Khi nào Chính phủ đủ tiền sẽ tăng lương công chức

author 22:30 28/10/2012

(VietQ.vn) - Hiện ngân sách không đủ để tăng lương nên phải giảm chi, thực hành tiết kiệm.

Chiều nay, 28/10, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ.

Chưa đủ tiền tăng lương

Trình bày về việc lùi thời hạn tăng lương, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Vũ Đức Đam cho hay, Chính phủ rất chia sẻ việc một bộ phận lớn người hưởng lương có đời sống khó khăn. Tuy nhiên do ngân sách khó khăn, nguồn thu bị giảm nên không đủ để tăng lương  từ 1/5/2013. 

Hiện Chính phủ đang tập trung các nguồn thu, tiết kiệm các nguồn chi, khi nào có đủ nguồn sẽ thực hiện tăng lương. Các khoản chi cho đầu tư phát triển đã được cắt giảm tối đa, không thể cắt thêm được nữa. 

Mặt khác, do các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, Nhà nước lại giãn thuế nên tăng thu hiện nay gặp khó khăn. Bởi vậy, Chính phủ phải "siết" chi tiêu công, tiết kiệm việc đi nước ngoài dùng Ngân sách...

“Để có nguồn tăng lương hiện chỉ có thể tăng thu, hoặc cắt chi thường xuyên. Tăng thu trong bối cảnh hiện nay là khó vì DN đang chật vật. Phải siết lại các khoản chi thường xuyên. Chính phủ đã chỉ đạo tiết kiệm hết mức việc đi nước ngoài từ TƯ đến địa phương”, ông Đam cho hay.

Doanh nghiệp bất động sản trước kia "ăn bẫm" nay phải chia sẽ với dân

Về việc tháo gỡ các khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhiều biện pháp giải quyết tình hình, trong đó có giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp, các đối tượng chính sách.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vừa qua một số doanh nghiệp bất động sản hạ giá bán, liệu có bị kiện bán phá giá, ông Đam cho biết, nếu vi phạm thì phải xử lý. 

Tuy nhiên, ông Đam cũng cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản trước kia đã lãi nhiều nay cần chia sẻ, giảm giá để dân có cơ hội mua nhà.

Giảm số tập đoàn, tổng công ty nhà nước

 Theo Bộ trưởng Đam, sau một thời gian thực hiện thí điểm, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã tiến hành đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các tập đoàn và dừng thí điểm một số đơn vị. Hiện còn 11 tập đoàn kinh tế nhà nước và 10 tổng công ty lớn. 

"Hiện nay danh sách cuối cùng các tập đoàn thế nào, Chính phủ sẽ còn thảo luận, góp ý để thông qua. Sẽ còn ít hơn 21 tập đoàn, tổng công ty", Bộ trưởng Đam nói.

Riêng việc Tập đoàn Vinashin có chuyển về bộ Giao thông Vận tải hay không, Bộ trưởng cho biết, do hậu quả trước đây để lại rất lớn nên phải tổ chức tái cơ cấu. Chính phủ đã bàn vấn đề này nhiều lần và Bộ Chính trị cũng yêu cầu Chính phủ làm rõ thêm một số vấn đề ở tập đoàn này trước khi đi đến phương án quyết định.

Anh Châu

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang