Không chỉ thồi phồng công dụng mỹ phẩm, Mai Hân Mỹ phẩm tiếp tục phóng đại công dụng của TPCN?

author 11:46 24/06/2023

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) được quảng cáo như thuốc trị bệnh nhằm đánh vào tâm lý người bệnh tại website của thương hiệu Mai Hân Mỹ phẩm.

Trên website bán hàng ở địa chỉ www.maihan.vn thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Mai Hân (địa chỉ tại số 15, Đường 17, P. Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) và showroom bán hàng của thương hiệu này tại địa chỉ 166 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), P25, Bình Thạnh, TP.HCM đã thổi phồng công năng hàng loạt TPCN với vai trò trị mụn, trị nám, giảm cân...

Theo đó, một loạt sản phẩm TPCN xuất xứ nước ngoài với các tên gọi Sakura Acne Pill, Deep Blue Health HSN Hair Skin & Nails được trang bán hàng này thêm vào công dụng: Viên uống trị mụn được giới chuyên gia, bác sĩ da liễu đánh giá cao trong việc kháng khuẩn, kháng viêm, trị mụn và tăng sức đề kháng cho da khỏe khoắn, phục hồi nhanh hơn. Thông thường trong viên uống trị mụn thường chứa kẽm, các loại vitamin và dưỡng chất điều trị - phục hồi - ngăn ngừa mụn có nguồn gốc tự nhiên. Do đó, trị mụn bằng viên uống có độ an toàn cao cho làn da, hạn chế kích ứng.

Hàng loạt TPCN được hô biến là viên uống trị mụn.

Thậm chí, website này còn quảng cáo: Viên uống trị mụn loại bỏ mụn bằng cách xử lý các nguyên nhân gây mụn - chất bã nhờn, vi khuẩn, tế bào sừng chết. Thông thường, các loại viên uống trị mụn sẽ tích hợp nhiều công dụng chẳng hạn như cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa mụn, làm sáng da, mờ vết thâm, tăng hệ miễn dịch, phục hồi sẹo...

Trong khi đó, các sản phẩm trên chỉ là TPCN với công dụng bảo vệ sức khỏe và không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Không có khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên cảnh giác khi mua những viên uống được quảng cáo thổi phồng công dụng trị nám tại đây. Bởi những sản phẩm bày bán chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe thế nhưng, Mai Hân Mỹ phẩm lại quảng cáo: Viên uống trị nám an toàn từ các thương hiệu đình đám như Sakura, Hush & Hush với các hoạt chất “dinh dưỡng” trong viên uống trị nám sẽ tác động trực tiếp vào các tế bào sản sinh melanin - “Kẻ đầu sỏ” gây nám, tàn nhang. Do đó, hiệu quả trị nám rõ rệt, ổn định, duy trì lâu dài, ngăn nám tái phát trở lại.

Hàng loạt TPCN cũng được thương hiệu này quảng cáo với công năng viên uống giảm cân như: Các viên uống giảm cân tác động cân nặng dựa theo 3 cơ chế. Đầu tiên là cơ chế sinh nhiệt: Viên uống khiến nhiệt độ bên trong cơ thể tăng nhẹ, dẫn đến tăng cường quá trình trao đổi chất. Thứ 2 đó là kiềm chế cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn ít hơn. Thứ 3 đó là ức chế quá trình tổng hợp tế bào mỡ mới.

 TPCN được quảng cáo với tên gọi viên uống trị nám, giảm cân.

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Trước thực trạng sản phẩm TPBVSK đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm qua mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang