Tin rằng mình khỏe mạnh có thể giảm nguy cơ tử vong sớm đến 71%

author 07:13 24/07/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, những người coi rằng mình kém khỏe mạnh có nguy cơ tử vong sớm hơn đến 71% so với những người tin rằng mình khỏe mạnh (cho dù họ thực sự khỏe mạnh hay không).

Theo Đại học Stanford, những người coi mình kém khoẻ mạnh hơn những người khác có nguy cơ bị tử vong sớm cho dù họ thực sự khỏe mạnh hay không.

Nghiên cứu này được đăng trong ẩn bản mới nhất của Tâm lý Sức khoẻ cho thấy suy nghĩ, cảm xúc và niềm tin của chúng ta có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chúng ta như thế nào. Điều này cho thấy chúng ta nên ưu tiên cân bằng các cảm giác tích cực và phát triển nó.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Alia Crum cho biết: "Các phát hiện của chúng tôi phù hợp với hầu hết các nghiên cứu cho thấy những quan điểm của chúng ta trong trường hợp này rằng niềm tin về việc mình khỏe mạnh hơn người khác đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của chúng ta".

Tiến sĩ Crum - trợ lý giáo sư về tâm lý và Octavia Zahrt - một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại trường Đại học Kinh doanh đã phân tích những khảo sát từ hơn 60.000 người trưởng thành và ba bộ số liệu quốc gia.

Các cuộc khảo sát ghi nhận mức độ hoạt động thể chất của người tham gia, về sức khoẻ và trình độ học vấn. Những người tham gia được mặc một gia tốc kế để đo lường hoạt động của họ trong hơn một tuần.

Họ đều đặt ra câu hỏi tương tự cho mỗi người: "Bạn cho rằng mình năng động hơn, ít hoạt động hơn hay hoạt động tương đương như những người cùng tuổi khác?"

Các nhà nghiên cứu sau đó đã xem hồ sơ tử vong từ năm 2011, nghĩa là 21 năm sau cuộc điều tra đầu tiên được tiến hành.

Họ phát hiện ra rằng những người thấy mình hoạt động ít hơn, kém hiệu quả hơn những người khác thì có nguy cơ tử vong nhiều hơn 71% trong giai đoạn tiếp theo so với những người nghĩ rằng họ hoạt động tích cực hơn những người khác. Điều này thậm chí vẫn đúng sau khi họ kiểm soát các hoạt động thể chất, tuổi, chỉ số cơ thể, bệnh mãn tính và các yếu tố khác.

Các nhà nghiên cứu Đại học Stanford đã theo dõi 60.000 người Mỹ trong 21 năm. Họ nhận thấy những người tự thấy mình ít vận động cơ thể hơn có thể chết sớm đến 71%.

Nghiên cứu trước của Dr Crum cho thấy rằng những lợi ích sức khoẻ mà mọi người nhận ra từ các hoạt động hàng ngày phụ thuộc phần nào vào quan điểm của họ - có nghĩa là họ có tin rằng họ đang tập thể dục hay không.

Trong nghiên cứu năm 2007 của mình, tiến sĩ Crum nói với nhóm công nhân tại một khách sạn rằng hoạt động của họ khi làm việc đã đạt được mức hoạt động thể chất được khuyến cáo. Trước đây, hầu hết các công nhân đã cảm thấy như mình không vận động. Thông qua sự thay đổi trong tư duy đó, các công nhân đã giảm được trọng lượng, chất béo cơ thể và huyết áp và một số kết quả tích cực khác.

Giải thích cho việc tại sao tư duy và nhận thức có hiệu ứng mạnh mẽ đối với sức khỏe như vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng nhận thức có thể ảnh hưởng đến động lực, cả tích cực và tiêu cực.

Những người nhận thức được về mức độ hoạt động lành mạnh của họ - như những người công nhân ở khách sạn trong cuộc nghiên cứu năm 2007 của Dr Crum - có thể tin vào đó và tập thể dục nhiều hơn.

Ngược lại những người tự coi rằng mình không phù hợp với việc vận động nhiều thường có cảm giác sợ hãi, căng thẳng hoặc trầm cảm dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của họ.

Các nhà nghiên cứu cũng trích dẫn sự ảnh hưởng của các hiệu ứng giả dược, khi bệnh nhân nghĩ rằng họ đang nhận được điều trị thay đổi sinh lý mà không được điều trị thực sự.

Cũng giống như vậy, những người tin rằng họ đang vận động tốt có thể cảm thấy nhiều lợi ích sinh lý hơn từ đó hơn là những người tin rằng họ không được vận động đủ.

Hiệu quả của placebo (là một loại thuốc giả mà các nhà nghiên cứu bào chế, sao cho nó hoàn toàn không có một tác dụng sinh lí gì đến căn bệnh, nhưng đồng thời cũng không làm hại đến sức khỏe bệnh nhân) rất mạnh trong y học. Nó sẽ đóng một vai trò trong việc định hình các lợi ích của sức khoẻ hành vi.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng nghiên cứu này có tính chất tương quan và do đó không chứng minh rằng nhận thức về việc vận động gây ra cái chết sớm hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu thực nghiệm khác - như nghiên cứu năm 2007 của Dr Crum - đã cho thấy một mối liên hệ giữa tần suất tập thể dục và kết quả sức khoẻ có tính nhân quả.

Tiến sĩ Crum cho biết: "Rất nhiều nỗ lực, nhất là trong các chiến dịch chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, nhằm thúc đẩy mọi người thay đổi hành vi của họ: ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn và ít căng thẳng hơn. Nhưng một biến quan trọng đang bị bỏ lại trong phương trình: đó là tư duy của người dân về những hành vi lành mạnh này."

Trên thực tế, nghiên cứu của tiến sĩ Crum và các phòng thí nghiệm khác cho thấy rằng nhận thức và quan niệm dự báo được sức khoẻ và tuổi thọ, ví dụ như trong các vấn đề căng thẳng, chế độ ăn uống và béo phì.

Có thể là điều không chắc chắn, nhưng cũng không có gì ngạc nhiên khi xem xét những kinh nghiệm hàng ngày mà niềm tin của chúng ta hay một tư duy đơn giản cũng có ảnh hưởng rõ rệt về sinh lý. 

Trong trường hợp căng thẳng, suy nghĩ về điều gì đó sai trái có thể làm chúng ta đổ mồ hôi, run rẩy hoặc tăng nhịp tim. Với hưng phấn tình dục, một suy nghĩ thoáng qua cũng có những ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất. Đây là điều chúng ta vấn thường xuyên được trải nghiệm, nhưng lại không liệt chúng vào những gì quan trọng.

Đối với bất cứ lý do gì, chúng ta thường có xu hướng bỏ qua thực tế rằng những suy nghĩ tư duy cũng như sự mong đợi đang định hình sinh lý hàng ngày của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những phát hiện có thể giúp thay đổi nhận thức của chúng ta rằng chỉ có tập thể dục cường độ cao trong phòng tập mới là cách duy nhất để đạt được một mức độ hoạt động thích hợp.

Theo đó, chúng ta hãy nghĩ đến những hoạt động hàng ngày như đi cầu thang, đi dạo, đi xe đạp, làm việc hoặc dọn dẹp nhà cửa là bước vận động đơn giản đầu tiên có lợi cho sức khoẻ của họ.

Tiến sĩ Crum khuyên: "Đã đến lúc chúng ta bắt đầu nhận ra vai trò của tư duy tới sức khoẻ nghiêm túc hơn. Trong việc quan tâm đến sức khoẻ và tuổi thọ, điều quan trọng là chúng ta không chỉ áp dụng các hành vi lành mạnh mà còn cả những suy nghĩ lành mạnh".

Thoa Nguyễn (Theo DailyMail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang