Khởi nghiệp từ Blockchain: Doanh nghiệp cần nhiều hơn một ý tưởng

author 06:07 28/05/2019

(VietQ.vn) - Ông Lưu Thế Lợi - CEO Kyber Network cho rằng, để đầu tư vào một doanh nghiệp khởi nghiệp Blockchain, các nhà đầu tư không chỉ căn cứ vào ý tưởng.

Blockchain là một hệ thống cơ sở dữ liệu chứa thông tin, được dùng để lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau, và được quản lý bởi tất cả mọi người tham gia hệ thống, thay vì một bên thứ 3 riêng lẻ như nhà nước hay ngân hàng trung ương; đồng thời cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn bằng một hệ thống mã hóa phức tạp, và được mở rộng theo thời gian.

Kể từ đầu năm 2017 đến nay, Blockchin đã trở thành một từ khóa rất ‘hot’và công nghệ này đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, giáo dục, kinh tế, ý tế, game, thương mại điện tử,.. và thậm trí là nông nghiệp.

Theo ông Trần Quang Hưng, Cố vấn dự án Startupcity, ngoài việc tạo môi trường khởi nghiệp thuận lợi, việc thúc đẩy những công nghệ đột phá như công nghệ chuỗi khối (Blockchain) sẽ tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ và lan tỏa rộng rãi.

"Hiện nay, công nghệ Blockchain được áp dụng vào nhiều ngành như giao thông vận tải, công nghệ, bán lẻ... Nhiều doanh nghiệp lớn đã nắm bắt xu hướng và ứng dụng công nghệ này, kể cả các ngân hàng, các định chế tài chính lớn tại Mỹ. Trong khoảng 3 đến 5 năm nữa, công nghệ Blockchain sẽ được áp dụng tương đối nhiều", ông Hưng nói.

Nguyên do là công nghệ này gắn liền với tính minh bạch, chính xác và có thể hoạt động xuyên biên giới. Đây được đánh giá là cơ hội cho các startup tại Việt Nam. Chỉ trong vòng 2 năm qua, số lượng cũng như tổng giá trị các khoản đầu tư vào các dự án khởi nghiệp, đặc biệt là các dự án blockchain tăng mạnh.

Ông Lưu Thế Lợi - CEO Kyber Network.Ảnh: CafeF

Nói về vấn đề thu hút vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp từ Blockchain, ông Lưu Thế Lợi - CEO Kyber Network cho rằng, để đầu tư vào một doanh nghiệp, các nhà đầu tư không chỉ căn cứ vào ý tưởng.

"Thị trường hấp dẫn, các nhà đầu tư quan tâm, nhưng để họ rót vốn các doanh nghiệp cần nhiều hơn một ý tưởng", ông Lưu Thế Lợi nói. 

Theo ông Lợi, muốn gọi vốn từ nhà đầu tư, doanh nghiệp cần biết được bài toán mình cần giải là gì, từ đó đưa ra lời giải thuyết phục. Doanh nghiệp cũng cần sở hữu một đội ngũ đủ xuất sắc để giải quyết bài toán đó.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, ông Michael Lints, đối tác đầu tư tại Golden Gate Ventures đánh giá, Fintech (công nghệ tài chính) hiện đang là ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, tuy nhiên độ bao phủ mới chỉ hơn 30%. Việt Nam đang có nhiều ngành, nhiều lĩnh vực có thể dùng blockchain để tăng độ bao phủ".

Cũng theo vị chuyên gia này, Việt Nam có nhiều startup về trí tuệ nhân tạo, blockchain không kém gì trên thế giới. Trình độ các kỹ sư người Việt cũng khá tốt. Tuy nhiên điều quan trọng là cần thúc đẩy tính ứng dụng của công nghệ và tìm cho mình một thị trường ngách để tạo ra thế mạnh riêng. Có như vậy, các startup mới có thể tăng tính cạnh tranh và phát triển.

"Ví như tìm thị trường ngách bằng cách xác định rõ khía cạnh nào, phục vụ đối tượng cụ thể nào, để tập trung phát triển, chứ không chỉ phát triển về trí tuệ nhân tạo và blockchain chung chung", chuyên gia đầu tư Golden Gate Ventures nhận định.

Ông Kwon Y. Park - Giám đốc phát triển kinh doanh Bittrex đưa ra quan điểm về lợi thế cũng như hạn chế của các startup ở Việt Nam khi khởi nghiệp với Blockchain. Cụ thể, lợi thế nằm ở chỗ Việt Nam đang là quốc gia với dân số trẻ, được đào tạo tốt và tiếp thu nhanh.

Tuy nhiên, hạn chế lại đến từ quy mô của chính các quỹ. Với các quỹ đầu tư nhỏ, họ sẽ phải lựa chọn nhiều hơn vì Việt Nam hiện nay có nhiều nhà phát triển. Điều Việt Nam đã làm tốt đó là đưa ra những chính sách để thu hút nhân tài của Việt Nam ở nước ngoài về nước làm việc và cần phát huy những chính sách này. Chuyên gia này cũng cho rằng, từ phía nhà nước, cần có những quy định rõ ràng và chặt chẽ hơn với ngành này và các tài sản ảo, nhiều người hiện nay vẫn còn có quan niệm sai về ngành này.

Bảo Lâm

19 startups lọt vào bán kết cuộc thị khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge (VietQ.vn) - VietChallenge mùa thứ 4 đã chọn ra 19 startups xuất sắc nhất tham gia vòng Bán kết khu vực tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và quốc tế.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang