Khẩn trương đưa ra giải pháp tiêu thụ, hỗ trợ thị trường cho nông sản

author 07:10 07/08/2021

(VietQ.vn) - Để hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ hàng hóa nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi ở Nam Bộ và Tây Nguyên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương cần khẩn trương rà soát từng chủng loại sản phẩm, đưa ra giải pháp tiêu thụ.

Xác định thị trường trong nước là chủ đạo, đồng thời, tiếp tục giữ vững các thị trường xuất khẩu truyền thống, và tranh thủ xúc tiến các thị trường tiềm năng mới.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông - thủy sản, sản phẩm chăn nuôi tại khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên năm 2021 diễn ra chiều 6/8/2021 tại Hà Nội.

 Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021 

Nông sản-  khó khăn về thị trường tiêu thụ

Theo Bộ Công Thương, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương, nhất là ở các thành phố lớn như TP.HCM, 19 tỉnh thành phố ở phía Nam và cả Hà Nội đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Hoạt động vận tải hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng gặp nhiều khó khăn do các địa phương tăng cường biện pháp kiểm soát để phòng chống dịch bệnh. Do việc di chuyển giữa các địa phương khó khăn, nên tại nhiều vùng nông sản vào mùa thu hoạch nhưng ít, thậm chí không có thương lái đến thu mua.

Hơn nữa, việc các chợ đầu mối lớn và hệ thống chợ truyền thống tại TPHCM bị đóng cửa đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thu mua của hệ thống thương lái, trong khi, theo đại diện Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam, 80% tổng số nông sản là do thương lái đảm nhận thu mua. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng thu mua nông sản đã dẫn đến các sản phẩm nông sản càng gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp sản xuất chế biến nông sản phải dừng hoạt động do không đủ điều kiện để sản xuất “3 tại chỗ”, làm giảm khối lượng lớn thu mua nông, thủy sản.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, cùng với biến thể virus Delta có tốc độ lây nhiễm rất cao và nguy hiểm, làm giảm nhu cầu từ phía nhà nhập khẩu, trong khi tại thị trường trong nước, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Điều này làm tiêu thụ nông sản đang khó chồng lên khó.

Khẩn trương hỗ trợ thị trường tiêu thụ nông sản

Theo đại diện Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam, nông sản lưu thông qua các chợ đầu mối lên đến trên 70% tổng khối lượng tiêu thụ. Do vậy, để giải quyết vấn đề tiêu thụ nông sản, vấn đề quan trọng là cần có giải pháp để khai thông các chợ đầu mối, đây là yếu tố rất quyết định.

Cùng với đó, cần rà soát các chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản để giải quyết ách tắc cụ thể từng chuỗi một, như chuỗi cung ứng gạo, chuỗi cung ứng rau quả… bởi mỗi chuỗi cung ứng từng loại nông sản có đặc thù riêng- đại diện Liên minh các HTX nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, để hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi ở Nam Bộ và Tây Nguyên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương cần khẩn trương rà soát từng chủng loại sản phẩm cần tiêu thụ, đưa ra giải pháp tiêu thụ.

Chỉ rõ trong lúc này, phải xác định thị trường trong nước là chủ đạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu phải tiếp tục giữ vững các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Australia…, tranh thủ xúc tiến các thị trường tiềm năng mới ở Nam Á và Đông Á với tinh thần không lệ thuộc vào một vài thị trường, để khẩn cấp tiêu thụ các sản phẩm nông sản hiện có tại Nam Bộ và Tây Nguyên.

Chưa thể khẳng định khi nào dịch bệnh kết thúc, để đảm bảo có đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các địa phương nhanh chóng mở lại các chợ truyền thống và không tạo ra những quy định riêng gây khó khăn, cản trở hoạt động vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản của doanh nghiệp; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối trên cả nước cùng vào cuộc, tiêu thụ nông sản, hàng hóa giúp nông dân tại Nam Bộ và Tây Nguyên trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Để tháo gỡ khó khăn do tình trạng thiếu nhân lực thu hoạch nông sản tại Nam bộ và Tây Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và làm việc với Bộ Quốc phòng để huy động lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ các địa phương thu hoạch, vận chuyển nông sản.

Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ tối đa trong thẩm quyền cho các doanh nghiệp và sẽ báo cáo Chính phủ để đáp ứng những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong khi chờ Chính phủ hỗ trợ, các địa phương cần chủ động tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp thu mua tạm trữ lúa gạo, nông sản để giảm sức ép cho bà con nông dân- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh. 

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang