Không đối thủ nào dám đối đầu một khi Mỹ tung tên lửa số 1 này ra

author 19:15 08/08/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa AIM-120 là vũ khí được nhận định có sức mạnh số 1 của Mỹ sử dụng đầu dẫn radar chủ động có khả năng tự phát hiện, theo dõi và khóa mục tiêu không cần sự hỗ trợ từ máy bay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Liên quan tới dòng tên lửa AIM-120, mới đây một sự cố đã xảy ra lúc 15h45 ngày 7/8 (19h45 giờ Hà Nội), một chiếc tiêm kích của Tây Ban Nha đang thực hiện bay huấn luyện đã phóng nhầm quả tên lửa này tới sát biên giới Nga. Rất may sự cố đã không gây ra thiệt hại gì.

Bộ Quốc phòng Estonia cho biết, quả đạn bị phóng đi là mẫu tên lửa AIM-120C5. Theo nhận định thì đây rất có thể là dòng tên lửa AMRAAM mới nhất do Mỹ chế tạo, có mức giá khoảng 400.000 USD, đạt  tầm bắn 105 km và mang đầu nổ mảnh nặng 18 kg. 

 Tên lửa Mỹ được phóng trên tiêm kích của Mỹ. Ảnh: Khám phá

 Tên lửa Mỹ được phóng trên tiêm kích của Mỹ. Ảnh: Khám phá

Nói tới dòng tên lửa này của Mỹ, các chuyên gia quân sự cho biết, đây là dòng tên lửa cực mạnh được mệnh danh là “sát thủ diệt chim sắt” hiện đại nhất của Mỹ hiện nay.

Từ khi được sản xuất năm 1991 tên lửa AIM-120 AMRAAM đã được xuất khẩu đi 35 quốc gia trên thế giới. Vũ khí này ra đời để thay thế cho nhiều dòng máy bay đã lỗi thời của Mỹ.

Điểm nổi bật của dòng tên lửa này là có thể tích hợp trên nhiều loại máy bay khác nhau F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon, F-22 Raptor, F-35 Lightning II; F/A-18 Hornet và cả E/F Super Hornet. Ngoài ra, AIM-120 có thể tích hợp trên một số mẫu máy bay chiến đấu của đồng minh Mỹ như Eurofighter Typhoon, Tornado, JAS 39 Gripen, Sea Harrier...

Một trong những ưu điểm đáng nói tới của tên lửa AIM-120 AMRAAM là hệ thống dẫn đường. Vũ khí này sử dụng đầu dẫn radar chủ động có khả năng tự phát hiện, theo dõi và khóa mục tiêu mà không cần sự hỗ trợ của máy bay mang phóng. Nghĩa là, sau khi rời khỏi bệ phóng trên máy bay, AIM-120 sẽ tự chủ hoàn toàn trong việc tấn công, tiêu diệt mục tiêu. Còn máy bay mang phóng có thể chuyển hướng sang mục tiêu khác hoặc thoát ly. Một ưu điểm khác trên AIM-120 là có thể bắn các mục tiêu ngoài tầm nhìn trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày hoặc ban đêm.

Syria sở hữu vũ khí có thể chặn đứng mọi cuộc tấn công từ tên lửa (VietQ.vn) - Vũ khí vừa được Nga âm thầm điều tới Syria tham chiến rất có thể chính là radar Pelena-1. Vũ khí này có khả năng chặn đứng các cuộc tấn công từ tên lửa đối phương.

Ngoài ra, tên lửa AIM-120 được trang bị đầu đạn nổ phá mảnh nặng 22,7kg với phiên bản A/B và rút xuống còn 18,1kg với phiên bản C. Mặc dù đầu nổ của AIM-120 được cho là nhẹ hơn loại trên AIM-7, nhưng nó vẫn được đánh giá là hiệu quả, dễ dàng phá hủy hoặc gây tổn thương nghiêm trọng với mọi máy bay tiêm kích, máy bay ném bom, máy bay vận tải.

Về tầm bắn, phiên bản đời đầu A/B của dòng tên lửa AIM-120 chỉ đạt mức 55-75km (khá hơn AIM-7 đạt tầm 50km), tuy nhiên từ phiên bản AIM-120C-5 thì tầm bắn tăng lên đến 105km và đến AIM-120D thì tăng lên 160km. Sức mạnh của AIM-120 được coi là ngang ngửa và thậm chí có phần nhỉnh hơn về phạm vi tác chiến so với R-77 của Nga.

Bên cạnh việc phát triển cho máy bay chiến đấu, nhà sản xuất cũng nghiên cứu chế tạo một vài phiên bản tên lửa AIM-120 cho các tổ hợp tên lửa đất đối không. Mục đích này của Mỹ cho thấy, Mỹ muốn dòng tên lửa này trong tương lai sẽ là "bá chủ thế giới".

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang