Đánh giá hồ sơ doanh nghiệp Bình Phước tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021

author 06:17 16/09/2021

(VietQ.vn) - Sở KH&CN tỉnh Bình Phước vừa có thông báo mời chuyên gia tham gia đánh giá hồ sơ doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021.

Để triển khai đánh giá Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) năm 2021 theo đúng quy định, Sở KH&CN tỉnh Bình Phước vừa có thông báo mời các chuyên gia về lĩnh vực đánh giá GTCLQG đăng ký tham gia tư vấn, đánh giá GTCLQG năm 2021 tại tỉnh Bình Phước.

Về điều kiện, chuyên gia cần có trình độ chuyên ngành từ thạc sỹ trở lên, chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và các chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực đánh giá GTCLQG; Có giấy chứng nhận khóa đào tạo chuyên gia đánh giá GTCLQG do cơ quan có chức năng thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp; Có kinh nghiệm công tác từ 3 năm trở lên trong lĩnh vực quản lý chất lượng, nắm vững 07 tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG; Chuyên gia độc lập (không cùng đơn vị công tác).

Về nội dung công việc, chuyên gia sẽ tiến hành đánh giá cho điểm trên hồ sơ dự thi của các doanh nghiệp. Từng chuyên gia đánh giá và tổng hợp bảng điểm đánh giá hồ sơ dự thi của doanh nghiệp theo 07 tiêu chí của GTCLQG; Tổ chuyên gia thảo luận, lập báo cáo thống nhất kết quả đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp.

Đối với quá trình đánh giá tại doanh nghiệp, chuyên gia sẽ tham gia cùng với đoàn đánh giá tại doanh nghiệp. Từng chuyên gia thực hiện tổng hợp bảng điểm sau đánh giá tại doanh nghiệp và Tổ chuyên gia thảo luận, lập báo cáo thống nhất kết quả đánh giá tại doanh nghiệp gửi cho Hội đồng sơ tuyển. Số lượng hồ sơ dự thi của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm nay là 02 hồ sơ.

Hình ảnh tại Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương năm 2018.

Trước đó, để thực hiện Kế hoạch hoạt động GTCLQG năm 2021 theo Công văn số 159/TĐC-TCCL ngày 19/01/2021 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và trên thế giới, Sở KH&CN Bình Phước đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh tỉnh tham dự GTCLQG năm 2021.

Theo Sở KH&CN Bình Phước, GTCLQG là giải thưởng dành cho các tổ chức, doanh nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế, loại hình, quy mô; không hạn chế số lượng tham dự. Giải thưởng chất lượng quốc gia gồm: Giải Vàng chất lượng quốc gia và GTCLQG. Tổ chức, doanh nghiệp đạt giải được nhận cúp GTCLQG, giấy chứng nhận của Bộ KH&CN. Bộ KH&CN xem xét, lựa chọn tối đa 20 doanh nghiệp đạt giải vàng chất lượng quốc gia xuất sắc nhất để đề nghị Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Các tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, đã hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam và không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian ít nhất 36 tháng, tính đến thời điểm đăng ký tham dự. Tổ chức, doanh nghiệp đã đạt Giải vàng chất lượng quốc gia thì sau 3 năm kể từ ngày nhận giải mới được tiếp tục tham dự lại GTCLQG.

Về quyền lợi của tổ chức, doanh nghiệp đạt giải, các tổ chức, doanh nghiệp đạt GTCLQG được phép thông báo, tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức giới thiệu khác về đơn vị mình, được sử dụng biểu tượng của GTCLQG trên sản phẩm, ấn phẩm của tổ chức, doanh nghiệp.

Tổ chức, doanh nghiệp đạt Giải vàng Chất lượng Quốc gia được đề cử tham dự các giải thưởng chất lượng khu vực và quốc tế. Các tổ chức, doanh nghiệp đạt giải được ưu tiên vay vốn từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ ở các bộ, ngành, của tỉnh và các quỹ khác theo quy định của pháp luật; ưu tiên tham gia các chương trình, dự án cấp quốc gia về phát triển, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng.

Các tổ chức, doanh nghiệp đạt giải được các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khen thưởng theo quy định từ nguồn quỹ khen thưởng hằng năm. Các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham dự GTCLQG được Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Sở KH&CN hướng dẫn: Xây dựng báo cáo giới thiệu chung về tổ chức, doanh nghiệp và báo cáo tự đánh giá theo 07 tiêu chí của GTCLQG.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) được thành lập theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. GTCLQG nằm trong hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á- Thái Bình Dương (Global Performance Excellence Award – GPEA) của Tổ chức chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (Asia Pacific Quality Organisation – APQO). GTCLQG được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến.

Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang