Tên lửa Nga thử lửa tại Syria có thể phá tan mục tiêu trong nháy mắt

author 16:05 26/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình Kh-59MK2 là vũ khí đã được Nga tích hợp vào máy bay Su-57 để thử lửa tại chiến trường Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó, trong tháng 2/2018, Nga đã điều động một cặp tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 sang Syria để kiểm tra tính năng bay và "tiện thể" kiểm nghiệm một số loại vũ khí và khí tài trang bị cho nó.

Thời gian Su-57 lưu lại tại Syria mặc dù chỉ có 2 ngày nhưng chiếc tiêm kích vẫn kịp thực hiện một bài kiểm tra bắn tên lửa hành trình đối đất được thiết kế riêng cho khoang vũ khí của nó.

Cần lưu ý rằng đã có thông tin nhận định loại tên lửa được Su-57 thử nghiệm tại Syria là Kh-47M2 Kinzhal, tuy nhiên đây là vũ khí sở hữu kích thước quá khổ và không thể nhét vừa vào trong khoang bụng của chiếc chiến đấu cơ tối tân này.

Tên lửa hành trình Kh-59MK2 của Nga đã được thử lửa tại chiến trường Syria. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa hành trình Kh-59MK2 của Nga đã được thử lửa tại chiến trường Syria. Ảnh: báo Kiến thức

Dựa trên những hình ảnh vừa được Bộ Quốc phòng Nga công bố, quả tên lửa mà Su-57 triển khai từ khoang bụng có kích thước khá nhỏ và kết cấu khí động học của nó cũng khác biệt hoàn toàn so với Kh-47M2 Kinzhal.

Vũ khí mà Su-57 sử dụng đã rất nhanh chóng được nhận dạng chính là tên lửa hành trình Kh-59MK2, nó có cấu hình phù hợp với hệ thống tác chiến của tiêm kích tàng hình Su-57. Đồng thời thân tên lửa còn được thiết kế giảm tối thiểu diện tích phản xạ radar.

Tên lửa hành trình Kh-59MK2 là một trong những vũ khí quan trọng nhất được Nga trưng bày tại MAKS 2015. Vũ khí này chính là biến thể mới nhất dòng tên lửa Kh-59.

Tờ Jane’s cho biết, tên lửa hành trình Kh-59MK2 do Cục thiết kế Raduga thuộc Tập đoàn Tên lửa chiến thuật Nga (KTRV) phát triển. Phiên bản mới này đã được tiến hành thử nghiệm, nó có cấu hình phù hợp với hệ thống vũ khí của chiến đấu cơ hàng đầu Sukhoi PAK FA T-50. Đồng thời thân tên lửa này còn được thiết kế giảm tối thiểu khả năng phát hiện của radar đối phương.

Tên lửa mới trang bị công nghệ tàng hình Kh-59MK2 này dài 4,2 mét, sải cánh là 2,5 mét và đường kính thân 0,4 mét, trên thân có trang bị cánh và vây có khả năng gấp lại được. Mặc dù được thiết kế như là một thành viên trong gia đình tên lửa Kh-59 nhưng phiên bản mới được cho là sẽ mang một thiết kế hoàn toàn mới trong tương lai.

Syria tung vũ khí ‘át chủ bài’ sẽ khiến đối thủ thất bại đau đớn(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2E là vũ khí được Syria coi là “quân át chủ bài” chiến lược để tiêu diệt chiến đấu cơ Israel.

Tên lửa Kh-59MK2 có khả năng tấn công rất nhiều mục tiêu cố định ở dưới đất, bao gồm cả các mục tiêu ngay cả khi sóng radar, hệ thống dẫn đường bằng hồng ngoại và các hệ thống xác định vị trí tọa độ cũng như thông tin khu vực mục tiêu hiển thị ở mức độ thấp.

Với trang bị động cơ phản lực Saturn (hoặc động cơ 50MT dành cho phiên bản xuất khẩu), tên lửa Kh-59MK2 đạt tầm bắn 290 km. Nó cũng tích hợp hệ thống dẫn đường quán tính INS và hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh GPS và GLONASS, cùng hệ thống dẫn đường quang điện tử giúp cho tên lửa đạt chỉ số bán kính lệch mục tiêu khi tấn công trong thời gian cả ngày lẫn đêm chỉ 3 mét. Đồng thời tên lửa cũng có thể tùy chọn hệ thống dẫn đường khi thực hiện nhiệm vụ đối với các mục tiêu khác nhau.

Không chỉ thế, tên lửa này còn có thể bay ở tầm thấp tới 50 mét trên mặt đất. Đồng thời, tên lửa Kh-59MK2 có tùy chọn đầu đạn loại xuyên phá nặng 310 kg hoặc các đầu đạn chùm có thể thổi bay nhanh chóng các mục tiêu dù ở xa.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang