Bình Thuận: Người dân thấy dấu vết kho báu '4.000 tấn vàng ở núi Tàu'

author 11:57 05/03/2016

(VietQ.vn) - Sáng 4/3, một người dân đã đến trụ sở UBND xã Phước Thể (Tuy Phong, Bình Thuận) để trình báo về ba vị trí ghi là nơi cất giấu 'kho báu núi Tàu'.

Theo tin tức từ báo Pháp luật Tp. HCM, sáng 4/3, một người (xin giấu tên) sinh sống và làm việc tại TP HCM đã đến trụ sở UBND xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, để trình báo về ba vị trí ghi là nơi cất giấu hàng ngàn tấn vàng của quân đội Nhật Bản chôn giấu sau thế chiến thứ 2.

Người này trình bày đã nhiều năm nghiên cứu, dày công tìm kiếm, thăm dò và khẳng định ba vị trí đã định vị là hoàn toàn chính xác là kho chứa vàng. Đồng thời ông này cũng đề nghị chính quyền xã đi thực địa ba vị trí nói trên để lập biên bản hiện trường, ghi nhận tình hình thực tế và đề đạt nguyện vọng chính quyền có phương án bảo vệ, thẩm định, triển khai khai quật. 

Lãnh đạo UBND xã Phước Thể đi thực địa, trưa 4/3. Ảnh: Pháp luật Tp. HCMLãnh đạo UBND xã Phước Thể đi thực địa, trưa 4/3. Ảnh: Pháp luật Tp. HCM

Ông Đặng Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Phước Thể, cùng đại diện công an, tư pháp, xã đội xã Phước Thể  đã cùng đi thực địa hiện trường. 

Theo ghi nhận của PV, ba địa điểm ghi là kho chứa vàng cách nhau khoảng 500-700 m ở một khu vực khá hẻo lánh, cách bờ biển chừng vài chục mét. Người này khẳng định kho chứa vàng nằm ở độ sâu 7-10 m, dưới lớp bê tông dày 40 cm. Điều đáng nói, ba vị trí nói trên cách núi Tàu, nơi ông Trần Văn Tiệp đã từng bỏ ra hơn 20 năm tìm kiếm chỉ gần 1 km.

Trước đó, chiều 30/12/2014, trong cuộc họp giao ban báo chí hàng tháng do Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Bình Thuận tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin – Du lịch Bình Thuận – Tổ trưởng tổ giám sát việc thực hiện thăm dò, tìm kiếm tài sản nghi bị chôn giấu tại núi Tàu (thuộc xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đã thông báo về kết quả sau một năm nỗ lực tìm kiếm của cụ Trần Văn Tiệp (96 tuổi, ở TP HCM).

Theo ông Hạnh, đến ngày 29/12, bên thực hiện phương án núi Tàu đã khoan được 21 mũi để nổ mìn nhưng đã đến thời điểm hết hạn cho phép của UBND tinh Bình Thuận, các công việc tạm thời chấm dứt.

Tổ giám sát cũng nhận thấy trong suốt quá trình nổ mìn 7 đợt trong năm 2014, không có dấu hiệu nào cho thấy có tài sản nghi bị chôn giấu ở núi Tàu, mặc dù cụ Tiệp đã thuê đào đất, khoan và nổ mìn theo phương pháp hiện đại.

Do hết hạn thăm dò, tìm kiếm, đoàn giám sát đã làm văn bản báo cáo gửi gia đình cụ Trần Văn Tiệp và UBND tỉnh. Đồng thời, tổ giám sát cũng yêu cầu đơn vị tìm kiếm hoàn thổ khu vực đào bới, trả lại môi trường tự nhiên cho núi Tàu. Đơn vị tìm kiếm cũng phải tháo dỡ máy móc, lán trại di chuyển khỏi khu vực núi Tàu trước ngày 31/1/2015, báo Người lao động đưa tin. 
Thu Huyền (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang