Không để đối phương vượt mặt, Mỹ toan tính 'hồi sinh' vũ khí 'bóng ma'

author 19:15 27/05/2018

(VietQ.vn) - Máy bay Lockheed F-117A là vũ khí quân sự được mệnh danh là 'Chim ưng đêm' của Mỹ có khả năng tàng hình hoàn toàn và xuyên thủng mọi hệ thống phòng không đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mặc dù có sức mạnh vượt trội nhưng đến tháng 10/2006, không quân Mỹ đã cho nghỉ hưu toàn bộ máy bay này, tuy nhiên gần đây những hình ảnh chụp tại một căn cứ quân sự cho thấy sự xuất hiện trở lại của loại máy bay từng một thời làm mưa làm gió này. Các hình ảnh mới nhất cho thấy tiêm kích tàng hình F-117 Nighthawk đã được phát hiện đang "lang thang" trên đường băng tại Tonopah, Nevada, Mỹ.

Nói tới sức mạnh của dòng máy bay Lockheed F-117A, đây là chiếc máy bay được thiết kế hoàn toàn theo công nghệ tàng hình có thể sử dụng đầu tiên trên thế giới. Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, chiếc máy bay này từng là biểu tượng nhưng cũng đầy bí ẩn của không quân Mỹ. Với khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng không đương thời, F-117A từng là nỗi khiếp sợ cho hệ thống phòng không đối phương.

Máy bay F-117 được thiết kế dùng cho những nhiệm vụ đặc biệt trong giai đoạn đầu chiến tranh như: bắn phá các mục tiêu sở chỉ huy, trung tâm thông tin, trận địa phòng không, kho tàng vũ khí đặc biệt, sân bay, các cơ quan đầu não của đối phương.

Vũ khí quân sự này được ra đời năm 1981 tạo ra cuộc cách mạng chế tạo máy bay, mở ra kỷ nguyên tàng hình của chiến đấu cơ trên khắp thế giới. Từ lúc được biên chế, máy bay F-117A đã nhiều lần thực chiến trong các chiến dịch của Mỹ. F-117 tham chiến lần đầu trong cuộc chiến ở Panama năm 1989. Trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, chiến đấu cơ tàng hình này đã thực hiện khoảng 1.300 phi vụ không kích. Nó tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của mình trong chiến tranh Kosovo năm 1999 và chiến dịch tự do bền vững 2003.

 Máy bay Lockheed F-117A hoàn toàn tàng hình trước mọi radar. Ảnh: Lao động

 Máy bay Lockheed F-117A hoàn toàn tàng hình trước mọi radar. Ảnh: Lao động

Về thiết kế, máy bay F-117 có thiết kế khí động học quái dị với các mặt cắt kim cương nhằm làm tán xạ sóng radar, từ đó giúp nó khó bị phát hiện hơn bằng các biện pháp trinh sát điện từ. Ngoài ra thiết kế là máy bay ném bom ở độ cao lớn, được thiết kế để vượt qua hệ thống phòng không của Liên-xô và phá hủy những mục tiêu có giá trị cao bằng bom dẫn đường laser.

Loại máy bay này có kích cỡ tương đương F-15C Eagle, một chỗ ngồi, chiếc F-117A sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt General Electric F404 không có bộ phận đốt lần hai, và hệ thống điều khiển bay phức tạp. Điểm đặc biệt là nó có thể được tái nạp nhiên liệu trên không.

Để làm giảm chi phí phát triển, hệ thống điện tử, hệ thống điều khiển bay và nhiều phần khác được lấy từ chiếc F-16 Fighting Falcon, F/A-18 Hornet and F-15E Strike Eagle sang. Những tính năng bị giảm sút, phải hy sinh để đảm bảo tính năng tàng hình là: động cơ mất 30% công suất, tỷ lệ bề mặt thấp, và phải có dạng góc lớn nhằm giảm diện tích phản hồi radar.

Tên lửa Nga thử lửa tại Syria có thể phá tan mục tiêu trong nháy mắt(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình Kh-59MK2 là vũ khí đã được Nga tích hợp vào máy bay Su-57 để thử lửa tại chiến trường Syria.

Đặc biệt, máy bay tàng hình F-117A được trang bị hệ thống hoa tiêu tinh vi và các hệ thống tấn công được tích hợp vào trong một bộ hệ thống điện tử số. Nó không mang radar, để làm giảm khả năng bị theo dõi, khóa mục tiêu của đối phương dựa vào tín hiệu radar phát ra. Lockheed F-117 Nighthawk hoa tiêu chủ yếu bằng GPS và hoa tiêu quán tính độ chính xác cao. 

Nhiệm vụ được điều phối bởi một hệ thống xác lập kế hoạch bay tự động có thể tự động thực hiện mọi khâu của nhiệm vụ tấn công, gồm cả khai hỏa vũ khí. Mục tiêu được một hệ thống hình ảnh nhiệt hồng ngoại phát hiện, chỉ định cho một thiết bị laser xác định tầm bắn, và chỉ thị cho những quả bom dẫn đường laser. Các khoang vũ khí riêng biệt bên trong F-117A có thể mang 2.300 kg vũ khí.

Vũ khí thường được trang bị là một cặp GBU-10, GBU-12, hay bom dẫn đường laser GBU-27, hai bom phá hầm ngầm BLU-109, hai Wind- Corrected Munition Dispensers (WCMD), hay hai Vũ khí điều khiển chung (JDAMs), một quả GPS/INS guided stand-off. Trên lý thuyết nó có thể mang hầu hết các loại vũ khí có trong kho của Quân đội Hoa Kỳ, gồm cả bom hạt nhân B61. Một số loại bom không thể được trang bị, bởi nó quá lớn để lắp vừa khoang trong, hay không tương thích với hệ thống khoang chứa đạn dược của F-117.

Ngoài lớp sơn phủ cùng vật liệu chống phản hồi sóng radar, thiết kế góc cạnh của những chiếc máy bay F-117 giúp nó khuếch tán và làm chệch hướng phần lớn sóng radar chiếu vào chiếc máy bay từ hệ thống phòng không đối phương.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang