Không chỉ ‘nhập nhằng’ trong mua cổ phiếu quỹ, CTI còn làm ăn ‘kém’ sắc

author 06:55 05/05/2020

(VietQ.vn) - 3 tháng đầu năm 2020, CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (HOSE: CTI) ghi nhận doanh thu giảm 20% so với cùng kỳ; lãi ròng giảm 27%.

Sự kiện: Kết quả kinh doanh

Cụ thể, theo báo cáo, Công ty cổ phần (CTCP) Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (HOSE: CTI) ghi nhận doanh thu xây lắp, bán ống trong kỳ giảm do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19. Đồng thời, CTCP Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang giảm doanh thu do tạm dừng thu phí trạm T2.

Kết thúc 3 tháng đầu năm, doanh thu của CTI giảm 20% so với cùng kỳ, xuống còn hơn 153 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp thu được hơn 75 tỷ đồng, giảm 27%. Sau khi trừ các khoản chi phí, CTI có kết quả lãi ròng hơn 17 tỷ đồng, giảm 27% so với quý I/2019.

Tính tới 31/3/2020, CTI có tổng tài sản hơn 4.615 tỷ đồng, tăng 2% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý, khoản phải thu ngắn hạn của CTI gia tăng tới 86% so với hồi đầu năm, lên mức 315 tỷ đồng. Chênh lệch tăng chủ yếu nằm ở khoản phải thu ngắn hạn khác.

 Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO báo lỗ quý I/2020.

CTI "nhập nhằng" trong việc mua cổ phiếu quỹ

Giữa tháng 3/2020, CTI công bố tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc hủy phương án chào mua công khai 18,9 triệu cổ phiếu quỹ (30% số cổ phần lưu hành) được thông qua trước đây. Nguyên nhân theo ban lãnh đạo CTI là do cho sự thay đổi phương án mua cổ phiếu quỹ bởi tình hình thị trường chứng khoán diễn biến phức tạp và các kế hoạch tài chính của công ty đang phải điều chỉnh để phù hợp với chiến lược giai đoạn sắp tới.

Tuy nhiên, CTI sẽ không từ bỏ hoạt động mua cổ phiếu quỹ. Theo thông tin công bố đợt này, những người điều hành công ty sẽ trình cổ đông chấp thuận phương án mua cổ phiếu quỹ khác (hơn 15,4 triệu cổ phiếu, tương ứng 24,5% vốn điều lệ) để thay thế.

Để ấn định số lượng cổ phiếu quỹ mua lại như trên, thực tế HĐQT CTI đã thông qua rồi hủy đi đến 3 phương án (bao gồm cả phương án mua 18,9 triệu cp đã được cổ đông thông qua đã nhắc đến).

Điều đáng nói, việc mua cổ phiếu quỹ của CTI không liên quan đến việc ổn định thị giá trong mùa dịch. Bởi kế hoạch này đã thai nghén từ khi dịch Covid-19 chưa được biết đến. Chưa kể, thời gian qua, nhiều lãnh đạo CTI cũng đăng ký bán ra hàng triệu cổ phiếu làm dấy lên nhiều nghi ngại.

Một động thái khác cho thấy sự "nhập nhằng" của CTI chính là việc doanh nghiệp này đã gửi văn bản xin phép Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho gia hạn thời gian chi trả cổ tức năm 2018. Theo CTI, vì nguồn lực tài chính hiện đang ưu tiên để thực hiện các dự án quan trọng trong ngắn hạn và theo đuổi một số dự án lớn, do đó, Công ty cần thêm thời gian cân đối nguồn vốn để không làm ảnh hưởng đến tiến độ kinh doanh. Thật khó hiểu tại sao CTI vẫn muốn chi ra hàng trăm tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang