Khởi tạo hệ sinh thái Thương hiệu Quốc gia

author 06:27 21/04/2022

(VietQ.vn) - Liên kết mạng lưới sản phẩm, doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia qua một hệ sinh thái sẽ giúp giao lưu, kết nối, tăng giá trị và lan tỏa thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Sau gần 20 năm triển khai thực hiện, chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam đã đạt được nhiều mục tiêu, nhất là trong thực hiện 3 mục tiêu quan trọng: Tạo dựng hình ảnh Việt Nam trên thị trường thế giới; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu sản phẩm và lựa chọn sản phẩm đủ tiêu chí công nhận đạt THQG.

Từ câu chuyện thực tế và thành công của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse chia sẻ: Thương hiệu là tổ hợp rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp, từ chất lượng sản phẩm, hậu mãi, các chương trình ưu đãi… Xây dựng được thương hiệu sản phẩm đã khó, giữ gìn và phát triển thương hiệu càng khó, đòi hỏi doanh nghiệp phải phân tích được thế mạnh, khai thác và không ngừng hoàn thiện thế mạnh của mình.

“THQG cũng tương tự như thương hiệu sản phẩm. Xây dựng thương hiệu là xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm. Doanh nghiệp hay quốc gia phải có trách nhiệm gia tăng lợi ích và tăng niềm tin cho người dùng mới giữ vững được thương hiệu”, đại diện Tập đoàn Sunhouse cho biết thêm.

 Cần xây dựng hệ sinh thái liên kết Thương hiệu Quốc gia để nâng cao giá trị và quảng bá.

Có sản phẩm được công nhận THQG, theo ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bee Logistics là sự động viên lớn đối với doanh nghiệp trong nhiều năm qua. Giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài, kết nối phát triển triển thương hiệu ra thị trường nước ngoài.

Giá trị và vai trò của THQG đã được khẳng định, tuy nhiên để tăng sức lan toả và sự hiện diện của THQG Việt Nam trên trường thế giới, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng: Cần kéo gần các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG, doanh nghiệp nói chung và chuyên gia trong một môi trường chung. Có thể là hệ sinh thái để tạo sự kết nối, giao lưu và lan toả THQG.

“Chúng tôi cũng nảy ra ý tưởng phát động phong trào biến kiều bào ở nước ngoài thành sứ giả THQG, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm ở nước ngoài. Hy vọng kỳ diễn đàn năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau trao sứ giả thương hiệu cho cá nhân xứng đáng ở từng thị trường”, ông Vũ Bá Phú nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, diễn đàn năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Việc này hết sức có ý nghĩa khi tranh thủ sự quan tâm của bà con kiều bào, lực lượng này vì lòng yêu nước sẵn sàng trở thành sứ giả thương hiệu cho Việt Nam ở thị trường nước ngoài.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Mạnh Huê - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu cũng đề xuất các giải pháp quảng bá thương hiệu Việt Nam và đưa hàng hoá Việt ra thị trường nước ngoài.

Theo đó, có thể quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam qua các trung tâm hàng hoá của người Việt tại châu Âu; xuất khẩu hàng Việt thông qua thương hiệu mạnh của kiều bào; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, thương hiệu hàng hoá thông qua hoạt động văn hoá, thể thao, tâm linh của cộng đồng người Việt tại nước sở tại. Đó sẽ là những hoạt động tốt và là bệ phóng đưa thương hiệu Việt Nam tới người tiêu dùng nước ngoài.

Ở chiều ngược lại, với kinh nghiệm thực tế, bà con kiều bào có thể cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, nhất là nhu cầu tiêu dùng, phong tục tập quán của nước sở tại cho doanh nghiệp trong nước.

PGS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Thương hiệu, Thành viên Ban chuyên gia Chương trình THQG Việt Nam bày tỏ: Muốn có THQG phải có thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp mạnh. Ở chiều ngược lại, THQG là bệ đỡ cho thương hiệu của doanh nghiệp, giúp tạo dựng hình ảnh ban đầu và lòng tin với người tiêu dùng. Doanh nghiệp dù có quy mô như thế nào cũng nên xây dựng thương hiệu và tận dụng hiệu quả THQG.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang