Hà Nội ‘bó tay’ với nợ thuế 400 tỉ đồng của Sông Đà Thăng Long?

author 19:32 26/07/2016

(VietQ.vn) - Tính riêng nợ thuế của các doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội đã lên đến hơn 3.000 tỉ đồng.

Ngày 26/7, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Cục Thuế TP. Hà Nội đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

Ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội thông tin

Theo ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội: Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm là 78.764 tỉ đồng, đạt 51% dự toán, tăng 20,8% cùng kỳ. Tổng thu trừ dầu 6 tháng thực hiện là 77.613 tỉ đồng đạt, 51% dự toán, tăng 23,4% so với cùng kỳ. Đồng thời, 31/37 đơn vị có tỉ lệ tổng thu thực hiện 6 táng đầu năm đạt trên 50% dự toán và có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, có 5/37 đơn vị đạt dưới 50% dự toán nhưng đều có tăng trưởng so với cùng kỳ.

Để có được kết quả trên, theo Cục Thuế TP. Hà Nội, công tác đôn đốc, kiểm soát việc kê khai của người nộp thuế luôn được quản tâm, phát hiện kịp thời các trường hợp khai không đúng, không đủ để chấn chỉnh, xử lý tỉ lệ khai thuế luôn đạt trên 95%. Trong đó, hồ sơ đúng hạn đạt trên 96% số đã kê khai; xử lý 3.293 lượt doanh nghiệp, tổ chức kinh tế chậm nộp hồ sơ khai thuế với số tiền phạt là 2,65 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện hoàn thuế GTGT cho 857 lượt hồ sơ với ố tiền thuế GTGT được hoàn là 6.147 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội cũng tập trung thanh, kiểm tra các đơn vị có khả năng khai thác tăng thu cao; thanh, kiểm tra theo chuyên đề trước và sau khi hoàn thuế (đã thanh, kiểm tra sau hoàn thuế đối với 157 quyết định, kiểm tra trước hoàn đối với 179 đơn vị đề nghị hoàn thuế)… Theo đó, 6 tháng đầu năm đã hoàn thành 5.191 cuộc thanh, kiểm tra (tăng 72% so với cùng kỳ); xử lý truy, truy hoàn và phạt 1.431 tỉ, giảm lỗ 1.366 tỉ, giảm khấu trừ 120 tỉ.

Mặt khác, theo ông Mai Sơn, Cục Thuế Hà Nội đã tham mưu UBND TP. Hà Nội ban hành các văn ban chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các cấp phối hợp tốt với cơ quan thuế trong công tác đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế. 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã ra 6.967 quyết định cưỡng chế, trích tiền từ tài khỏa đối với 4.121 doanh nghiệp với số tiền nợ thuế 4.527 tỉ; cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với 1.034 doanh nghiệp, số tiền nợ là 2.326 tỉ. Thực hiện công khai 6 đợt danh sách của 807 đơn vị nợ tiền thuế phí, tiền thuê đất với tổng số nợ là 1.713 tỉ.

Khách hàng tố Sông Đà Thăng Long

Trả lời báo chí về khó khăn trong việc tiếp cận thông tin doanh nghiệp nợ thuế của cơ quan, ông Mai Sơn nói: “Tôi khẳng định là thông tin doanh nghiệp nợ thuế không bí mật. Cục Thuế Hà Nội thường xuyên công khai danh tính doanh nghiệp nợ thuế phát sinh từng tháng và công khai trên trang web của đơn vị. Tuy nhiên, có đơn vị chúng tôi phải rà soát vì thời gian vừa qua khi chuyển đổi quản lý từ phân giá sang tập trung có một số lỗi. Trong quá trình khắc phục vẫn xảy ra nợ sai do người nộp thuế nhập hoặc ngân hàng, kho bạc nhập nhầm nên có doanh nghiệp không nợ thuế cũng có nợ. Vì vậy để công khai chính xác, đầy đủ chúng tôi phải cẩn trọng”.

Ngoài ra, về số nợ thuế liên quan đến bất động sản, ông Mai Sơn cho biết: “Hiện tại cố 122 doanh nghiệp, dự án nợ thuế với tổng số tiền là 3.166 tỉ đồng. Trong đó doanh nghiệp có số nợ lớn nhất là Sông Đà Thăng Long với 400 tỉ đồng. Đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện đầy đủ phương pháp, thậm chí cưỡng chế hóa đơn nhưng qua xem báo cáo tài chính của doanh nghiệp cho thấy rất khó khăn, không có dòng tiền luân chuyển”.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang