015, TCCS 07:2016); nhiên liệu Diesel DO 0,05S-II (tiêu chuẩn công bố áp dụng TCCS 03:2015); nhiên liệu Diesel DO0,001S-V (tiêu chuẩn công bố áp dụng TCCS 03:2015); dầu hỏa KO (tiêu chuẩn công bố áp dụng TCCS02:2015); các sản phẩm hóa dầu, dầu nhờn các loại, gas, sơn Petrolimex, nước giặt JANA, bảo hiểm PJICO,… và dịch vụ khác liên quan đến lĩnh vực xăng dầu.

Thị trường chính của Công ty là thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh thuộc khu vực Miền Trung-Tây Nguyên và nước bạn Lào. Mạng lưới và hình thức phân phối xăng dầu của Công ty thông qua bán buôn cho thương nhân nhượng quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý; bán buôn cho khách hàng thương mại, thương nhân phân phối, khách hàng công nghiệp; bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng thông qua các cửa hàng trực thuộc Công ty.

Với thành quả qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã được các cấp khen tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập Hạng Ba (2014); Huân chương Lao động Hạng Nhất (2005), Hạng Nhì (2000) và Hạng Ba (1985,1990,1994); Huân chương Lao động Hạng Ba cho Chi nhánh xăng dầu Quảng Nam (2014). 

Công ty cũng là một trong 20 đơn vị của thành phố được UBND thành phố Đà Nẵng trao tặng Giải thưởng doanh nghiệp Đà Nẵng tiêu biểu đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, nhân dịp Kỷ niệm 20 năm chia tách tỉnh và thành lập thành phố Đà Nẵng 1997- 2017. Là doanh nghiệp tiêu biểu Khối doanh nghiệp nhận Cờ Thi đua của thành phố giai đoạn 2015-2020; ba năm liền 2018-2019-2020 nhận Bằng khen của UBND thành phố về doanh nghiệp nộp thuế lớn vào ngân sách thành phố Đà Nẵng. Đảng bộ Công ty được Thành ủy Đà Nẵng tặng Cờ “Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiêu biểu 5 năm liền (2014-2018)”.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) được Bộ KH&CN tổ chức lần đầu tiên vào năm 1995 (từ năm 2008 trở về trước gọi là Giải thưởng Chất lượng Việt Nam), GTCLQG được quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá năm 2007. GTCLQG là một hình thức tôn vinh, khen thưởng cấp quốc gia hằng năm của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đạt thành tích xuất sắc về hoạt động quản lý chất lượng, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế; đồng thời xây dựng văn hóa, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doang nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước.

Đặc biệt, tham dự GTCLQG là cơ hội để các doanh nghiệp học hỏi, tự xem xét, đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của mình một cách khách quan, tìm ra những điểm cần cải tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, tham dự Giải thưởng Chất lượng Châu Á-Thái Bình Dương.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang