Khoa học và Công nghệ năm 2013 có nhiều chuyển biến lớn

author 15:32 17/01/2014

(VietQ.vn) - Khoa học cơ bản có lượng công trình công bố quốc tế tăng 9,4% so với năm 2012 và xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 57 trên thế giới. Số lượng bài báo công bố quốc tế của Việt Nam năm 2013 là 2105 bài (năm 2012 là 1924 bài), theo nguồn thống kê của Thomson Reuters.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng nay, 17/1, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức đánh giá công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ 2014 của ngành khoa học và công nghệ.

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra hiện tượng thú vị là nhiều Bộ có chữ "và" ở giữa, nhưng khi phát biểu thường "bỏ qua". Ví dụ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng thường bị bỏ chữ "và", nên chỉ còn là Khoa học Công nghệ. Thành ra, các lĩnh vực khác như Khoa học Xã hội nói chung hay Khoa học Kinh tế nói riêng vẫn chưa được quan tâm đúng mức (trước đó, khi phát biểu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Nguyễn Xuân Thắng cũng có nhận xét như vậy).

Sắp tới, Chính phủ có thể xem xét tăng thêm Thứ trưởng cho Bộ Khoa học và Công nghệ, nhưng phải có một người chuyên trách theo dõi lĩnh vực Khoa học Xã hội.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, không thể có đủ thanh tra để kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học, nên phải công khai các thông tin về đề tài, dự án và kết quả nghiên cứu để người dân và giới khoa học cùng giám sát.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân cho biết, năm 2013, ngành khoa học và công nghệ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Cụ thể là công tác xây dựng cơ chế, chính sách và hoàn thiện hệ thống phát luật được thực hiện. Quốc hội thông qua Luật KH&CN sửa đổi, là căn cứ để xây dựng các chính sách về đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động, phương thức đầu tư và cơ chế tài chính trong KH&CN, chính sách trọng dụng cán bộ KH&CN...

Trong năm 2013, khoa học xã hội và nhân văn đã kịp thời cung cấp luận cứ khoa học phục vụ việc hoạch định các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, nổi bật là phục vụ Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992...

Khoa học cơ bản có lượng công trình công bố quốc tế tăng 9,4% so với năm 2012 và xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 57 trên thế giới. Số lượng bài báo công bố quốc tế của Việt Nam năm 2013 là 2105 bài (năm 2012 là 1924 bài), theo nguồn thống kê của Thomson Reuters.

Khoa học kỹ thuật và công nghệ có bước phát triển tích cực. Năm 2013, số lượng các sáng chế, giải pháp hữu ích và kiểu dáng công nghiệp lần lượt tăng 38,6%, 44,3% và 23,7%.

Trong nông nghiệp - sinh học, đã giải mã thành công một số giống lúa bản địa, giải mã thành công gen người Việt Nam. Trong công nghiệp - năng lượng đã hoàn thành chuyển đổi nhiên liệu lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt sang độ giàu thấp chuyển trả nhiên liệu độ giàu cao về Nga; chế tạo thành công giàn khoan dầu khí tự nâng 90 m nước đầu tiên tại Việt Nam, hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng..

Trong y dược: nghiên cứu thành công kỹ thuật can thiệp nội mạch để điều trị phình, bóc tách và phình bóc tách động mạnh chủ thực hiện tại bệnh viện chợ Rẫy trên tổng số 26 bệnh nhân với tỷ lệ thành công cao...Phê duyệt dự án phát triển sản phẩm quốc gia vắc xin cho người.

Đặc biệt, hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được duy trì tốt, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của nền kinh tế nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp trong áp dụng các phương thức quản lý, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Hoàn thành và trình Thủ tướng Quy hoạch chuẩn đo lường quốc gia. Tổ chức Hội nghị quốc gia về thúc đẩy năng suất và chất lượng và sơ kết 3 năm Chương trình Nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa Việt Nam đến năm 2020...

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang