Trung Quốc: Phát hiện ngôi nhà chứa 97 bộ hài cốt 5.000 năm

author 16:15 29/07/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học mới phát hiện 97 bộ hài cốt trong độ tuổi 19-35 có niên đại khoảng 5.000 năm trong một ngôi nhà nhỏ khoảng 20m ở đông bắc Trung Quốc.

Theo tin tức trên báo Doanh Nghiệp Việt Nam, mới đây, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện 97 bộ hài cốt trong một ngôi nhà nhỏ khoảng 20m vuông tại một ngôi làng từ thời tiền sử ở miền Bắc Trung Quốc. Qua nghiên cứu, những bộ hài cốt này có niên đại khoảng 5.000 năm, gồm cả trẻ em, thiếu niên, người già... Họ đều là những cư dân cổ xưa của ngôi làng.

Các chuyên gia cho rằng, đây là hậu quả của một trận đại dịch, có thể là dịch hạch thời xưa. Những thi thể của những người chết bệnh đã bị đưa vào ngôi nhà này trong làng để tránh lây cho người khác. 

Các nhà khảo cổ học phát hiện những bộ hài cốt tại miền Bắc Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học phát hiện những bộ hài cốt tại miền Bắc Trung Quốc

Trong ngôi nhà, những bộ xương nằm phía Bắc còn nguyên vẹn, ở phía Nam chỉ còn hộp sọ, xương chi xếp thành 2, 3 lớp thành một đống hỗn độn. Ở một góc của ngôi nhà còn có dấu tích bị cháy, có thể lửa và các dầm gỗ rơi đã làm các bộ xương ở bên ngoài này biến dạng và lộn xộn. Đáng chú ý là khoảng nửa trong số này nằm trong độ tuổi 19-35, không có người nào lớn hơn 35 tuổi, theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Cát Lâm. 

Tuổi Trẻ Online dẫn theo Live Science, nơi phát hiện các hài cốt là một trong những khu sinh sống lớn nhất của người tiền sử ở đông bắc Trung Quốc. Hồi năm 2011, các nhà khảo cổ đã khai quật được tại đây nền của 29 ngôi nhà, đa số là nhà nhỏ đơn giản gồm một phòng, một lò sưởi và cửa ra vào.


Những bộ hài cốt được chôn tập thể

Những bộ hài cốt được chôn tập thể

Ngôi làng nằm trong khu di tích Hamin Mangha, đây là khi di tích rộng và được bảo quản tốt nhất được tìm thấy từ trước đến nay ở Trung Quốc. Trong khu di tích này, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều nông cụ, đồ gốm, vũ khí săn bắn... Điều này giúp cho các nhà khảo cổ biết được nhiều hơn về cuộc sống và tập quán của người tiền sử.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang