Khi động cơ ô tô quá nóng sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc này

author 14:00 29/03/2018

(VietQ.vn) - Việc động cơ ô tô nóng bất thường nếu không được khắc phục kịp thời có thể sẽ gây phá hủy các chi tiết quan trọng bên trong động cơ.

Đi xe ô tô sẽ không thể tránh khỏi những trường hợp xe bị hư hỏng, và thường gặp nhất đó là động cơ xe bị nóng bất thường. Nguyên nhân của lỗi này được các kỹ sư tại Hyundaid Đông Nam xác định là việc sử dụng không đúng loại dầu bôi trơn, dầu nhớt không đúng chất lượng. Thiếu hoặc thừa dầu và dầu bôi trơn đã lão hóa cũng gây nên hiện tượng nóng máy.

Khi động cơ ô tô quá nóng sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc này

 Khi động cơ ô tô bị quá nhiệt sẽ gây hỏng hóc nặng cho xe. Ảnh minh họa

Hệ thống làm mát trang bị trên ô tô có tác dụng thực hiện việc truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi chất làm mát để đảm bảo các chi tiết có chế độ nhiệt tối ưu khi làm việc, tránh hiện tượng bị bó kẹt, bị cháy hỏng hoặc giảm tính năng cơ lý. Cường độ làm mát phải đảm bảo không để các chi tiết của động cơ quá nóng và quá nguội. Vì vậy, hệ thống làm mát hỏng mà không được khắc phục thì rất có thể sẽ dẫn đến phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ.

Khi đồng hồ báo nhiệt độ nước báo cao có thể do xe chở quá tải, đây là nguyên nhân làm nóng máy và còn gây ra các hư hỏng chi tiết khác. Khi gặp trường hợp nước sôi phải dừng xe nhưng không được tắt máy mà phải chạy ra ăngti chừng 10 phút không thấy nước sôi nữa mới tắt máy.

Tắc két nước hoặc két nước quá bẩn, việc bám bẩn ở các lá tản nhiệt sẽ làm giảm hiệu quả tản nhiệt cho động cơ. Quạt gió tăng tốc độ lưu động của không khí qua két nước tăng khả năng làm mát. Do 1 số nguyên nhân ( dây curoa bị chùng, bị vỡ bi, cánh quạt bị hỏng) cũng làm giảm khả năng làm mát và làm nóng động cơ.

Trong hệ thống làm mát, bơm nước có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng và áp suất nhất định. Nếu bơm yếu hoặc do dây đai dẫn động kém thì dẫn đến lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống không đảm bảo yêu cầu.

Van hằng nhiệt có tác dụng rút ngằn thời gian chạy ấm máy để giảm hao mòn của động cơ. Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt là điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo nhiệt độ của nước làm mát. Khi van bị kẹt sẽ làm lượng nước qua két để giải nhiệt không phù hợp với nhiệt độ động cơ làm nóng động cơ.

Gioăng quy lát hỏng sẽ làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và dễ dàng phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt. Khi xảy ra hiện tượng này lập tức bạn phải ngừng nổ máy và đưa xe vào ga ra gần nhất để kiểm tra và khắc phục sự cố.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang