Startup trẻ khởi nghiệp trong nông nghiệp phải chọn bản sắc vùng miền và tính toán thông minh

author 06:32 24/11/2018

(VietQ.vn) - Theo lời khuyên của chuyên gia, các startup trẻ khởi nghiệp trong nông nghiệp cần phải lựa chọn bản sắc của từng vùng miền và có những tính toán thông minh.

Sự kiện: ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Nhiều lợi thế để thúc đẩy khởi nghiệp trong nông nghiệp

Nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động của “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” 2018 (Techfest 2018), ngày 22/11 vừa qua, đoàn Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2018 với chủ đề: Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có buổi tọa đàm “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao” tại Đại học Vinh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, chuyên gia nông nghiệp, TS.Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, Việt Nam là nước có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp và đây chính là nền tảng để thúc đẩy khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Cũng theo TS.Phạm S, thời gian qua, hòa chung vào xu hướng mở rộng phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại Việt Nam, Lâm Đồng là địa phương đi đầu về phát triển loại hình nông nghiệp này. Đến nay, toàn tỉnh có 52.000 ha đất sản xuất NNCNC (chiếm 20% diện tích canh tác), tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt 30% giá trị ngành nông nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất NNCNC mang về doanh thu từ 1 - 5 tỷ/ha...

“Cùng với những chính sách hỗ trợ cụ thể, nhiều thanh niên Lâm Đồng đã khởi nghiệp thành công, vươn lên làm giàu với mô hình sản xuất NNCNC. Khởi nghiệp với NNCNC là hướng đi đúng với nhiều bạn trẻ”, ông Phạm S nói.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhận định, thanh niên Việt Nam có lợi thế về khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp vì Việt Nam là đất nước nông nghiệp, nông nghiệp gắn bó, quen thuộc với nhiều bạn trẻ. Bên cạnh đó, hiện có khoảng 70% các bạn trẻ ở vùng nông thôn nên lợi thế sản xuất nông nghiệp của các bạn rất tốt.

“Phong trào thanh niên khởi nghiệp trong nông nghiệp phát triển rất mạnh và ngày càng có nhiều mô hình, dự án của thanh niên ứng dụng những công nghệ mới, cách sản xuất mới để cải tạo, canh tác trên những vùng đất của gia đình để phát triển kinh tế. Những dự án về NNCNC hiện đã nở rộ trong thanh niên”, bà Vân chia sẻ.

Toàn cảnh tọa đàm “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao". Ảnh: Minh Châu 

Cũng theo vị này, năm 2018 này, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đề ra chỉ tiêu đối với các tỉnh, thành đoàn là phải hỗ trợ từ 3 - 5 dự án khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên. Và tính cho đến nay cả nước có hơn 1.300 dự án mà thanh niên ứng dụng NNCNC để sản xuất. Đó là con số ấn tượng, tạo ra những giá trị vật chất, giá trị trí tuệ lớn trong thanh niên và đóng góp cho xã hội.

Nói về xu thế của nông nghiệp công nghệ cao (CNC) trong tương lai, PGS.TS. Nguyễn Hữu Đoàn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, đây là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm cá nhân ông cũng như các nước mà ông đã từng tham quan, học tập, ông đưa ra lời khuyên cho các startup trẻ rằng: “CNC là hướng đi đúng nhưng không phải tất cả”.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Đoàn nhấn mạnh cụm từ “Nông nghiệp thông minh” chứ không phải công nghệ cao. Từ “thông minh” nhắc đến như một cách áp dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, dân trí, mức thu nhập… của từng vùng. Bên cạnh đó, PGS.TS. Nguyễn Hữu Đoàn cũng chia sẻ, áp công nghệ cần tính đến tính đặc thù của sản phẩm ứng dụng, không nên bắt chước những gì người khác đã làm. “Nghĩ khác, làm khác để tạo sự khác biệt sẽ tạo nên thành công”- PGS.TS. Đoàn nhấn mạnh.

Xây dựng khu NNCNC dựa trên bản sắc vùng miền

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An, xây dựng các khu NNCNC nên dựa theo bản sắc, ý tưởng của người Việt và làm sao cho phù hợp với từng vùng, từng điều kiện khác nhau.

“Công nghệ cao có thể phù hợp với chỗ này nhưng chỗ khác không phù hợp. Lấy ví dụ về sự thành công của nhiều mô hình NNCNC ở Đà Lạt nhưng đưa vào áp dụng tại Nghệ An đều thất bại. Nguyên nhân đó là điều kiện địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau. Nghệ An thay đổi cách xây dựng nhà lưới kiên cố, khắc phục điều kiện hay có thiên tai chứ không xây nhà lưới kiểu như ở Đà Lạt thì lập tức đem lại kết quả”, ông Lập nói.

Đối với đặc thù nông nghiệp Việt Nam, việc lựa chọn áp dụng phát triển cây gì, con gì cũng cần sự tính toán thông minh. Lựa chọn bản sắc vùng miền là lời khuyên của chuyên gia cho các startup trẻ. Điều này đem lại hai lợi ích, ngoài việc tạo thị trường ngách riêng biệt còn góp phần bảo tồn phát triển vốn gen bản địa quý.

Về vấn đề nêu trên, ông Trần Anh Quyết, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần CP Việt Nam cũng chia sẻ, nền NNCNC được thế giới đã áp dụng phổ biến và có nhiều kết quả thành công nhưng nếu áp dụng tại Việt Nam cần có sự lựa chọn công nghệ nào cho phù hợp. Ông Quyết cũng lưu ý đến vấn đề tổ chức sản xuất nông nghiệp của Việt Nam thường không đồng bộ.

Tại tọa đàm, các diễn giả cũng đưa ra lời khuyên cho các startup về việc nên tận dụng sức mạnh của Internet để tìm hiểu kiến thức, kết nối, giao lưu. Không chỉ có vậy, ngày nay muốn thành công phải am hiểu nhiều lĩnh vực, tích hợp kiến thức chứ không chỉ một lĩnh vực mà thành công được. Làm nông nghiệp cũng cần am hiểu về công nghệ thông tin, tự động hóa… Bên cạnh đó, việc tận dụng nguồn tri thức của các chuyên gia cũng hết sức quan trọng.

Bảo Lâm

Nông nghiệp thông minh trở thành xu hướng tiềm năng thu hút DN khởi nghiệp(VietQ.vn) - Theo ông Đàm Quang Thắng, nông nghiệp thông minh sẽ sớm trở thành một xu hướng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang