Kháng thể bên trong lạc đà không bướu có thể giúp ‘đánh bại’ COVID-19

author 06:09 08/05/2020

(VietQ.vn) - Lạc đà không bướu có thể giúp con người đánh bại virus corona nhờ vào các kháng thể tìm thấy trong máu của nó.

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cell bởi một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, các kháng thể được tìm thấy trong máu của lạc đà không bướu có thể ngăn chặn nhiễm trùng COVID-19.

Ông Jason McLellan - từ Đại học Texas ở Austin và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, đây là một trong những kháng thể đầu tiên được biết đến để vô hiệu hóa SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã xây dựng dựa trên nghiên cứu từ trước đó 4 năm, trong đó phát hiện ra rằng các kháng thể từ một con lạc đà không bướu chín tháng tuổi có tên là Winter có thể vô hiệu hóa cả virus SARS-CoV-1 và MERS-CoV trong sáu tuần.

May mắn thay, các kháng thể từ Winter (hiện đã được bốn tuổi) cũng đã loại bỏ SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19.

 Ảnh minh họa.

Đáng ngạc nhiên, đây không phải lần đầu tiên lạc đà không bướu được sử dụng trong nghiên cứu kháng thể - theo báo cáo của tờ New York Times. Kháng thể lạc đà không bướu đã được sử dụng trong công việc liên quan đến HIV và cúm, nơi tìm hiểu các liệu pháp đầy hứa hẹn.

Nhờ kích thước nhỏ của kháng thể lạc đà không bướu, chúng có thể kết nối với các bộ phận khác nhau của virus dễ dàng hơn. "Sự gắn kết của kháng thể này với sự tăng đột biến có thể ngăn chặn gắn kết và xâm nhập, giúp vô hiệu hóa virus một cách hiệu quả", Daniel Wrapp, Dartmouth Ph.D. ứng cử viên và đồng tác giả, giải thích.

Các nhà khoa học đang hy vọng một kế hoạch điều trị cho những người mới bị nhiễm dưới dạng liệu pháp kháng thể đặc biệt hứa hẹn. Ông McLellan cho rằng, vắc-xin phải được tiêm một hoặc hai tháng trước khi bị nhiễm trùng để bảo vệ cơ thể.

"Với các liệu pháp kháng thể, bạn trực tiếp cung cấp cho ai đó các kháng thể bảo vệ và ngay sau khi điều trị, họ cần được bảo vệ. Các kháng thể cũng có thể được sử dụng để điều trị cho những người đã bị bệnh để giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh", ông McLellan nói thêm.

Công ty Nature Origin vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hapanix (VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo, người tiêu dùng cần cẩn trọng với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hapanix trên website https://5news.info/lp/gipervn/hapanix1.

Hà My (theo sciencealert)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang