Khơi nguồn sáng tạo từ 'chuyến xe khởi nghiệp' xuyên Việt

author 14:21 23/10/2018

(VietQ.vn) - 100 nhóm, doanh nghiệp startup có dự án, kế hoạch, ý tưởng xuất sắc do Ban tổ chức TechFest 2018 lựa chọn sẽ tham gia 'chuyến xe khởi nghiệp' xuyên Việt từ ngày 18-29/11.

Theo ông Bùi Quang Huy, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, kể từ năm 2016, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh đã chính thức triển khai chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 - 2021 tập trung vào 3 nhóm đối tượng trọng tâm: Sinh viên, thanh niên nông thôn và doanh nhân trẻ.

Chương trình đã hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thông qua các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp; tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên; tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; kiến nghị chính sách khởi nghiệp đối với thanh niên.

Nhằm triển khai chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, giai đoạn 2016 – 2021 và phong trào  “Tuổi trẻ sáng tạo”, chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 -2022, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong cả nước đã tích cực đề ra nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực giúp các bạn trẻ khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Và để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tiếp cận với nguồn vốn đầu tư, ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước…rút ngắn con đường đến với thành công, mới đây nhất, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các ban, ngành ở Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (TechFest 2018) với định hướng chủ đạo “Khởi nghiệp sáng tạo 4.0 – Kết nối toàn cầu” được tổ chức từ tháng 10 cho đến tháng 12 năm 2018.

Ông Bùi Quang Huy, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết việc tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" là điểm nhấn quan trọng của TechFest 2018. Ảnh: Tiền phong

Đây cũng là sự kiện lớn nhất trong nước về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhằm thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp và các nhà đầu tư trong các lĩnh vực; nâng cao tinh thần và văn hóa khởi nghiệp Quốc gia; tăng cường kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế; cung cấp thêm thông tin cho các nhà đầu tư quốc tế về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Một hoạt động đáng chú ý khác trong khuôn khổ TechFest 2018 là chương trình hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2018 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Ông Bùi Quang Huy cho biết thêm, 100 nhóm, doanh nghiệp startup có dự án, kế hoạch, ý tưởng xuất sắc do Ban tổ chức lựa chọn sẽ tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đi qua 11 tỉnh, thành phố diễn ra từ ngày 18/11 đến ngày 29/11/2018. 2 nhóm đi từ Hà Nội - Hải Phòng - Nghệ An - Quảng Bình - Thừa Thiên Huế và từ Cần Thơ - TP. HCM - Lâm Đồng - Quảng Nam - Bình Định sẽ cùng tụ họp ở Đà Nẵng. Các ứng viên tham gia Hành trình gửi hồ sơ trực tiếp về Văn phòng Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Trước đó, theo chia sẻ của đại diện Ban tổ chức TechFest 2018, hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được tổ chức nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên và các startup, giúp các thành viên tham gia hành trình có được kiến thức, sự hiểu biết; thu hút vốn đầu tư.

Tham gia hành trình, các starup sẽ được dự các hội thảo, tọa đàm, giao lưu về khởi nghiệp ở các địa phương nơi hành trình đi qua. Đồng thời được thăm quan, trải nghiệm thực tế ở các doanh nghiệp tập đoàn lớn, các mô hình starup tiêu biểu ở các địa phương; được triển lãm các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…”.

Đặc biệt, trong Hành trình, sẽ có 2 hội thảo chuyên đề xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo địa phương và kiến nghị chính sách từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (tại tỉnh Quảng Nam) và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo địa phương và kiến nghị chính sách từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần (tại tỉnh Thừa Thiên – Huế) vào ngày 26/11/2018.

Kết quả của các hội thảo này sẽ được báo cáo tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, dự kiến sẽ có sự tham gia đối thoại của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, trong số 100 startup này tiếp tục tham dự các cuộc thi để chọn ra ứng viên xuất sắc tham dự sự kiện khởi nghiệp tại Mỹ, Nhật Bản, Israel hoặc Hàn Quốc. Toàn bộ chi phí của chuyến đi sẽ được Ban tổ chức chi trả.

Liên quan tới vấn đề trên, để tiếp sức cho các startup chiến thắng từ các cuộc thi, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết Bộ Khoa học và Công nghệ hiện không trực tiếp đầu tư mà thông qua các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp để hỗ trợ startup từ Chương trình 844. Thông qua các trung tâm này, các startup có ý tưởng tốt, sản phẩm khả thi có thể chủ động đến để được tư vấn, hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo kế hoạch, TechFest 2018 sẽ chính thức được khai mạc vào tối ngày 29/11/2018 tại TP.Đà Nẵng và bế mạc ngày 1/12/2018.

Trong khuôn khổ các hoạt động chính của TechFest 2018 còn diễn ra các hoạt động triển lãm và giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Dự kiến sẽ có khoảng 200 gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo các lĩnh vực công nghệ và các khu trưng bày của đại diện các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển trong khu vực, quốc tế...

Bảo Lâm

Người trẻ thành công khi khởi nghiệp với trình độ caoKhởi nghiệp bằng ngành công nghệ thực tế ảo còn quá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, một nhóm bạn trẻ là du học sinh đã thành công khi trở thành đối tác của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước về sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang