Mai Hân Mỹ phẩm quảng cáo mỹ phẩm như thuốc trị bệnh, lừa dối người tiêu dùng?

author 09:16 22/06/2023

(VietQ.vn) - Thương hiệu Mai Hân Mỹ phẩm thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Mai Hân đang quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm như thuốc trị bệnh, dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm?

Việc sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp, hỗ trợ chăm sóc da là nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các doanh nghiệp kinh doanh chân chính vẫn có không ít đơn vị vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật cố tình thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh. Phải chăng việc làm này nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng khi bị một số loại bệnh da liễu thường mua sản phẩm để điều trị?

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Quy định pháp luật là vậy, tuy nhiên thời gian qua, Chất lượng Việt Nam ghi nhận không ít đơn vị vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm.

Cụ thể, qua đường dây nóng của Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), nhiều độc giả phản ánh thương hiệu Mai Hân Mỹ phẩm thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Mai Hân có địa chỉ tại số 15, Đường 17, P. Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và showroom bán hàng của thương hiệu này tại địa chỉ 166 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), P25, Bình Thạnh, TP.HCM “thổi phồng” công dụng một số sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh nhằm đánh vào tâm lý người dùng, có dấu hiệu trục lợi.

Có thể thấy rõ ngay điều này trên website bán hàng ở địa chỉ www.maihan.vn khi thương hiệu này liên tục quảng cáo nhiều sản phẩm mỹ phẩm với công dụng trị mụn, trị nám, trị sẹo…

Chẳng hạn sản phẩm White Doctors Acne Pro được giới thiệu có xuất xứ từ Pháp quảng cáo với công năng “Kem trị mụn”. Tại website này nhấn mạnh: Kem trị mụn White Doctors Acne Pro đang từng bước chiếm trọn lòng tin và trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trên chặng đường gìn giữ nhan sắc của chị em nhờ những công dụng nổi bật sau: Tác động từ sâu bên trong lớp tế bào da giúp loại bỏ các loại mụn nặng: mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn do viêm nhiễm, phát ban. Đặc biệt là khả năng ngăn ngừa mụn tái phát mà ít có dòng kem nào cùng loại trên thị trường làm được. Kháng viêm, diệt khuẩn, nhất là đối với mụn do viêm nhiễm, từ đó trả lại làn da đều màu, mềm mịn...".

 Sản phẩm này được quảng cáo với công năng trị mụn.

Hay sản phẩm kem Image Ageless Total Retinol A Creme được quảng cáo đặc trị lão hóa mờ vết thâm với việc "thần thánh" hóa lời quảng cáo như: Kem đặc trị lão hóa mờ vết thâm Image Ageless Total Retinol A Creme là dòng sản phẩm dưỡng da với khả năng chống lão hóa tối ưu được nghiên cứu bởi Image Skincare - thương hiệu dược mỹ phẩm cao cấp hàng đầu của Mỹ. Đây là sản phẩm được hàng triệu người trên toàn thế giới tin tưởng và lựa chọn nhờ sở hữu nhiều công dụng nổi bật.

Một sản phẩm khác cũng là mỹ phẩm như được quảng cáo với công dụng điều trị là Rejuvaskin Scar Esthetique. Theo đó, trang bán hàng này quảng cáo: Kem trị sẹo Scar Esthetique 10ml trị sẹo thâm/ sẹo rỗ/ sẹo lõm với chiết xuất từ 23 thành phần trị sẹo, dưỡng da từ thiên nhiên, phù hợp với cả trẻ em.

Sản phẩm này được quảng cáo với công năng trị sẹo.

Để người tiêu dùng "xuống tiền" mua sản phẩm, trang bán hàng này còn thổi phồng thêm: Sẹo rỗ/sẹo lõm/sẹo thâm do bất cứ nguyên nhân nào và ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể đều làm bạn mất tự tin. Nhất là những vết sẹo ở vị trí mặt tiền trên mặt càng làm bạn tự ti và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống. Các bạn không cần phải lo lắng những vết sẹo xấu sẽ cản trở bước tiến của mình vì đã có kem trị sẹo Scar Esthetique 10ml bán chạy số 1 tại Mỹ. Scar Esthetique 10ml làm mờ sẹo thâm, lấp đầy sẹo rỗ và sẹo lõm do mụn, thủy đậu, bỏng, bỏng bô, tai nạn… cho làn da đều màu, tươi mịn trở lại như xưa.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ về việc thổi phồng công dụng của mỹ phẩm mà Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Mai Hân cố tình thổi phồng để lừa dối người tiêu dùng. Tại website www. maihan.vn rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác cũng bị quảng cáo sai sự thật về công dụng.

Theo thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nếu đối chiếu quy định trên có thể thấy, các hoạt động quảng cáo trên website kể trên đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm giữa mỹ phẩm với thuốc, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Như vậy, những phản ánh của người tiêu dùng gửi đến Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) là có cơ sở. Câu hỏi đặt ra là các sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Mai Hân Mỹ Phẩm liệu đã được cấp phép trước khi đưa ra thị trường hay chưa? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường khi đã sử dụng sản phẩm?

Người tiêu dùng không nên chọn mua những sản phẩm quảng cáo thổi phồng công dụng tại đây.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Zalo, Facebook…) diễn ra ngày càng nhiều, các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo đa dạng về chủng loại, xuất xứ. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm không phù hợp tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.

Qua công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng địa chỉ đã công bố, thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; Một số sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Cũng theo Cục Quản lý Dược, tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần, công thức sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm. Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP kèm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế) và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang