Không căn cứ chất lượng mã vạch để phân biệt hàng giả

author 14:53 07/11/2012

(VietQ.vn) - Mã số mã vạch chỉ là chìa khóa dẫn đến kho dữ liệu tương ứng (mô tả thông tin về sản phẩm) chứ không thể chỉ dùng MSMV để phân biệt hàng giả và hàng thật. Để phân biệt hàng thật – giả phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau của sản phẩm.

 

Hỏi: Tôi đọc được trên mạng thông tin có thể phân biệt hàng thật - giả bằng mã vạch, không biết như vậy có đúng không? Và mã vạch có thể làm giả hay không?

Tôi có thử so sánh 2 chai mỹ phẩm: 1 chai mua ở showroom, 1 chai được nói là xách tay. Bao bì và sản phẩm bên trong giống nhau, mã vạch in trên 2 thân chai cũng giống nhau hoàn toàn từ các con số, độ dày các vạch và khoảng cách giữa các vạch. Tôi có lấy móng tay cào thử mã vạch của chai mỹ phẩm xách tay, thì thấy nó rất bền, ko bị trầy xước. Như vậy thì chai mỹ phẩm xách tay đó có phải là hàng thật hay không?

Tường Vy ([email protected])

Đáp: Mã số mã vạch (MSMV) là một trong các công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc địa điểm… dựa trên việc ấn định một mã số (hoặc chữ số) cho đối tượng cần phân định và thể hiện mã đó dưới dạng mã vạch để thiết bị (máy quét) có thể đọc được. Mã vạch là một dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ được sắp xếp theo một qui tắc mã hóa nhất định để thể hiện mã số (hoặc các dữ liệu gồm cả chữ và số) dưới dạng máy quét có thể đọc được. Bên dưới mã vạch là dãy mã số tương ứng.

Mã số mã vạch chỉ là chìa khóa dẫn đến kho dữ liệu tương ứng (mô tả thông tin về sản phẩm) chứ không thể chỉ dùng MSMV để phân biệt hàng giả và hàng thật. Để phân biệt hàng thật – giả phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau của sản phẩm.

Việc thiết kế và in mã số mã vạch trên sản phẩm có thể sử dụng phần mềm thiết kế MSMV là làm được và chất lượng của mã vạch còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác chứ không thể căn cứ chất lượng mã vạch để phân biệt hàng thật và giả. Tuy nhiên, mã số doanh nghiệp GS1 của mỗi công ty sẽ do tổ chức GS1 của từng quốc gia cấp và đảm bảo sự không cấp trùng lặp giữa các công ty nên nó có thể sử dụng chống hàng giả trong trường hợp một công ty A làm nhái sản phẩm của 1 công ty B và in mã số của công ty B lên sản phẩm hàng nhái của mình. Khi đó, việc công ty A sử dụng mã số của công ty B in lên sản phẩm của mình là bất hợp pháp.

Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích được bạn!

Chuyên mục có sự phối hợp của GS1 Việt Nam - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam. Số 8, Hoàng Quốc Việt - Quận Cầu Giấy - Hà Nội.
(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected]

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang