Khóa học đặc biệt trị giá hơn 2.000 USD giúp người dùng phân biệt hàng thật, hàng giả

author 05:58 06/05/2021

(VietQ.vn) - Tại Trung Quốc, một khóa học 7 ngày (với giá 2.400 USD) đã được tổ chức để giúp học viên phân biệt hàng thật, hàng giả để tránh bị lừa khi tiêu tiền vào các món đồ hiệu đắt đỏ.

Theo công ty nghiên cứu thị trường UIBBE Luxury China, các nhà máy ở Trung Quốc sản xuất ra một lượng lớn xa xỉ phẩm, phần lớn trong số đó dành cho thị trường trong nước với giá trị khoảng 4.000 nhân dân tệ (617,7 tỷ USD).

Trong khi đó, thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng cũng đang bùng nổ vì có những người không sẵn sàng chi hàng nghìn USD cho một chiếc túi xách chính hiệu. Tuy nhiên, để thể hiện đẳng cấp, họ tìm tới chợ đồ cũ để mua hàng thật đã qua sử dụng với mức giá thấp hơn. Báo cáo từ công ty tư vấn Forward Business Information cho thấy, quy mô thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng của Trung Quốc gấp gần 2 lần trong năm 2020 lên 17,3 tỷ nhân dân tệ.

Theo ông Zhang Chen, nhà sáng lập của Extraordinary Luxuries Business School, những người săn lùng hàng hiệu giá thấp này trở thành mục tiêu của thị trường buôn bán hàng giả quy mô lớn ở Trung Quốc. Rất nhiều người đã bị đánh lừa bởi hàng nhái bắt chước rất giống và có ít chi tiết khác biệt so với hàng thật.

Zhang Chen trong một buổi đứng lớp. Ảnh: AFP 

Trước thực trạng trên, Zhang Chen đã mở lớp dạy cách phát hiện hàng giả cũng như đánh giá hàng hiệu đã qua sử dụng. Mỗi khóa học kéo dài 7 ngày, của ông có chi phí là 15.800 nhân dân tệ (tương đương khoảng 2.440 USD). Ông Zhang Chen chia sẻ, đây là một mức giá xứng đáng vì khóa học này sẽ giúp học viên có được chỗ đứng trên thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng.

“Người Trung Quốc mua 1/3 hàng xa xỉ của thế giới, nhưng tỷ lệ lưu thông (tỷ lệ hàng sau đó được bán lại) chỉ là 3%, thấp hơn nhiều mức 25 – 30% tại các nước phương Tây”, ông Zhang Chen nói đồng thời cho rằng, các chuyên gia thẩm định hàng hiệu, là những người có thể phân biệt được hàng thật và giả, đều được đào tạo để phân loại túi xách, thắt lưng và quần áo chính hiệu dựa trên những đặc điểm rất tinh vi như số seri, đường may và logo.

Ở các khóa học của mình, Zhang chỉ cho học viên biết về các quy tắc để xác định hàng hiệu. “Lớp lót của một chiếc túi xách Chanel màu đen chính hiệu phải là màu hồng”, ông nói. 

Thực tập sinh của ông cũng được kiểm tra thẻ ID của thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Pháp này dưới một loại tia cực tím đặc biệt. “Hai chữ cái sẽ sáng lên và đó là bí mật. Nếu bạn biết những chữ cái nào trong logo của Chanel sử dụng phông chữ hình chữ nhật thay vì hình vuông, bạn có thể phát hiện ra 1/3 số hàng giả trên thị trường”, Zhang chia sẻ. Bản thân ông từng học về kỹ năng thẩm định hàng hiệu khoảng 10 năm trước tại Nhật Bản.

Được biết, tất cả học viên của Extraordinary Luxuries Business School đều là những người giàu có nhưng xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trong đó có cả cựu biên tập viên của một tạp chí thời trang tại Thượng Hải và một người pha chế đồ uống đang tìm kiếm một khởi đầu mới khi công việc bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

“Tôi nhận ra rằng những chiếc túi xách hàng hiệu đã qua sử dụng có thể được bán với giá rất tốt. Tôi nghĩ logic đằng sau việc buôn bán hàng hiệu đã qua sử dụng rất giống với các sản phẩm tài chính mà tôi đang bán hiện nay”, Xu Zhihao (31 tuổi) một nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán cho hay. Xu Zhihao nói thêm rằng, một chiếc túi xách Louis Vuitton Neverfull mua vào hai năm trước vẫn có thể được bán với giá 9.000 nhân dân tệ tai các chợ đồ cũ, giảm 20% so với giá ban đầu. Một chiếc túi Chanel Gabrielle cũ cỡ nhỏ cũng có giá bằng khoảng 60 – 70% giá bán lẻ.

Các học viên của Zhang Chen đang thực hành thẩm định hàng thật, hàng giả. Ảnh: AFP 

Tất nhiên, tình trạng của chiếc túi có thể ảnh hưởng lớn tới giá trị. Zhang cho biết: “Hãy đặc biệt chú ý đến những vết xước xung quanh cái khóa, vì ngày nay có rất nhiều người làm móng tay”.

Tính mùa vụ cũng là một điều đáng để cân nhắc. Ví dụ, màu đỏ, màu của sự may mắn, thường được bán chạy nhất trong những ngày lễ ở Trung Quốc. Lớp học của Zhang thậm chí thu hút cả những người từng làm hàng nhái tới học. Nhiều người trong số họ muốn trau dồi thêm kỹ năng hiện có nhưng để chuyển sang một công việc ít tai tiếng hơn.

Theo người đứng đầu Extraordinary Luxuries, bên cạnh học viên học trực tiếp, Zhang còn có các khách hàng online, những người thường xuyên chụp ảnh các mẫu đồng hồ, túi xách, quần áo cần thẩm định và gửi cho ông. Trong hầu hết trường hợp, ông mất khoảng 10 giây để khẳng định một sản phẩm có phải là hàng thật hay không. Một số khách hàng gửi cho ông hình ảnh về đồng hồ, giày luyện tập và quần áo của họ để được thẩm định trực tuyến.

Công việc xác định hàng hiệu hiện nay có thể được thực hiện bằng phương pháp công nghệ cao hơn. Các thương hiệu thời trang đang giới thiệu một loại chip giúp người dùng có thể truy vết lịch sử của sản phẩm.

Năm 2019, Louis Vuitton cho biết sẽ ra mắt nền tảng blockchain có tên gọi là Aura để ghi lại mọi thông tin của sản phẩm. Với thương hiệu Salvatore Ferragamo đến từ Italia, các vi mạch được gắn vào đế giày nữ. Burberry cũng từng thử nghiệm công nghệ nhận biết tần số vô tuyến trong các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, những loại công nghệ như vậy vẫn còn sơ khai. Vì vậy, Zhang không hề lo lắng đến mối đe dọa với công việc hiện tại. “Bất kỳ công nghệ nào cũng có khả năng bị bẻ khóa. Thị trường thẩm định xa xỉ phẩm sẽ luôn tồn tại, chỉ là chúng ta sẽ phải thích ứng bằng cách phương pháp khác nhau”, ông nhận định.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang