Khoai tây chiên và những mối nguy tiềm ẩn gây hại sức khỏe

author 14:57 13/04/2022

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, dù khoai tây rất tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh ăn khoai tây chiên nhiều vì những tác hại không mong muốn.

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong khoai tây có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu, tốt cho cơ thể con người. Khoai tây là nguồn thực phẩm tươi ngon và cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin C, B6, chất xơ, sắt có lợi cho sức khỏe. 

Trong khoai tây chứa một lượng protein với giá trị gần tương đương như protein của trứng. Khoai tây còn chứa các a-xít amin mà cơ thể không tự tổng hợp được như lysine, methionine, threonin, tryptophan đóng vai trò quan trọng cho quá trình tăng trưởng của trẻ em.

Một chế độ ăn lấy khoai tây làm lương thực chủ đạo sẽ cung cấp 50-75% năng lượng và 80% nhu cầu nitơ trong thời gian dài, giúp đảm bảo nhu cầu tăng trưởng ở trẻ em suy dinh dưỡng.

Không giống với gạo, ngô, bột mỳ, khoai tây cho năng lượng thấp hơn. Khi để nguội lại có chỉ số đường huyết giảm thấp, rất tốt cho người cần ăn kiêng.

Mặc dù khoai tây là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng theo thống kê có đến 7 trên 9 chuyên gia không khuyến khích ăn khoai tây chiên.

 Ăn nhiều khoai tây chiên tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe

Khoai tây chiên tiềm ẩn hóa chất acrylamide 

Mối nguy hiểm tiềm ẩn khi ăn khoai tây chiên chính là acrylamide. Acrylamide là một hóa chất được tạo ra khi thực phẩm giàu tinh bột, như khoai tây, được chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao. Quá trình chế biến này là một phản ứng tạo ra Acrylamide - một nguyên nhân tiềm ẩn gây ung thư và được coi là độc hại đối với con người.

Theo một nghiên cứu cho thấy, thực phẩm giàu chất béo và carbohydrate tinh chế như khoai tây chiên, có khả năng gây nghiện. Nguy cơ tử vong sớm được ghi nhận ở những người ăn khoai tây chiên nhiều hơn 2 lần/ tuần.

Để vẫn có thể thưởng thức món ăn khoái khẩu này, cách tốt nhất là vẫn ăn nhưng hạn chế tần suất và số lượng để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Tăng cân mất kiểm soát

Khoai tây vốn là một trong những thực phẩm chứa nhiều calorie. Quá trình chế biến khoai tây chiên sẽ nạp thêm rất nhiều calorie vào thực phẩm này. Điều này có thể làm tăng nguy cơ béo phì và dẫn tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là ở những người ít vận động.

Tăng nguy cơ đái tháo đường

Khoai tây chiên có thể làm tăng sức đề kháng insulin và dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm được thực hiện trên những người phụ nữ không có tiền sử bệnh mạn tính, người ta nhận thấy rằng, việc tiêu thụ khoai tây chiên thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Mất cân bằng dinh dưỡng

Nếu bạn thường xuyên cho trẻ ăn khoai tây sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu cơ thể cần trong giai đoạn phát triển này. Thức ăn vặt này không chứa vitamin, khoáng chất mà còn chiếm chỗ của những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Vì vậy, nếu bạn chọn món này thay vì đồ ăn nhẹ có hàm lượng dinh dưỡng cao cho bé, bé sẽ không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng.

Làm tăng lượng cholesterol

Hầu hết các loại khoai tây chiên đều được chiên ngập dầu, quá trình này tạo ra chất béo chuyển hóa, loại chất béo nguy hiểm nhất. Ngoài ra, các loại dầu sử dụng để chiên khoai tây thường là chất béo bão hòa, cũng góp phần làm tăng mức độ cholesterol.

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy rằng lượng chất béo chuyển hóa trong máu cao có liên quan đến nồng độ cholesterol LDL cao và tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành. Mức chất béo chuyển hóa cao trong chế độ ăn có tương quan với lượng cholesterol trong máu cao.

Gây ung thư

Khoai tây có chứa Acrylamide, một chất độc có trong khói thuốc lá. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao do quá trình chiên rán, Acrylamide có thể sẽ gây ung thư. Thường xuyên tiêu thụ khoai tây chiên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang