Khai báo sai tên hàng hóa, nhập lậu 85.000 bộ test nhanh Covid-19 từ Hàn Quốc

author 14:35 18/02/2022

(VietQ.vn) - Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội tiến hành kiểm tra lô hàng có dấu hiệu vi phạm, phát hiện hơn 85.000 bộ test nhanh Covid-19 xuất xứ từ Hàn Quốc nhập lậu vào Việt Nam.

Theo đó, Cục Điều tra chống buôn lậu chủ trì phối hợp cùng lực lượng Hải quan thuộc Cục Hải quan Hà Nội tiến hành khám xét lô hàng test Covid-19 có dấu hiệu nhập lậu, vi phạm pháp luật hải quan tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài.

Bước đầu xác định lô hàng này được vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Qua kiểm tra, khám xét, lực lượng chức năng phát hiện hơn 85.000 bộ test nhanh Covid-19 các loại có xuất xứ Hàn Quốc, trị giá ước tính trên 8 tỷ đồng.

 Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra lô hàng hóa nhập lậu.

Toàn bộ số hàng này đều là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, phải có giấy phép của Bộ Y tế. Tuy nhiên, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn khai báo hàng hóa chung chung, khai báo sai tên hàng hóa nhằm qua mặt cơ quan chức năng để nhập lậu số hàng hóa trên.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, chuyên gia cố vấn thuộc Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, các xét nghiệm nhanh Covid-19 là loại sinh phẩm liên quan đến sức khỏe nên do Bộ Y tế thẩm định, cho phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam.

Các xét nghiệm nhanh có giá trị sử dụng chính xác với các trường hợp: Có triệu chứng nghi mắc Covid-19 như ho, sốt...; sau khi nhiễm từ 2-7 ngày. Còn với những trường hợp nhiễm sau 7 ngày (nồng độ virus ít đi), độ chính xác của xét nghiệm nhanh không cao, khó phát hiện ra người dương tính với SARS-CoV-2. Theo khuyến cáo của chuyên gia, để tránh tiền mất tật mang, khi mua sản phẩm thuốc hoặc thiết bị bảo hộ y tế, người tiêu dùng cần tìm mua tại các đại lý chính hãng, uy tín để đảm bảo chất lượng và hiệu quả khi sử dụng.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang