Khi nào nên thay mới lò vi sóng?

authorNgọc Nga 12:14 28/02/2022

(VietQ.vn) - Như mọi thiết bị điện khác, lò vi sóng không bền mãi. Theo thời gian, sản phẩm sẽ giảm chất lượng, hao mòn và cần được thay thế.

Lò vi sóng là một trong những phát minh hiệu quả của thế kỷ 20 và được sử dụng thường xuyên trong nhà bếp. Sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, như mọi thiết bị điện khác, lò vi sóng không bền mãi. Theo thời gian, sản phẩm sẽ giảm chất lượng, hao mòn và cần được thay thế.

Lò vi sóng sử dụng đã lâu nhưng còn khá tốt

Nếu lò vi sóng thuộc các sản phẩm "đời đầu" của thương hiệu uy tín thì không lạ khi nó vẫn hoạt động khá tốt sau thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, theo tự nhiên, mọi thứ đều bị mài mòn theo năm tháng, dù các linh kiện của lò vi sóng thuộc hàng "chất lượng cao" tới đâu cũng có hạn sử dụng của nó, sẽ tới lúc gặp hư hỏng hay vận hành không còn trơn tru. Nhà sản xuất khuyến cáo, sau 10 năm sử dụng lò vi sóng đã đến lúc xem xét thay mới người bạn lâu năm này.

Lò vi sóng có dấu hiệu hỏng hóc

Sửa chữa hoặc thay mới ngay khi lò vi sóng có hiện tượng bốc khói. Ảnh minh họa 

Lò vi sóng bốc khói, có tia lửa điện hoặc mùi khét - đây là những biểu hiện rõ rệt rằng chiếc lò vi sóng đang bị hỏng khá nặng và có dấu hiệu gây nguy hiểm. Cần nhanh chóng tắt lò và ngắt điện. Mang lò tới trung tâm bảo hành, sửa chữa hoặc thay mới để đảm bảo an toàn.

Cửa lò không đóng khít: Hiện tượng này xảy ra có thể do chốt khóa bị mài mòn, có dấu hiệu nứt gãy hoặc bị kẹt ở đâu đó… Hãy liên hệ với trung tâm bảo hành, sửa chữa để được khắc phục, thay mới. Không nên để tình trạng này diễn ra lâu dài bởi cửa lò không đóng kín sẽ dẫn tới hiện tượng phát tán bức xạ, khiến lò vi sóng hoạt động kém hiệu quả và gây mất an toàn.

Bảng điều khiển có dấu hiệu hoạt động kém/kém nhạy: Hãy kiểm tra xem đã vệ sinh sạch sẽ bề mặt bảng điều khiển hay chưa. Nếu nguyên nhân không phải do cặn bẩn thì có thể bảng điều khiển này đã bị hư hỏng khiến cho lò vi sóng không còn hoạt động chính xác nữa. Cần có biện pháp sửa chữa hoặc thay mới.

Thức ăn nấu lâu chín/không nóng: Nếu gặp phải hiện tượng này rất có thể lò vi sóng đang gặp trục trặc. Lỗi này rất nặng, cho dù có sửa chữa đi nữa cũng rất khó để lò vi sóng hoạt động hiệu quả như lúc ban đầu.

Lò vi sóng có tiếng kêu khi hoạt động: Thông thường khi lò vi sóng hoạt động, người dùng có thể nghe thấy những tiếng rè rè nhỏ. Tuy nhiên nếu tiếng này là tiếng lạch cạch hoặc có tiếng động lớn bất thường có thể lò đang có vấn đề. Cần nhanh chóng ngưng hoạt động và tiến hành kiểm tra, sửa chữa càng sớm càng tốt.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang