Khan hiếm vaccine Moderna, mũi 2 có thể tiêm vaccine khác không

author 15:43 08/09/2021

(VietQ.vn) - Trước tình hình khan hiếm vaccine Moderna để tiêm mũi 2, Bộ Y tế đang xem xét có thể tiêm mũi 2 có thể tiêm trộn với loại vaccine khác được hay không?

Hiện nay, các địa phương như Hà Nội và TP.HCM có tình trạng hết vaccine Moderna để tiêm mũi hai cho người dân. Trước khi có hướng dẫn của Bộ Y tế, một số điểm tại TP.HCM đã tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người tiêm Moderna ở mũi đầu. Lý do là họ đã đến lịch tiêm mũi 2 nhưng vaccine Moderna không còn.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine Moderna là 28 ngày. Nhưng do khan hiếm vaccine nên hiện trên thế giới một số quốc gia đã thử nghiệm và đưa vào sử dụng tiêm mũi 2 vaccine khác.

“Tuy nhiên, mũi 2 được các nước áp dụng tiêm cho người dân trong trường hợp này chủ yếu là vaccine Pfizer. Bởi Moderna và Pfizer đều là 2 loại vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA”, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Bộ Y tế đang xem xét về vấn đề có thể tiêm trộn vaccine khác cho những người đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna 

Tại Việt Nam, ngoài trường hợp tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca được tiêm mũi 2 vaccine Pfizer (nếu người tiêm đồng ý) thì Bộ Y tế chưa có hướng dẫn tiêm trộn hai loại vaccine phòng COVID-19 nào.

Mặt khác, vaccine Moderna có nồng độ kháng thể rất cao nên người được tiêm mũi 1 sẽ có thời gian bảo vệ tương đối tốt. Do đó, người dân nếu đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna theo khuyến cáo của nhà sản xuất nhưng chưa có vaccine để tiêm mũi 2 thì vẫn có thể chờ đến lượt.

Bộ Y tế đang chuẩn bị ra hướng dẫn mới về phương án tiêm các loại vaccine COVID-19 do tình trạng khan hiếm như hiện nay.

Theo chuyên gia khuyến cáo, trong bối cảnh nguồn cung vaccine COVID-19 đang khan hiếm như hiện nay thì những người tiêm mũi 1 cần kiên nhẫn, bình tĩnh chờ tới lượt của mình. Việt Nam đang thực hiện tiêm 5 loại vaccine cho người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch là AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Nhà sản xuất các loại vaccine này đều khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi.

Theo Bộ Y tế, khuyến cáo của nhà sản xuất cho thấy khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vaccine là khác nhau. Cụ thể: Vaccine AstraZeneca: từ 8 - 12 tuần; vaccine Sputnik V: 3 tuần; vaccine Pfizer: 3 tuần; vaccine của Sinopharm: 3 - 4 tuần và vaccine Moderna là 28 ngày. 

Tại công văn hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19 đang có hiệu lực, Bộ Y tế nêu rõ, những người đã tiêm mũi 1 với loại vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vaccine đó.

Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do AstraZeneca sản xuất (nếu người được tiêm chủng đồng ý), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần. Không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất, hoặc các vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca. Những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do Sinopharm, Moderna sản xuất, thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại. 

Bảo Linh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot