Công ty than Nam Mẫu - TKV: Giám đốc ép người quá đáng?

author 14:28 06/07/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Công Hoan, người đã làm quản đốc được gần 8 năm liền bỗng dưng bị Giám đốc Công ty than Nam Mẫu giáng chức đột ngột không rõ lí do.

Ngày 3/7, Chất lượng Việt Nam đã có bài “Than Nam Mẫu: Quản đốc ‘trẻ nhất ngành than’ tự nhiên bị giáng chức?”, viết về trường hợp ông Nguyễn Công Hoan, nguyên Quản đốc phân xưởng Đào lò 6 - Công ty than Nam Mẫu, tố ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty luân chuyển cán bộ “vô tội vạ”.

Trụ sở Công ty than Nam Mẫu ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

Theo trình bày của ông Hoan, do nỗ lực trong công việc thời gian dài và qua nhiều vòng thi tuyển, ngày 1/4/2009, ông được bổ nhiệm làm Quản đốc Phân xưởng Đào lò 6.

Từ khi làm Quản đốc, ông Hoan luôn cố gắng hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Phân xưởng ông quản lý, mọi việc vẫn ổn định, không xảy ra vụ tai nạn lao động nào.

“Riêng từ năm 2015 trở lại đây, do nhiều lý do khách quan, kế hoạch của công ty đến các phân xưởng thường xuyên bị xáo trộn khiến cho việc điều hành công việc gặp khó khăn, trong đó có phân xưởng Đào ló 6. Dù có việc được nhắc nhở đối với phân xưởng của tôi, song mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường”, ông Hoan trình bày.

Theo ông Hoan, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường cho đến ngày 26/1/2016, lúc cuối buổi họp giao ban, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty than Nam Mẫu đột xuất thông báo thôi giao nhiệm vụ quản đốc phân xưởng cho ông Hoan và nói ông bàn giao công việc sau 1 ngày mà không cho biết lí do.

Quảng Ninh: Khởi tố vụ án sai lệch kết quả chất lượng khi bán than (VietQ.vn) - Gần 400 tấn than cám loại 6A đã bị “nhảy” sang một loại than cám khác khi "qua tay" một số cán bộ Công ty than Nam Mẫu

Sau thông báo trên của Giám đốc Công ty than Nam Mẫu, ngày 27/1/2016, Quyết định 208/QĐ do ông Thành kí đã chuyển ông Nguyễn Công Hoan - Quản đốc Phân xưởng Đào lò 6 về làm nhân viên Phòng Điều khiển.

Đang làm việc bình thường bỗng nhiên bị “giáng chức” làm ông Hoan rất bất ngờ và xấu hổ. Theo chia sẻ của ông, tin ông bị điều chuyển công việc khiến bạn bè, người thân ông bàn tán, đặt câu hỏi “chắc tôi vi phạm gì thì mới bị như vậy”.

Sau nhiều lần phản ánh, thắc mắc, khiếu nại tới ban lãnh đạo Công ty cũng Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, đến thời điểm này, cho dù đã chính thức nghỉ việc ông Hoan vẫn không biết lí do vì sao mình bị điều chuyển.

Ông Hoan cho hay: “Quyết định điều chuyển tôi về làm nhân viên không nói lí do mà chỉ nêu căn cứ vào cuộc họp của Ban thường vụ và theo đề nghị của trưởng phòng tổ chức lao động. Nhưng tôi khẳng định Ban thường vụ không họp vì tôi có hỏi từng người trong Ban nhưng đều nói là không họp”.

Ngày 17/6, ông Hoan đã gặp trực tiếp ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty. Ông Thành khẳng định, việc xử lí ông Hoan là đúng theo quy định của Đảng ủy than và quy trình của Công ty.

giám đốc công ty than nam mẫu

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty than Nam Mẫu (người ngoài cùng bên trái). Ảnh báo Công thương

Cũng tại buổi gặp, ông Hoan đề nghị với Giám đốc Nguyễn Văn Thành: “Tôi đã làm việc ở công ty 14 năm 6 tháng, chỉ còn thiếu mấy tháng nữa là đủ 15 năm đóng bảo hiểm độc hại trong hầm lò. Cho tôi xin xuống làm công nhân khai thác cho đủ thời gian 15 năm đóng bảo hiểm rồi tôi nghỉ cũng được”.

Tuy nhiên, theo lời ông Hoan, ông Thành nói khối hầm lò đang thừa người nên không bố trí được. Ông Hoan lại xin cho sang bên bộ phận sàng tuyển vì bên đó cũng tính độc hại, thì ông Thành vẫn không đồng ý, sợ ông Hoan sang sẽ khiến “lương anh em thấp đi”.

“Ông Thành nói chỉ còn mỗi phân xưởng môi trường, nhưng ở đó chuyên làm đúc bê tông cống rãnh, không phù hợp với tôi”, ông Hoan cho hay.

Do bị lãnh đạo gây sức ép, ngày 1/7/2016, ông Nguyễn Công Hoan đã chính thức xin nghỉ việc ở Công ty than Nam Mẫu.

Cho đến bây giờ, khi đã nghỉ việc ông Nguyễn Công Hoan vẫn không biết li do vì sao mình bị luân chuyển đột ngột.

Ông Hoan suy nghĩ: “Ngày 6/1/2016, công ty họp cán bộ chủ chốt, ông Thành có nhận xét tôi trong năm 2015 làm được nhiều việc tốt, còn lại một số việc sơ suất thì cần cố gắng nhưng ông Thành nói thường vụ công ty để tôi làm bình thường. Đùng một cái đến 27/1, ông Thành lại đột ngột thông báo điều chuyển tôi sang làm nhân viên khiến tôi hết sức ngỡ ngàng”.

Nói về nguyên nhân, tuy không biết lí do chính xác nhưng Hoan phán đoán rất có thể liên quan đến “mâu thuẫn” trong vấn đề thăm quan, nghỉ mát tại phân xưởng ông.

Theo đó, ngày mùng 9/1, Công ty than Nam Mẫu có họp xét kỷ luật Phân xưởng Đào lò 6 liên quan đến việc đi nghỉ mát. Tuy nhiên, ông Hoan cho biết đây chỉ là cuộc họp nhanh, nội dung đơn giản và không có ai bị kỷ luật.

“Hôm đi nghỉ mát có 9 anh em thiếu chỗ ngồi, tôi có đề xuất lãnh đạo xin thêm một xe 16 chỗ nữa nhưng ông Thành không nghe, ông Thành bảo giờ chỉ có thế, bố trí thế nào thì bố trí, không thì ghép đoàn. Tôi hỏi lại ý kiến công nhân thì anh em nói nếu ghép đoàn thì họ không đi nữa. Tôi báo cáo lại công đoàn và giám đốc, ông Thành nói vậy bố trí cho anh em ở Uông Bí mà uống rượu. Chính vì câu chuyện này mà xảy ra nhiều lùm xùm ở phân xưởng tôi”, ông Hoan cho biết.

Theo ông Hoan, việc ông bị điều chuyển khả năng do trù dập cá nhân nào đó.

Ngày 5/7, ông Hoan cho biết đang tiếp tục làm đơn khiếu nại lần 2 theo đúng quy trình gửi Công ty và Tập đoàn Than Khoáng sản. Ông hi vọng phía Công ty than Nam Mẫu sẽ trả lời rõ ràng cho ông lí do vì sao ông bị điều chuyển.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam về việc của ông Nguyễn Công Hoan, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty than Nam Mẫu khẳng định “vụ việc đã được giải quyết”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

V.Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang