Khởi tố vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm ở BV Hoài Đức

author 16:42 20/08/2013

VietQ.vn) – Cơ quan CSĐT vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức- Hà Nội.

Theo Thiếu tướng Trần Thùy- Phó Giám đốc Công an Hà Nội, kết quả điều tra bước đầu xác định hành vi sai phạm của giám đốc, phó giám đốc phụ trách khoa xét nghiệm, trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và nhân viên khoa xét nghiệm bệnh viện Hoài Đức như sau: Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hoài Đức quy định về quy trình xét nghiệm và chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ nhân viên khoa xét nghiệm.

Khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh, bác sĩ sẽ có phiếu yêu cầu xét nghiệm đưa cho bệnh nhân, bệnh nhân đến phòng tài vụ để nộp tiền, đóng dấu đã nộp tiền. Sau đó bệnh nhân mang phiếu yêu cầu xét nghiệm đến khoa xét nghiệm, nhân viên khoa xét nghiệm lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm và trả kết quả cho bệnh nhân. Đối với xét nghiệm huyết học, bệnh viện Hoài Đức thu 21.000đ/1 lần xét nghiệm.

Trong thời gian từ ngày 1/8/2012 đến 31/5/2013, trưởng khoa cùng 7 nhân viên khoa xét nghiệm đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong các kết quả xét nghiệm trên có 1.495 trường hợp có kết quả xét nghiệm  bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau. Cơ quan CSĐT có đủ tài liệu chứng cứ xác định trong số 1.495 trường hợp trùng kết quả xét nghiệm, có 764 kết quả xét nghiệm khống.

trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, công an thành phố Hà Nội thông báo về việc khởi tố các bị can trong vụ tiêu cực tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thượng tá Phan Cao Thu, trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, công an thành phố Hà Nội thông báo về việc khởi tố các bị can trong vụ tiêu cực tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức - Ảnh: Nguyễn Khánh

Việc tự in kết quả xét nghiệm khống đều do Vương Trị Kim Thành- Trưởng khoa, Phan Thị Oanh- Kỹ thuật viên trưởng và các nhân viên khoa xét nghiệm thực hiện. Bảo hiểm y tế đã chi trả cho mỗi kết quả khống này là 21.000đ/1 kết quả.

Tại cơ quan điều tra, trưởng khoa và 7 nhân viên đều khai nhận động cơ, mục đích của việc lập khống các kết quả xét nghiệm là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế cho bệnh viện và vì nể nang tình cảm cán bộ, nhân viên bệnh viện đến xin nên đã cho.

Đối với Giám đốc Nguyễn Trí Liên, là người phụ trách chung toàn bộ công việc của bệnh viện, đã không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình, buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát, để xảy ra tình trạng các nhân viên trong khoa xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm diễn ra trong thời gian dài.

Phó Giám đốc Nguyễn Thị Nhiên là người được phân công phụ trách khoa xét nghiệm đã không thực hiện hết nhiệm vụ được giao, mặc dù biết được quy chế của Bộ Y tế và của bệnh viện quy định chỉ có trưởng khoa xét nghiệm được quyền ký các kết quả xét nghiệm, nhưng đã để nhân viên trong khoa xét nghiệm ký kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân. Nguyễn Thị Nhiên không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của khoa xét nghiệm, bệnh viện có thành lập tổ kiểm tra nhưng vì thiếu trách nhiệm không phát hiện ra những sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại khoa xét nghiệm.

Khoa xét nghiệm bệnh viện Hoài Đức

Thiếu tướng Trần Thùy cho biết, căn cứ kết quả điều tra ban đầu có đủ tài liệu chứng cứ chứng minh, trưởng khoa và các nhân viên khoa xét nghiệm, Giám đốc, Phó Giám đốc bệnh viện có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Do vậy, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đôi với 10 đối tượng: 8 bị can khoa xét nghiệm bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 281 Bộ luật Hình sự.

Giám đốc và Phó Giám đốc bệnh viện bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật Hình sự. Sáng 20/8, Cơ quan CSĐT đã tống đạt quyết định khởi tố và tiến hành hỏi cung đối với từng bị can. Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi sai phạm của 10 bị can và những người có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hình sự.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang