Khí tài quân sự hiện đại ‘hội tụ’ trong cuộc tập trận lớn nhất đầu năm 2016

author 06:56 16/02/2016

(VietQ.vn) - Dự kiến, các khí tài quân sự của các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân của 20 quốc gia sẽ quy tụ trong cuộc tập trận “Thần sấm phương Bắc”.

Báo Thanh Niên đưa tin theo tờ AFP, hãng hãng thông tấn chính thức của Ả Rập Xê Út SPA hôm 14/2 cho biết, cuộc tập trận “Thần sấm phương Bắc” quy tụ vũ khí, khí tài quân sự của các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân của 20 quốc gia tham gia, trong đó có Ả Rập Xê Út, Chad, Ai Cập, Jordan, Malaysia, Morocco, Pakistan, Senegal và Tunisia.

Hãng SPA nhận định, chiến dịch quân sự rầm rộ này là nhằm phát đi “thông điệp rõ ràng” rằng Riyadh và các đồng minh “đoàn kết với nhau trong việc đối mặt với tất cả các thách thức đồng thời gắn kết với nhau để duy trì hòa bình và sự ổn định trong khu vực”. Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động quân sự “quan trọng nhất và lớn nhất trong lịch sử khu vực”.

Tuy nhiên, theo báo VnMedia, hãng SPA không cho biết cụ thể khi nào cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nói trên diễn ra và nó sẽ diễn ra trong thời gian bao lâu.

Các vũ khí, khí tài quân sự dự kiến sẽ quy tụ tại cuộc tập trận Thần sấm phương Bắc

Các vũ khí, khí tài quân sự dự kiến sẽ quy tụ tại cuộc tập trận Thần sấm phương Bắc. Ảnh Caravandaily

Thông báo về cuộc tập trận được đưa ra trong bối cảnh vương quốc Ả Rập Xê Út, tuyên bố triển khai chiến đấu cơ đến một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm sẵn sàng “tăng cường” chiến dịch chống IS ở Syria. Trước đó, hồi tháng 12/2015, Riyadh thành lập liên quân gồm 35 nước thành viên chống “chủ nghĩa khủng bố” ở những nước Hồi giáo.

Ả Rập Xê Út hiện tại đang dẫn đầu một chiến dịch quân sự nhằm chống lại phe nổi dậy được Iran hậu thuẫn ở nước láng giềng phía nam Yemen. Gần đây nhất, hãng SPA đưa tin, hệ thống phòng không của nước Ả Rập Xê Út đã phá hủy tên lửa Scud do phiến quân Houthi bắn ra hôm 13/2 khi tên lửa còn đang bay trong lãnh thổ nước này, cách biên giới Ả Rập Xê Út chừng 100 km. Đây là lần thứ 3, chính quyền Ả Rập Xê Út tuyên bố đã bắn rơi tên lửa Scud bắn từ phía Yemen.

Ngoài ra, Ả Rập Xê Út sẽ rót khoảng 80 tỷ USD, tương đương 1/4 tổng chi ngân sách năm 2016 cho quân đội để mua thêm 80 chiến đấu cơ F-15, 72 chiến đấu cơ đa nhiệm Eurofighter Typhoon, 4 tàu chiến đa nhiệm vụ của tập đoàn Lockheed Martin và duy trì quân đội lên đến 440.000 người, trong đó có 225.000 binh sĩ. Báo Dân trí trích dẫn nhận định của Business Insider cho rằng, lý do tăng cường chi ngân sách cho quân đội của Ả rập Xê út là do nước này đang tham gia chiến dịch quân sự tại Yemen.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang