Khai quật xác tàu đắm cổ đại chứa kho báu khổng lồ

author 11:24 27/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học đang thực hiện một cuộc khai quật tại khu vực ngoài khơi bờ biển Hy Lạp và phát hiện ra rất nhiều đồ cổ quý giá trong chiếc tàu đắm Antikythera cổ đại.

Theo tin tức trên trang Upi, một nhóm các nhà khảo cổ học hiện đang khai quật con tàu đắm Antikythera nổi tiếng ngoài khơi bờ biển của Hy Lạp. Những người thợ lặn đã thu được hơn 50 hiện vật bao gồm một tay vịn bằng đồng, một bình thủy tinh pha lê, gốm sứ cao cấp và một số đồ cổ khác.

Con tàu đắm được những người thợ lặn bọt biển phát hiện vào năm 1990. Xác tàu được tìm thấy ngoài khơi Point Glyphadia trên đảo Hy Lạp. Ban đầu các nhà khảo cổ khai quật được 36 pho tượng cẩm thạch mô tả các nhân vật và các vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Các thợ lặn cũng tìm thấy những tàn tích của cơ chế hoạt động tàu Antikythera - một chiếc đồng hồ analog sớm nhất trên thế giới. Chiếc đồng hồ được lập trình để dự đoán các hiện tượng thiên văn thời gian và địa điểm tương tự như một quyển lịch.

Các hiện vật phát hiện được rất có giá trị với các nhà khảo cổ học

Các hiện vật phát hiện được rất có giá trị với khảo cổ học

Các bức tượng được dự đoán có niên đại từ thế kỷ thứ 4 trước Công Nguyên. Trong khi đó, máy tính và xác tàu được cho là từ những năm 220 trước Công Nguyên. Những khám phá mới nhất này là một phần trong cuộc hành trình nghiên cứu kéo dài một năm tại khu vực này của các nhà khảo cổ học.

Năm ngoái, các nhà khoa học cũng sử dụng một chiếc tàu lặn có điều khiển từ xa để vẽ ra bản đồ 3-D từ đống đổ nát. Điều này cho phép các thợ lặn định hình chiến lược hơn trong công cuộc tìm kiếm tiếp theo của họ.

Phân tích một số đồ đựng bằng gốm và thủy tinh khai quật được gần đây nhất, các nhà nghiên cứu phát hiện ra chúng có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi và dùng để đựng thực phẩm, đồ uống, nước hoa và các loại thuốc. Điều đó cũng phần nào làm hình dung ra bức tranh cuộc sống Hy Lạp cổ đại.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang