Khiếp đảm vũ khí huyền thoại của Mỹ có thể xé toạc mục tiêu chớp nhoáng

author 22:07 02/12/2017

(VietQ.vn) - Máy bay B-17 là vũ khí huyền thoại được mệnh danh là “pháo đài bay” trong những năm Chiến tranh Thế giới II của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay B-17 được ra đời từ năm 1935 và bắt đầu được phục vụ trong Không quân Mỹ từ năm 1938. Thực ra danh hiệu "Pháo đài Bay" được người Mỹ đặt cho các oanh tạc cơ của nước này là vì chúng mang theo nhiều súng hơn là bom.

Loại máy bay ném bom hạng nặng này được sản xuất suốt từ năm 1936 cho tới tận hết Chiến tranh Thế giới thứ 2. Trong toàn bộ cuộc chiến, đã có tổng cộng 12.731 chiếc máy bay ném bom B-17 được Mỹ sản xuất và được sử dụng bởi Không lực Hoàng gia Anh và Không quân Lục quân Mỹ.

Máy bay B-17 của Mỹ. Ảnh: Zing News

Máy bay B-17 của Mỹ. Ảnh: Zing News 

Vũ khí này được trang bị 4 động cơ cánh quạt Wright R-1820-97, mỗi động cơ có công xuất lên tới 1200 mã lực, những máy bay ném bom hạng nặng B-17 có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới gần 30 tấn, tốc độ bay tối đa lên tới 462 km/h với tầm bay tối đa 3200 km và trần bay 10.800 mét.

Sở dĩ máy bay B-17 được gọi là "Pháo đài Bay" vì chiếc máy bay ném bom này được trang bị tới... 13 khẩu súng máy cỡ 12,7 mm ở xung quanh kèm theo đó là lớp thép bọc buồng lái và động cơ rất kín, các phi công tiêm kích của đối phương khó có thể tiếp cận được chiếc B-17 với những khẩu súng máy trên máy bay và khi đã tiếp cận được rồi cũng khó có thể hạ được chiếc cường kích B-17 chỉ bằng một lượt bắn.

Vũ khí này còn có thể mang theo được tối đa 7,8 tấn bom. Tuy nhiên, để có được tầm bay tối đa B-17 thường chỉ mang theo 2 tấn bom. Vũ khí khiến những phi công lái B-17 sợ nhất chính là những khẩu pháo phòng không cỡ lớn. Mặc dù được bọc thép khá dày nhưng những viên đạn 37 mm vẫn thừa sức xé toạc phi cơ với lớp vỏ bằng nhôm này nếu bắn trúng.

Khi gặp lưới lửa phòng không dày đặc như thế này, các phi công thường phải tăng độ cao để né tranh. Tuy nhiên ở độ cao lớn, bom ném ra sẽ bay chệch mục tiêu rất xa.

Vũ khí nhanh hơn tên lửa của Nga có thể chặn đứng mọi tấn công toàn cầu(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-41 của Nga được coi là một vũ khí có khả năng đập tan mọi đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của đối phương.

Những năm Chiến tranh Thế giới II, máy bay B-17 đã ném 640.000 tấn bom vào các mục tiêu của Đức quốc xã. Số bom này đã tàn phá các cơ sở công nghiệp quốc phòng góp phần to lớn vào việc đánh bại Đế chế thứ 3.

Theo Warhistoryonline, năm 1940, chi phí sản xuất một máy bay B-17 “Flying Fortress” (Pháo đài bay) chỉ 200.000 USD. Nếu tính theo tỷ giá hiện tại, đơn giá phi cơ chỉ 3 triệu USD. Chi phí sản xuất thấp là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của chiến đấu cơ huyền thoại này

Được biết vũ khí YB-40 là một biến thể của B-17 được phát triển như một máy bay siêu vũ trang để bảo vệ cho các máy bay ném bom khác. Biến thể này nặng hơn 1.814 kg so với bản gốc.

Những năm cuối Thế chiến thứ 2, ít nhất 25 chiếc B-17 được trang bị hệ thống điều khiển từ xa bằng sóng radio và máy ảnh truyền hình trong chiến dịch "Thần tình yêu". Đây là chương trình thử nghiệm công nghệ điều khiển vũ khí từ xa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang